svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ระดมกระสอบทรายกั้นน้ำท่วม "ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเก่า"350ปี

06 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศบาลบางศรีเมืองระดมกระสอบทรายเสริมคันรอบศาลหลักเมืองหลังเก่าอายุกว่า 350 ปี รับผิดชอบของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาดูแล มีงบประมาณในการเข้าดูแลและบูรณะ ทางเทศบาลคอยเฝ้าระวังพื้นที่ตลอดเวลา

6 ตุลาคม 2564 สถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง และน้ำระบายจากเขื่อนเจ้าพระยา ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงจนส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และที่บริเวณชุมชนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเก่า ปากคลองอ้อม หมู่ 3 ต.บางศรีเมือง อ.เมือง จ.นนทบุรี ถูกน้ำล้นเข้าท่วมพื้นที่มาประมาณ 1 สัปดาห์ น้ำขึ้นในช่วงกลางคืน และลงในตอนกลางวัน 

 

นอกจากนี้เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 5 ต.ค.64 มีพายุฝนตกหนักทำให้และกระแสน้ำแรงทำให้แนวกั้นกระสอบทรายล้ม น้ำล้นเข้าบริเวณศาลหลักเมืองและสวนผลไม้ และต้นไม้ใหญ่ หักโค่นจากแรงลม

ระดมกระสอบทรายกั้นน้ำท่วม "ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเก่า"350ปี

ระดมกระสอบทรายกั้นน้ำท่วม "ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเก่า"350ปี

นายชัชวาล แสงบัว รองนายกเทศบาลตำบลบางศรีเมือง นำเจ้าหน้าที่ และทรายบรรจุกระสอบ 6,000 ถุง เข้าเสริมคันกันน้ำจากเดิมให้แข็งแรงขึ้น โดยเพิ่มแนวเขื่อนให้หนาและสูงขึ้นกว่าเดิม เพื่อป้องกันน้ำท่วมศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเก่า ที่มีอายุกว่า 350 ปี รวมทั้งใช้กระสอบทรายทำทางเดินให้กับชาวบ้านเพื่อให้สะดวกในการเดินทางเข้าออก นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้ใช้เลื่อยยนต์ตัดต้นไม้ที่ล้มขวางทางเดินออก

 

ตรงจุดนี้น้ำจะขึ้น-ลงอยู่ในจุดเฝ้าระวัง ยังไม่นอนนิ่งเข้าขั้นวิกฤติ สำหรับเขื่อนที่มีอยู่เป็นเขื่อนเก่าที่ทำเป็นแนวป้องกันตลิ่งพัง น้ำสามารถเข้าพื้นที่ได้เพราะมีรูให้น้ำเข้าออก เขื่อนเป็นความรับผิดชอบของกรมชลประทาน ชุมชนแห่งนี้เป็นพื้นที่เอกชน ที่ทางเทศบาลเข้าดำเนินการอะไรจะลำบากเรื่องงบประมาณและการจัดซื้อจัดจ้าง

ระดมกระสอบทรายกั้นน้ำท่วม "ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเก่า"350ปี ระดมกระสอบทรายกั้นน้ำท่วม "ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเก่า"350ปี

สำหรับศาลหลักเมืองเก่า มีอายุกว่า 350 ปี เป็นส่วนรับผิดชอบของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดูแล มีงบประมาณในการเข้าดูแลและบูรณะ ทางเทศบาลคอยเฝ้าระวังพื้นที่ตลอดเวลา กลัวว่าสถานการณ์น้ำจะสูงเท่ากับปี 2554 ซึ่งเราไม่สามารถป้องกันได้ตรงจุดนี้ น้ำจะเข้าท่วมถึง ซึ่งถ้าน้ำเข้าตรงจุดนี้จะไหลเข้าท่วมพื้นที่สวนและบ้านเรือนประชาชนหลังประตูน้ำปากคลองอ้อม อ.เมือง อ.บางใหญ่ จะได้รีบผลกระทบ 

 

ชุมชนนี้อยู่ติดประตูน้ำที่สูบน้ำออกจากคลองอ้อม แต่ถ้าไม่ป้องกันจุดนี้น้ำก็สามารถไกลเข้าพื้นที่ด้านในได้

 

 น.ส.ฐิติมา บัวคำ อายุ 31 ปี คณะกรรมการชุมชนดังกล่าว ชุมชนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเก่า ปากคลองอ้อม เป็นชุมชนตั้งอยู่แนวด้านในเขื่อนป้องกันน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณใต้สะพานมหาเจษฎาบดินทร์ มีบ้านเรือนประชาชนประมาณ 12 ครัวเรือน จำนวนผู้พักอาศัยประมาณ 60 คน พบว่าระดับน้ำไหลเข้าท่วมเต็มบริเวณพื้นที่ศาลหลักเมืองและบ้านเรือนประชาชน แนวกระสอบทรายที่เทศบาลตำบลบางศรีเมืองถูกน้ำพัดพังเสียหาย น้ำเข้าท่วมบ้านบางหลัง ชาวบ้านต้องขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง บางจุดน้ำสูงระดับ 50 ซม. 


ระดมกระสอบทรายกั้นน้ำท่วม "ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเก่า"350ปี

logoline