svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เสริมแนวกระสอบทรายป้องกัน ‘วัดไชยวัฒนาราม’

05 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมศิลปากรเร่งต่อเพิ่มความสูง แนวป้องกันน้ำท่วมรอบวัดไชยวัฒนาราม หลังระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

5 ตุลาคม 2564 น.ส.สุกัญญา เบาเนิด ผอ.สำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาหน้าวัดไชยวัฒนาราม อ.พระนครศรีอยุธยา เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเพื่อเป็นการทำงานให้ทันต่อสถานการณ์ จำเป็นต้องต่อเสริมความสูงของพนังกั้นน้ำตรงหน้าวัดไชยวัฒนารามตลอดช่วงติดแม่น้ำ ยาว 150 เมตร จากเดิมที่พนังกั้นน้ำสูง 2 เมตร โดยได้ต่อเพิ่มเสริมความยาวสูงขึ้นไปอีก 50 ซม. ซึ่งรวมแล้วจะมีความสูงของพนังกั้นน้ำใหม่ที่ 2.50 เมตร และระดับบนสุดของพนังกั้นน้ำที่ได้ต่อสำเร็จแล้วในวันนี้จะสูงกว่าระดับน้ำปัจจุบันของแม่น้ำเจ้าพระยาที่ 1.10 เมตร

น.ส.สุกัญญากล่าวว่า นอกจากนี้ ยังเสริมแนวกระสอบทรายตามแนวกำแพงของวัดด้านนอก ทางฝั่งทิศใต้ ซึ่งถือเป็นจุดอันตรายที่เคยถูกน้ำพังเข้ามาท่วมวัดเมื่อปี 2554 และหลังน้ำท่วมครั้งนั้นกรมศิลปากรได้ก่อกำแพงอิฐหนา 20 ซม. ยาวตลอดแนวฝั่งทิศใต้ เพื่อปิดจุดเสี่ยงดังกล่าวแล้ว

 

น.ส.สุกัญญากล่าวด้วยว่า ในขณะนี้ยืนยันว่าวัดไชยวัฒนารามยังปลอดภัย เพราะมีระบบและแนวทางป้องกันน้ำท่วมอย่างดี ทั้งนี้ กรมศิลปากรมีความห่วงใยโบราณสถานในเขต จ.พระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะโบราณสถานริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำป่าสัก และแม่น้ำลพบุรีที่สำคัญนั้นมีอยู่หลายแห่ง

logoline