svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เทศบาลเร่งติดป้ายเขตอันตรายหลังน้ำพองเซาะตลิ่งทำบ้านทรุด

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศบาลบึงเนียมติดป้ายเขตอันตราย หลังน้ำพองเพิ่มสูงเซาะตลิ่ง ทำให้บ้านเรือนริมน้ำทรุดตัวแล้วกว่า 5 หลัง พร้อมจัดอาสาเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง สำรวจบ้านริมน้ำ พื้นที่การเกษตร ที่ได้รับความเสียหาย พร้อมประชาสัมพันธ์ให้เคลื่อนย้ายสิ่งของไว้ที่ปลอดภัย

7 ตุลาคม 2564 เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น  เร่งติดป้ายเตือนพื้นที่อันตราย ที่บ้านของนางเพ็ญพักตร์ ศรีสงคราม อยู่บ้านเลขที่ 39/2 หมู่ 4 ต.บึงเนียม หลังได้แจ้งกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชนให้เข้าตรวจสอบ เนื่องจากพบว่ากระแสจากลำน้ำพองได้กัดเซาะริมตลิ่งบริเวณหลังบ้าน ทำให้พื้นด้านล่างเป็นโพรง จนเกิดการทรุดตัว ทางแกนนำชุมชนจึงเข้าตรวจสอบ พร้อมแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น 

เทศบาลเร่งติดป้ายเขตอันตรายหลังน้ำพองเซาะตลิ่งทำบ้านทรุด
จากการสอบถามนางเพ็ญพักตร์  กล่าวว่า  หลังบ้านก่อสร้างใกล้กับแม่น้ำพอง อยู่ตรงทางโค้งลำน้ำ จึงทำให้มีกระแสน้ำวน  ความแรงของน้ำทำให้น้ำกัดเซาะริมตลิ่ง แต่ไม่เคยมีการทรุดตัว จนกระทั่งเมื่อวันที่ 6 ต.ค. 64 ช่วงค่ำ ระหว่างที่ลูกสาวทำกับข้าวอยู่ ได้ยินเสียงผิดปกติใต้พื้นบ้าน เมื่อตรวจสอบพบว่า กระแสน้ำพองได้กัดเซาะเข้ามาใต้ตัวบ้านจนเป็นโพรง พื้นบ้านแตกร้าว ทำให้หลังบ้านทรุดตัวลง  จึงได้แจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านเข้าตรวจสอบ
เทศบาลเร่งติดป้ายเขตอันตรายหลังน้ำพองเซาะตลิ่งทำบ้านทรุด

“ปริมาณน้ำปีนี้ไม่มากเหมือนปี 2554  แต่พื้นบ้านไม่ทรุด แต่ปีนี้ที่กระแสน้ำเซาะเข้าไปใต้ดิน กัดเซาะจนดินไหลออกไป ทำให้ใต้พื้นบ้านเป็นโพรง  นอกจากนี้จุดที่ตั้งของบ้านเรือนก็อยู่ในช่วงทางโค้งน้ำ เมื่อน้ำไหลไปแล้วจะตีกลับกลายเป็นน้ำวนเซาะเข้าในตัวบ้าน จนทำให้ทรุดตัวเสียหาย”นางเพ็ญพักตร์  กล่าว
ด้านนายสวาท  แสนส่อง  กำนันตำบลบึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น  กล่าวว่า สำหรับพื้นที่รับผิดชอบดูแลนั้น มีทั้งหมด 12 หมู่บ้าน มี 4 หมู่บ้านที่ ประสบปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ คือ หมู่ที่ 4 บ้านบึงฉิม  หมู่ที่  5 บ้านบึงสวางค์   หมู่ที่ 6 บ้านคุยโพธิ์  และหมู่ที่ 7 บ้านปากเปือย สำหรับปี 64   น้ำมาเพิ่มสูงในช่วงกันยายนเดือนเดียว สำหรับตำบลบึงเนียม เป็นพื้นที่ที่มีน้ำ 2 สายมาบรรจบกัน  คือ น้ำจากแม่น้ำชี  และแม่น้ำพอง  ปีนี้ช่วงต้นฤดูฝน พบว่าฝนตกน้อย  แต่มาเพิ่มปริมาณสูงในเดือนกันยายนเพียงเดือนเดียว  แต่คาดว่าผลกระทบไม่เท่ากับน้ำท่วมเมื่อปี 2554  เพราะสามารถระบายน้ำ แต่ยังไม่ได้วางใจ เพราะน้ำเพิ่มปริมาณอย่างรวดเร็ว ยังมีความกังวลในพื้นที่ทางการเกษตร  ไร่นา รวมถึงบ้านริมน้ำที่น้ำพองได้กัดเซาะตลิ่ง จนทำให้บ้านทรุด

เทศบาลเร่งติดป้ายเขตอันตรายหลังน้ำพองเซาะตลิ่งทำบ้านทรุด
 

“พื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนขนย้ายสิ่งของมีค่าไปไว้ในที่ปลอดภัย  จัดหาที่พักให้ผู้สูงอายุ  ผู้ป่วยติดเตียงหากน้ำท่วมสูง รวมทั้งเร่งสำรวจบ้านเรือนประชาชนริมแม่น้ำพองที่ถูกกัดเซาะจนทรุดตัว  หากเป็นไปได้ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวของเข้ามาสำรวจ เร่งสร้างกำแพงกันตลิ่ง อย่างเร่งด่วน ที่ผ่านมาทางชาวบ้านได้เรียกร้อง และมีการรับปากว่าจะมาก่อสร้างให้  แต่ก็เงียบหายไป จนตลิ่งทรุดบ้านเรือนเสียหาย”นายสวาท  กล่าว 
จากข้อมูลศูนย์อุทกวิทยาชลประทาน  คาดว่ามวลน้ำหลากกำลังเคลื่อนผ่าน อ.เมืองขอนแก่น ในวันนี้   จากนั้นเข้าสู่พื้นที่จังหวัดมหาสารคาม   หากไม่มีฝนตกเพิ่ม  และปริมาณน้ำจากลำน้ำพองลงมาเสริมหนุนไม่มาก ระดับน้ำชีที่อำเภอเมืองขอนแก่นจะทรงตัว และค่อยลดลง 

ข่าวโดย-กวินทรา  ใจซื่อ 


เทศบาลเร่งติดป้ายเขตอันตรายหลังน้ำพองเซาะตลิ่งทำบ้านทรุด

logoline