svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สารทเดือนสิบพัทลุงเงียบเหงา มีชาวบ้านออกจับจ่ายซื้อขนมบางตา

05 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พัทลุง - ประเพณีบุญสารทเดือนสิบพัทลุงเงียบเหงา มีชาวบ้านออกจับจ่ายซื้อขนมวันสารทบางตา ในขณะที่ทางจังหวัดประกาศห้ามจัดกิจกรรมชิงเปรต

     5 ตุลาคม 2564 ช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่บริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองพัทลุง มีชาวบ้านเดินทางออกมาเลือกซื้อขนมเดือนสิบกันบางตา แต่ก็ยังคงมีชาวบ้านออกมาหาซื้อขนม เพื่อเตรียมนำไปทำบุญที่วัดใกล้บ้าน เพื่ออุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และเกิดความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัวในช่วงประเพณีวันสารทเดือนสิบ หรือที่คนใต้เรียกว่า วันส่งตายาย ซึ่งคนใต้เชื่อกันว่าเป็นการทำบุญส่งตายาย หรือการทำบุญหลัง ซึ่งก่อนหน้านี้เราก็มีการรับตายาย หรือการทำบุญแรกไปแล้ว เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมาสำหรับประเพณีวันสาร์ทเดือนสิบ เป็นการทำบุญเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งการทำบุญในเดือนสิบ ก็จะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ วันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 เป็นวันบุญแรก หรือวันรับตายาย ในปีนี้ตรงกับวันที่ 22 ก.ย. และวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 เป็นบุญหลัง หรือวันส่งตายาย ซึ่งตรงกับวันที่ 6 ต.ค.64

สารทเดือนสิบพัทลุงเงียบเหงา มีชาวบ้านออกจับจ่ายซื้อขนมบางตา

สารทเดือนสิบพัทลุงเงียบเหงา มีชาวบ้านออกจับจ่ายซื้อขนมบางตา      สำหรับราคาขนมเดือนสิบ ไม่ว่าจะเป็นขนมเทียน ขนมพอง ขนมลา ขนมเบซัม ขนมบ้า ราคายังคงเดิมเหมือนปีที่ผ่านมา แม้ว่าวัตถุดิบที่นำมาทำขนมจะปรับขึ้นราคาก็ตามและขนมแต่ละอย่างต่างก็มีความหมายที่แตกต่างกัน อย่าง “ขนมเทียน” มีความหมายใช้แทนหมอน “ขนมลา” ใช้แทนเสื้อผ้า หรือบางคนเชื่อว่าเส้นของขนมลา ซึ่งเป็นเส้นเล็กๆ ทำให้เปรตกินได้ เพราะเชื่อว่าเปรตนั้นมีปากที่เล็กเท่ารูเข็ม “ขนมพอง” มีความหมายใช้แทนเครื่องประดับมีสีสันสวยงาม “ขนมเบซัม” หรือขนมเจาะหู มีความหมายใช้แทนเงินทอง เพราะมีลักษณะกลมเจาะรูตรงกลางคล้ายกับเงินสตางค์ที่ใช้กันในสมัยก่อน “ขนมบ้า” มีความหมายใช้แทนเงินเหรียญ เพราะมีลักษณะเป็นแผ่นกลมคล้ายเหรียญนั่นเอง

สารทเดือนสิบพัทลุงเงียบเหงา มีชาวบ้านออกจับจ่ายซื้อขนมบางตา

     ในขณะที่จังหวัด ได้ออกมาตรการขอความร่วมมือให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากประเพณีดังกล่าวเป็นการรวมญาติพี่น้องแต่ละครอบครัว ลูก หลานที่อยู่ต่างจังหวัดก็จะเดินทางกลับบ้าน เพื่อมาร่วมทำบุญกันที่วัด เป็นการรวมตัวทำบุญครั้งใหญ่ในรอบปีของคนภาคใต้ ทางจังหวัดจึงประกาศขอความร่วมมือประชาชนหากต้องเดินทางไปทำบุญ โดยให้ ป้องกันตัวเอง สวมใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และให้ทางวัดจัดทำเครื่องหมายไว้ในจุดที่จะมีการตั้งเปรต ให้กำหนดจุดที่มีอากาศถ่ายเทและอยู่ในที่โล่ง ที่สำคัญห้ามมีกิจกรรมชิงเปรตอย่างเด็ดขาดเพื่อลดความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อ

     ( หมายเหตุ “ การชิงเปรต” คือ กิจกรรมที่นำขนมเดือนสิบ หรือข้าวของที่มีการนำมาเพื่อร่วมทำบุญมาวางไว้ หรือบางที่อาจมีการนำมาวางบนนั่งร้าน หรือที่เรียกกันว่า การตั้งเปรตนั่นเอง หลังจากพระสงฆ์ทำพิธีแล้วเสร็จ ก็จะมีการแย่งชิงขนมดังกล่าวอย่างสนุกสนาน บางรายก็นำขนมที่ชิงได้ไปแปะตามต้นไม้เพราะเชื่อว่าทำให้ต้นไม้นั้นจะเจริญงอกงาม )

สารทเดือนสิบพัทลุงเงียบเหงา มีชาวบ้านออกจับจ่ายซื้อขนมบางตา ภาพ / ข่าว โดย :
ธัญวีร์ จันทร์สุขศรี จ.พัทลุง

logoline