svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดหลักฐาน ป.ป.ช. ชี้มูลขบวนการส.ค.1 บิน ทับพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการป.ป.ช. เผยขบวนการ สค.1 บินสวมที่ป่าสงวนฯ-อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ทั้งผู้ว่าฯ และรองผู้ว่าฯภูเก็ต รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐและเอกชน ส่งอัยการ ฟ้องศาลฎีกาคดีทุจริตฯ

7 ตุลาคม 2564 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการป.ป.ช. เปิดเผยรายเนื้อหาตามมติคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลขบวนการนำ ส.ค.1 บินมาโป่งในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขารวก เขาเมือง และอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต มีทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ที่ดิน อดีตหัวหน้าอุทยานแก่งชาติสิรินาถ และเอกชน 24 ราย เนื้อที่ กว่า 100 ไร่

 

เนื่องนี้เกิดเหตุอยู่ที่ ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จ.ภูเก็ต ในการดำเนินการขอออกเอกสารสิทธิ์ มีการหลักฐานการแจ้งการครอบครองที่ดิน หรือส.ค. 1 ซึ่งไม่ใช่แปลงที่มาขอเอกสารสิทธิ์ แต่เป็นแปลงอื่นแล้วเอามาสวม

 

นอกจากนั้น ยังปรากฎหลักฐาน นำ ส.ค.1 ที่ออกเอกสารสิทธิมาแล้ว มาขอออกเอกสารสิทธิ์ซ้ำอีกทีหนึ่ง และมีการแก้ไขพื้นที่ และระยะการครอบครอง ที่เรียกว่า "โป่ง" ขึ้น เพราะฉะนั้น มี 2 กรณี

  • เอา ส.ค.1 ที่อื่นมาสวม
  • ส.ค.1 เดิม โป่งขยายพื้นที่เพิ่ม

เปิดหลักฐาน ป.ป.ช. ชี้มูลขบวนการส.ค.1 บิน ทับพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ

เพราะฉะนั้น การที่เอาเอกสารที่ไม่ถูกต้อง มีการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง การรังวัด และสอบเขตเอกสารสิทธิ์ดังกล่าว เป็นเหตุทำให้ได้เอกสารสิทธิ์ในที่ดิน ไม่ว่าจะเป็น น.ส. 3 ก. หรือโฉนด โดยมีผู้ร่วมกระทำผิดเป็นเอกชน บริษัท ทรีดอลฟินซ์ รีสอร์ท จำกัด และ บริษัท ทรีดอลฟินซ์  จำกัด

 

คณะกรรมการป.ป.ช. ได้พิจารณาและเห็นว่าการกระทำนี้ของผู้ต้องการมีมูลความผิด ประกอบด้วย

นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่ดินอีกหลายท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และบริษัทเอกชน มีทั้งกรรมการบริษัทเอกชน นั้น จะส่งเรื่องมาที่ศาลอาญาทุจริตและมิชอบกลางไปพิจารณาดำเนินการ ส่วนเจ้าหน้าที่ของรัฐจะส่งทั้งอาญาและวินัย เพราะฉะนั้น จึงมีเจ้าหน้าที่อุทยานร่วมด้วย ในฐานะเป็นคณะกรรมการไปตรวจสอบเอกสารสิทธิ์

 

พฤติการณ์ เรื่องนี้เกิดเหตุเมื่อปี 2554 ที่มีการออกเอกสารสิทธิ์ และก็มีการตีโป่งที่ดิน และเอาส.ค. 1 จากที่อื่นบินมาลงในอุทยานฯ พฤติการณ์ก็จะมีการร่วมมือกันระหว่างเจ้าหน้าที่ที่ดิน ผู้อนุมัติ คือ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ซึ่งความจริงเป็นอำนาจของท่านผู้ว่าฯ แต่ในวันนั้นท่านผู้ว่าฯไม่อยู่ จึงให้รองผู้ว่าฯคนใหม่แทน ซึ่งจุดนี้เป็นข้อพิรุธจุดหนึ่ง เพราะฉะนั้นจึงถือว่าผู้ที่ดำเนินการอนุมัติ รู้ หรือควรต้องรู้ การดำเนินงานที่ไม่ถูกต้อง เพราะเรื่องนี้มีระเบียบกฎหมายระบุไว้ชัดเจน ว่าการดำเนินการต้องมีเอกสารอะไรบ้าง เพราะฉะนั้นการตรวจสอบรังวังที่ไม่ถูกต้อง และไปออกเอกสารสิทธิ์ให้เขาถือว่าเป็นเรื่องสมคบคิดกันที่จะดำเนินการ

 

ในส่วนของผู้ว่าฯภูเก็ต ถือว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเพราะไม่ใช่คนลงนาม ส่วนเอกชนที่ร่วมกระทำความผิด คือเจ้าของที่ดินเดิม คือนายสมศักดิ์ และบริษัท กรรมการผู้จัดการบริษัท ทรีดอลฟินซ์ รีสอร์ท จำกัด และ บริษัท ทรีดอลฟินซ์  จำกัด

เปิดหลักฐาน ป.ป.ช. ชี้มูลขบวนการส.ค.1 บิน ทับพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ

เลขาธิการป.ป.ช. เปิดเผยด้วยว่า อีกกรณี ที่ตำบลเชิงทะเล เช่นเดียวกันการออกเอกสารสิทธิ์ให้กับนางสวรรยา ศิริพงศ์ เป็นการออกเอกสารสิทธิ์ในเขตอุทยานแห่งชาติคนละแปลงกัน ในเขตป่าสงวนฯ พื้นที่มีความลาดชันเกิน 35% มีการเอาหลักฐาน ส.ค.1 ของแปลงอื่น มาใช้เป็นหลักฐานในการขอเอกสารสิทธิ์ในแปลงนี้

 

ไม่ได้มีการเสนอเรื่องการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินของรัฐให้คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐจังหวัดภูเก็ต พิจารณา ปกติการออกเอกสารสิทธิ์ที่ไม่ตรงรูปแปลง จะต้องเสนอคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหา เพื่อให้พิจารณาด้วยความรอบคอบก่อนนำเสนอผู้ว่าราชการจังหวัด พิจารณาอนุมัติ แต่ครั้งนี้ไม่มีการขออนุมัติ เป็นพิรุธอย่างหนึ่ง

 

เป็นเหตุให้มีการออกเอกสารสิทธิ์ได้เนื้อที่ไปประมาณ 12 ไร่เศษ ให้กับนางสวรรยา ศิริพงศ์  ซึ่งเรื่องนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาแล้วมีมติชี้มูลนายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กับพวก ตามมาตรา 151 และมาตรา 157 และนางสวรรยา ศิริพงศ์ เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานกระทำความผิด

 

logoline