svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลุงป้อม หนุนปรับปรุงท่าเรือ เพื่อความปลอดภัยของปชช.

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลุงป้อม หนุนปรับปรุง ท่าเรือพระปิ่นเกล้า ท่าเรือราชินีพัฒนาพื้นที่กรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อความปลอดภัยประชาชน

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ และเมืองเก่า ครั้งที่ 3/2564 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม 2564 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ผ่านระบบ Video Conference โดย เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขานุการ และมีผู้ทรงคุณวุฒิ รวมทั้งกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมดังกล่าว

 

ลุงป้อม  หนุนปรับปรุงท่าเรือ เพื่อความปลอดภัยของปชช.

 

โดยที่ประชุมได้มีการพิจารณาและเห็นชอบโครงการปรับปรุงท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ ท่าเรือราชินี และท่าเรือพระปิ่นเกล้า ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่กรุงรัตนโกสินทร์ โดยเน้นการออกแบบที่แสดงถึงความเคารพพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ การปกครอง ศาสนา และชีวิตชาวสยาม ที่เรียบง่าย

ลุงป้อม  หนุนปรับปรุงท่าเรือ เพื่อความปลอดภัยของปชช.

ไม่รบกวนทัศนวิสัยของแม่น้ำเจ้าพระยา ให้มีการฝึกซ้อมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำและการกู้ชีพภัยทางน้ำ และมีป้ายสัญลักษณ์เกี่ยวกับความปลอดภัยหลายภาษา ทั้งภาษาไทย อังกฤษ และภาษาจีน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้บริการและนักท่องเที่ยวด้วย และให้กรมเจ้าท่า นำรูปแบบท่าเรือพระปิ่นเกล้า ใช้เป็นแบบมาตรฐานในการปรับปรุงท่าเรืออื่นๆ ในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณกรุงรัตนโกสินทร์

 

 

ลุงป้อม  หนุนปรับปรุงท่าเรือ เพื่อความปลอดภัยของปชช.

 

นอกจากนี้ ได้เห็นชอบให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบกลางให้กระทรวงมหาดไทย เพื่อให้จังหวัดที่มีเมืองเก่า 12 จังหวัด เร่งจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการอนุรักษ์และพัฒนาบริเวณเมืองเก่า (แผนแม่บทและผังแม่บทการอนุรักษ์และพัฒนาบริเวณเมืองเก่า เดิม) เพื่อให้เมืองสามารถรักษาอัตลักษณ์และบริบทของเมืองเก่าไว้ได้ และเห็นชอบการปรับปรุงองค์ประกอบคณะอนุกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า 
รายเมือง 2 เมือง (เมืองเก่าตาก และเมืองเก่าพิษณุโลก) ให้ครอบคลุมหน่วยงานที่มีภารกิจที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นกลไกการบริหารจัดการเมืองเก่าระดับจังหวัด สู่การบูรณาการและขับเคลื่อนงานด้านการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติการด้านการอนุรักษ์และพัฒนาบริเวณเมืองเก่า

logoline