svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

5 ตุลาคม 2505 Dr. No เปิดตำนานเจมส์ บอนด์ในจอหนัง

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำนานเจมส์ บอนด์บนจอภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่มาจนถึงทุกวันนี้ เริ่มต้นขึ้นในปี 2025 เมื่อมีการนำภาพยนตร์เรื่อง Dr. No ออกฉายเป็นครั้งแรก มันเป็นตอนแรกของภาพยนตร์ชุดเจมส์ บอนด์ และที่น่าตลกสำหรับยุคนี้ก็คือ มันเป็นหนังทุนต่ำ

5 ตุลาคม 2505 Dr. No เปิดตำนานเจมส์ บอนด์ในจอหนัง

 

ภาพยนตร์ "Dr. No" หรือในชื่อภาษาไทย "พยัคฆ์ร้าย 007" เป็นภาพยนตร์แนวสายลับที่ออกฉายเป็นครั้งแรกที่อังกฤษเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 255 ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดย เทอเรนซ์ ยัง ซึ่งดัดแปลงมาจากนวนิยายชื่อเดียวกันของเอียน เฟลมมิง นักเขียนอังกฤษ เมื่อปี 2501

 

ภาพยนตร์แสดงนำโดย ฌอน คอนเนอรี, เออร์ซูลา แอนเดรส, โจเซฟ ไวส์แมน และแจ๊ค ลอร์ด มันเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกในภาพยนตร์ชุด เจมส์ บอนด์ เขียนบทโดย ริชาร์ด เมบอม, โจฮันนา ฮาร์วูด และเบอร์คีลี แมทเทอร์ อำนวยการสร้างโดย แฮรรี ซอลท์ซ์แมน และอัลเบิร์ต อาร์. บรอคโคลี ซึ่งทั้งสองคนทำงานร่วมกันจนถึงปี 2518

 

ในภาพยนตร์เรื่องนี้ เจมส์ บอนด์ ถูกส่งไปจาเมกาเพื่อสืบสวนการหายตัวไปของสายลับอังกฤษ โดยจากเบาะแสต่าง ๆ นำเขาไปยังฐานลับใต้ดินของ ดร.โน ผู้ซึ่งมีแผนที่จะหยุดยั้งการปล่อยจรวดของอเมริกาด้วยคลื่นวิทยุรบกวน

 

5 ตุลาคม 2505 Dr. No เปิดตำนานเจมส์ บอนด์ในจอหนัง

5 ตุลาคม 2505 Dr. No เปิดตำนานเจมส์ บอนด์ในจอหนัง

 

แม้ว่าจะภาพพยนตร์เรื่องแรกที่ดัดแปลงมาจากหนังสือชุดบอนด์  แต่หนังสือชุดบอนด์เล่มแรกของเฟลมมิง กลับเป็นเรื่อง "คาสิโนรอยัล"  และ Dr. No เป็นเล่มที่ 7 แต่ภาพยนตร์ ก็ได้อ้างอิงถึงเนื้อหาจากหนังสือเล่มก่อนหน้า รวมถึงเล่มที่ออกมาที่หลังเช่น การเปิดตัวองค์กรอาชญากรรม สเปกเตอร์ (SPECTRE)

 

ด้วยทุนสร้างที่ต่ำแค่ 1.1 ล้านดอลลาร์ ทำให้ พยัคฆ์ร้าย 007 เป็นหนังประสบความสำเร็จด้านรายได้ เมื่อกวาดเงินรายได้ไปถึง 59.5 ล้านดอลลาร์

 

ในส่วนของเสียงตอบรับนั้นค่อนข้างผสมผสานกัน แต่เมื่อเวลาผ่านไป ภาพยนตร์กลับได้รับชื่อเสียงจนกลายเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ดีที่สุดในภาพยนตร์ชุดเจมส์ บอนด์ ทั้งยังเป็นการเปิดทางให้ภาพยนตร์แนวสายลับ ทำให้แนวนี้เป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงทศววรษที่ 1960

 

 

นอกจากนี้ มันยังถูกดัดแปลงจากภาพยนตร์เป็นหนังสือการ์ตูนและอัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนส่งเสริมการขายและการตลาด

 

ในภาพยนตร์เรื่องนี้ มีหลายสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ เช่นการที่ภาพยนตร์เริ่มต้นด้วยการแนะนำตัวละครผ่านภาพจากภายในลำกล้องปืน ตามด้วยเพลงเปิดภาพยนตร์ที่มีความเฉพาะตัว ซึ่งทั้งสองอย่างนี้สร้างโดย มอริซ บินเดอร์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้สร้างเพลงธีมเจมส์ บอนด์ อันเป็นเอกลักษณ์ด้วย

logoline