svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เกษตรกรน้ำตาริน นาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหาย วอนหน่วยงานรัฐเยียวยา

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรน้ำตาริน นาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหาย วอนหน่วยงานรัฐเยียวยา ภายหลังจากที่มวลน้ำไหลลงมาต่อเนื่องทำเอาพื้นที่ไร่นาเกษตรกรตลอดจนไร่อ้อยมันสำปะหลังเสียหายกันเป็นจำนวนมาก

4 ตุลาคม 2564 ทีมข่าวพบนางแจ้ง สุขคุ้ม อายุ 61ปี บ้านเลขที่ 74 บ้านงิ้ว ม.7 ตำบลสำโรงทาบ อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ร้องเรียนว่าตนเองได้ทำนาจำนวน 26ไร่ ซึ่งรวมกับของลูกชายที่บ้านป่าเวย หมู่ที่ 8 ตำบลเกาะแก้ว อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์  หลังจากที่พายุฝนถล่มลงมาหลายวันทำเอานาข้าวซึ่งปลูกเอาไว้ถูกน้ำท่วมขังมาหลายวัน ในห้วงที่น้ำจะลดก็พบว่าข้าวกล้าที่ตนเองลงมือหว่านเน่าเปื่อยไม่มีเหลือซึ่งตนเองได้ซื้อปุ๋ยตลอดจนยาฆ่าแมลงมาฉีดพ่นประกอบกับปุ๋ยที่หว่านไปรอบที่สองแล้ว ถ้าหากว่าข้าวไม่สามารถออกรวงได้ตนเองและครอบครัวต้องตกเป็นหนี้เขาอย่างแน่นอน

 

ทางด้านนายสมพงษ์  มีสิทธิ์ เกษตรอำเภอสำโรงทาบ เผยว่า ในห้วงนี้สถานการณ์น้ำยังไม่มีท่าทีว่าจะลดลง และตัวเลขเกษตรกรที่นาข้าวเสียหายในขณะนี้เพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ จนถึง 6 พันกว่า จากรายงานมาเมื่อวาน 3,500 รายเท่านั้น และวันนี้รวม 36 หมู่บ้าน และมีบางหมู่บ้านที่ยังไม่ส่งรายงานมาซึ่งทางเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอสำโรงทาบ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจได้ลงไปพบปะชาวบ้านพร้อมกับรายงานความเสียหายไปยังจังหวัดทุกครั้ง

เกษตรกรน้ำตาริน นาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหาย วอนหน่วยงานรัฐเยียวยา
 

ในส่วนความเสียหายของพี่น้องเกษตรกร ในขณะนี้ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ออกสำรวจความเป็นจริงส่งมาพร้อมกับการรายงานอำเภอ เพื่อที่จะได้รวบรวมส่งจังหวัดและหาแนวทางช่วยเหลือความเสียหาย ซึ่งต้องรอให้ทางจังหวัดประกาศออกมาชัดเจนทางเกษตรจะได้ดำเนินการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งเรารอน้ำลดเดี๋ยวก็พอทราบเองครับ

เกษตรกรน้ำตาริน นาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหาย วอนหน่วยงานรัฐเยียวยา

อย่างไรก็ตามนอกจากจะมีน้ำท่วมไร่นาของพี่น้องเกษตรกรชาวอำเภอสำโรงทาบ แล้ว ยังมีพี่น้องเกษตรกรในบางพื้นที่ พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส โดยการนำตาข่ายตลอดจนเบ็ดนำมาใส่และมาดักลอบได้ปลาออกมาทำอาหาร และบางส่วนเหลือจากการนำไปทำอาหารก็จะนำมาจำหน่ายกัน โดยส่วนมากจะเป็นปลากด ปลาค้าว  และปลาตะเพียน ตลอดจนปลาซิวแก้ว ซึ่งมีบรรดาพ่อค้ามารับซื้อถึงพื้นที่เลยทีเดียว

เกษตรกรน้ำตาริน นาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหาย วอนหน่วยงานรัฐเยียวยา      

โดย - วิจิตร  ชุณหกิจขจร
 

logoline