svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ไอเอ็มเอฟ คาดเศรษฐกิจโลกเติบโต “ลดลงเล็กน้อย” ในปี 2021

ผู้อำนวยการ ไอเอ็มเอฟ เผย อุปสรรคเร่งด่วนที่สุดในตอนนี้ คือ "ความไม่เท่าเทียมทางวัคซีน" หากไม่เร่งฉีด ความเสียหายของ "จีดีพี" ระดับโลกอาจสูงเตะ 5.3 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 179.88 ล้านล้านบาท) ในช่วง 5 ปีข้างหน้า

 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า คริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ (IMF) ระบุว่าปัจจุบันกองทุนฯ คาดการณ์เศรษฐกิจโลกจะเติบโต “ลดลงเล็กน้อย” ในปี 2021 เนื่องจากการฟื้นฟูอันสมดุลในระดับโลกพบความเสี่ยงชัดเจนยิ่งขึ้น

 

“การฟื้นฟูระดับโลกยังไม่มั่นคง เนื่องด้วยสถานการณ์โรคระบาดใหญ่และผลกระทบที่ตามมา เรายังไม่สามารถเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง เปรียบเหมือนมีก้อนหินอยู่ในรองเท้า” จอร์จีวากล่าวปราศรัยทางออนไลน์ก่อนการประชุมประจำปีระหว่างกองทุนฯ และธนาคารโลก ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า

 

“อุปสรรคเร่งด่วนที่สุดในตอนนี้คือความไม่เท่าเทียมทางวัคซีน มีหลายประเทศที่ไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเพียงพอ ทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่ได้รับการปกป้องจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และแต่ละประเทศมีศักยภาพสนับสนุนการฟื้นฟูและการลงทุนในอนาคตที่ไม่เท่ากัน” จอร์จีวากล่าว

สหรัฐฯ และจีนยังคงเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ขณะเดียวกันการเติบโตของหลายประเทศย่ำแย่ลง เนื่องจากเผชิญอุปสรรคด้านการเข้าถึงวัคซีนและนโยบายการรับมือที่พานพบขีดจำกัด

 

ผลผลิตทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจะกลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่ในปี 2022 แต่ประเทศตลาดเกิดใหม่ และประเทศกำลังพัฒนาส่วนมากต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะฟื้นตัวได้ ทั้งยังประสบปัญหาอัตราเงินเฟ้อทั่วไปพุ่งสูง และแรงกดดันทางราคาที่หลายฝ่ายคาดว่าจะดำเนินต่อไป

 

“หนึ่งในข้อกังวลหลักเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ คือราคาอาหารทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 30 ในช่วงปีที่ผ่านมา รวมถึงราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งล้วนเพิ่มแรงกดดันต่อครอบครัวที่ยากจน”

 

จอร์จีวากระตุ้นทุกประเทศเร่งกระบวนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้บรรลุเป้าหมายที่กองทุนฯ และสถาบันระหว่างประเทศอื่นๆ ได้กำหนดไว้ ซึ่งคือการฉีดวัคซีนให้อย่างน้อยร้อยละ 40 ของประชากรทุกประเทศภายในสิ้นปี 2021 และร้อยละ 70 ภายในครึ่งแรกของปี 2022

 

ไอเอ็มเอฟ คาดเศรษฐกิจโลกเติบโต “ลดลงเล็กน้อย” ในปี 2021

“หากเราไม่บรรลุเป้าหมายนี้ ประชาชนส่วนมากของโลกจะยังไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งทำให้โศกนาฏกรรมของมนุษยชาติดำเนินต่อไปและฉุดรั้งการกระบวนการฟื้นฟู” จอร์จีวากล่าว พร้อมเสริมว่า ค่าความเสียหายของผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) ระดับโลกอาจสูงแตะ 5.3 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 179.88 ล้านล้านบาท) ในช่วง 5 ปีข้างหน้า

 

กองทุนฯ จะเผยแพร่รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (World Economic Outlook) ฉบับใหม่ในสัปดาห์หน้า โดยเมื่อเดือนกรกฎาคม กองทุนฯ คงตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2021 ไว้ที่ร้อยละ 6 โดยแต่ละประเทศมีแนวโน้มทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกันยิ่งขึ้น