svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ประตูระบายน้ำชำรุด น้ำชีทะลักท่วมพื้นที่เกษตรกว่า2,000ไร่

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประตูระบายน้ำห้วยสามสัตย์ ที่บ้านส้มโฮง ต.เขวาใหญ่ อ.กันทรวิชัย ชำรุด 1 บาน ทำให้น้ำชีทะลักท่วมพื้นที่การเกษตรเสียหายกว่าสองพันไร่


7 ตุลาคม 2564 ที่ประตูระบายน้ำห้วยสามสัตย์  ที่บ้านส้มโฮง  ต.เขวาใหญ่  อ.กันทรวิชัย  ชำรุด 1 บาน  ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของประชาชนหลายพันไร่  ซึ่งทางชลประทานได้ดำเนินการนำแผ่นเหล็กมาปิดกั้นบริเวณประตูระบายน้ำ  เพื่อชะลอน้ำ  และเร่งสูบน้ำออก  ชาวบ้านในพื้นที่ท้ายน้ำ  ในตำบลเขวาใหญ่  ต่างเดินทางมาดูน้ำ  ภายหลังจากทราบว่าประตูระบายน้ำห้วยสามสัตย์ชำรุด  ทำให้มวลน้ำจากลำน้ำชีไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรอย่างรวดเร็ว  กว่า 14,000 ไร่  ซึ่งขณะนี้มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบแล้วประมาณ 2,000 ไร่ 

ประตูระบายน้ำชำรุด น้ำชีทะลักท่วมพื้นที่เกษตรกว่า2,000ไร่

ด้านนายเศรษฐา  เณรสุวรรณ  นายอำเภอกันทรวิชัย  และนายสรายุทธ  ช่วยชาติ  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานมหาสารคาม  ได้เดินทางมาบัญชาการเหตุการณ์ด้วยตนเอง  โดยได้มีการเสริมแผ่นเหล็กปิดกั้นทางน้ำ  ซึ่งสามารถชะลอน้ำได้ในระดับหนึ่ง  และได้นำรถแบ็คโฮ  มาบรรจุก้อนหินทำเป็นบิ๊กแบ็ควางบริเวณประตูระบายน้ำเพื่อกันน้ำเซาะตลิ่ง  และได้เดินเครื่องสูบน้ำไฟฟ้า  ผันน้ำออก  โดยมีเครื่องสูบน้ำทั้งหมด 6 ตัว  เดินเครื่อง 3 ตัว  สลับกันสูบน้ำออกตลอด 24 ชั่วโมง   เพื่อให้น้ำออกจากพื้นที่การเกษตรของพี่น้องประชาชนโดยเร็วที่สุด
ประตูระบายน้ำชำรุด น้ำชีทะลักท่วมพื้นที่เกษตรกว่า2,000ไร่

นายธีรวัช  ชินโคตร  กำนันตำบลเขวาใหญ่  อ.กันทรวิชัย  กล่าวว่า  เกิดเหตุประตูระบายน้ำห้วยสามสัตย์ชำรุด 1 บาน  เนื่องจากมวลน้ำที่มากทำให้เกิดแรงดัน  ดันประตูน้ำจนชำรุด  ทำให้มวลน้ำจากแม่น้ำชีที่ขณะนี้สูงกว่าพื้นที่ชั้นใน  ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน  พื้นที่ตำบลเขวาใหญ่ส่วนใหญ่จะเป็นแอ่งกระทะ  คาดว่าจะมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบประมาณ 2,000 ไร่  

โดย - เอนก  กระแจ่ม 
 

logoline