svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าอุดรสำรวจอ่างเก็บน้ำรับพายุห่วงอำเภอบ้านผือน้ำโสมนายูง

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าอุดรสำรวจอ่างเก็บน้ำรับพายุห่วงอำเภอบ้านผือน้ำโสมนายูง ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าบนภูเขาสูง ต้นฤดูฝนที่ผ่านมามีฝนตกมาก

7 ตุลาคม 2564 ที่อ่างเก็บน้ำบ้านจั่น นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี พร้อมหน่วยงาน และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสภาพอ่างฯ ตั้งอยู่ทิศตะวันตกเฉียงใต้ ห่างเขต ทน.อุดรธานี เพียง 1 กม. เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับ“พายุไลออนร็อค”ที่อาจจะทำให้ฝนตกหนัก โดยมีนายเฉลิมชัย ม่วงแพรไหม ผอ.ชลประทาน จ.อุดรธานี รายงานแผนบริหารจัดการน้ำในช่วงปกติและช่วงมีพายุพัดเข้า   


 
นายเฉลิมชัย ม่วงแพรไหม ผอ.ชลประทาน จ.อุดรธานี กล่าวว่า อ่างฯบ้านจั่นอยู่ในพื้นที่ของกองบิน 23 อุดรธานี มีความจุ 4.35 ล้าน ลบม. มีสภาพมั่นคงแข็งแรง ประตูน้ำน้ำซ่อมบำรุงรักษาปีที่ผ่านมา ปัจจุบันมีน้ำเก็บกักอยู่ 3.50 ล้าน ลบม. หรือ 80.46 % ได้เปิดประตูพร่องน้ำออกวันละ 240,000 ลบม./วัน เพื่อเตรียมรับมือกับพายุ โดยน้ำในอ่างฯจะใช้เป็นแห่งน้ำดิบ ผลิตประปาให้กองบิน 23 อุดรธานี เห็นแหล่งอาหาร และรักษาระบบนิเวศน์ ประชาชนเริ่มนิยมมาพักผ่อน หลังจากชลประทานอุดรธานีเข้ามากำจัดวัชพืชออก 

ผู้ว่าอุดรสำรวจอ่างเก็บน้ำรับพายุห่วงอำเภอบ้านผือน้ำโสมนายูง
 

“อ่างฯบ้านจั่นเป็นแก้มลิงป้องกันน้ำท่วมเมืองมีน้ำไหลลงอ่างฯปีละ 47 ล้าน ลบ.ม.แต่เก็บน้ำไว้ได้เพียง 4.35 ล้าน ลบ.ม.ที่เหลือถูกระบายลงคลองระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วมฝั่งตะวันออกไหลไปรวมกับลำห้วยธรรมชาติอื่น และไหลไปรวมกับลำห้วยหลวงไหลผ่านประตูระบายน้ำสามพร้าว จึงมีการบริหารจัดการน้ำที่นี่ไม่ให้ไหลไปประตูน้ำสามพร้าว ในช่วงที่มีน้ำผ่านจุดสูงจะระบายน้ำออกเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น หากผันน้ำจากอ่างฯบ้านจั่นไปยังอ่างฯกุดลิงง้อที่มีความจุ 6.44 ล้าน ลบ.ม. แต่มีน้ำอยู่เพียง 36.18 % เท่านั้นจะเป็นผลดีในอนาคต ซึ่งอยู่ห่างไปเพียง 7 กม.เท่านั้น” 


 
นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า เมืองอุดรธานีมีแผนป้องกันน้ำท่วม ด้วยการเปลี่ยนเส้นน้ำไม่ให้ผ่านเมือง ให้อ้อมตัวเมืองไปทั้งสองด้าน และไปรวมกันอีกที่ลำน้ำห้วยหลวง โดยมีอ่างฯบ้านจั่นมีปริมาณน้ำมากได้พร่องน้ำออกมาหลายวันแล้ว วันนี้ให้ลดการระบายน้ำลง เพื่อรักษาน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง ส่วนอ่างฯกุดลิงง้อมีน้ำอยู่เพียง 36.18 % หากมีพายุทำให้ฝนตกหนัก น่าจะสามารถป้องกันน้ำจากทิศตะวันออกของเมืองได้ รวมไปถึงน้ำในลำห้วยหลวง อ่างฯที่อยู่ตอนบนยังมีพื้นที่รับน้ำอีกมาก 
 

ผู้ว่าอุดรสำรวจอ่างเก็บน้ำรับพายุห่วงอำเภอบ้านผือน้ำโสมนายูง

“ที่น่าเป็นห่วงได้ให้เฝ้าติดตามใกล้ชิด คือพื้นที่ อ.บ้านผือ , อ.น้ำโสม และ อ.นายูง ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าบนภูเขาสูง ต้นฤดูฝนที่ผ่านมามีฝนตกมาก ทำให้อ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก มีปริมาณน้ำเต็มไปเกือบหมดแล้ว รวมทั้งอ่างฯของกรมชลประทาน อ่างฯห้วยทราย อ.น้ำโสม , อ่างฯห้วยตะคองใหญ่ อ่างห้วยน้ำม้า อ.บ้านผือ ก็มีน้ำเต็มความจุทั้งหมดแล้ว ต้องเปิดประตูระบายน้ำออกมา พร่องน้ำเพื่อรับกับในที่อาจจะตกหนัก ก็ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสาร คำพยากรณ์อากาศ และคำเตือน ที่จะแจ้งออกมาเป็นระยะ  ”    

ผู้ว่าอุดรสำรวจอ่างเก็บน้ำรับพายุห่วงอำเภอบ้านผือน้ำโสมนายูง ผู้ว่าอุดรสำรวจอ่างเก็บน้ำรับพายุห่วงอำเภอบ้านผือน้ำโสมนายูง
 

โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์ 
 

logoline