svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านร้องสะพานเพิ่งสร้างเสร็จไม่ถึงเดือนถูกน้ำเซาะคอทรุด

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนชาวบ้าน ต.ชุมแสง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบแก้ไข สะพานข้ามลำห้วยที่เพิ่งสร้างเสร็จไม่ถึงเดือน ถูกกระแสน้ำเซาะคอสะพานยุบตัว ดินพังทลายเป็นโพรง หวั่นพังเป็นอันตรายผู้สัญจร

4 ตุลาคม 2564  ตัวแทนชาวบ้านในตำบลชุมแสง   อำเภอนางรอง   จังหวัดบุรีรัมย์  ได้พากันออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   เร่งลงพื้นที่ไปตรวจสอบและหาแนวทางแก้ไขซ่อมแซมสะพานข้ามลำน้ำมาศ  ช่วงระหว่างบ้านทุ่งโพธิ์ กับบ้านโคกมะค่า  ต.ชุมแสง   อ.นางรอง  ซึ่งเป็นสะพานแบบบล็อกคอนเวริ์สที่เพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จแทนสะพานเดิมได้ไม่ถึงเดือน  ถูกกระแสน้ำเซาะดินช่วงคอสะพานเป็นโพรงขนาดใหญ่  และบางจุดยุบตัวเป็นแอ่งลึก  เกรงว่าหากกระแสน้ำมาแรงอาจะทำให้สะพานพังจนเกิดอันตรายกับชาวบ้านที่สัญจรผ่านไปมาได้  ทุกวันนี้ชาวบ้านก็สัญจรไปมาท่ามกลางความเสี่ยงอันตรายไม่รู้วันไหนจะพัง  ทั้งกลัวว่าหากสะพานทรุดตัวหรือพังอาจจะทำให้รถที่สัญจรไปมาพลัดตกเกิดความเสียหาย หรือเป็นอันตรายแก่ชีวิตได้  

ชาวบ้านร้องสะพานเพิ่งสร้างเสร็จไม่ถึงเดือนถูกน้ำเซาะคอทรุด

นางบัวผิน  กรงกระโทก  อายุ 59 ปี ชาวบ้านหนองเจริญสุข  ต.ชุมแสง  บอกว่า  ปกติตนก็ขับรถสัญจรผ่านสะพานแห่งนี้เกือบทุกวัน   เห็นสภาพคอสะพานที่ถูกน้ำเซาะจนเป็นโพรงลึกเข้ามาเรื่อยๆ บางจุดยุบตัวเป็นแอ่ง  จึงกลัวว่าช่วงที่น้ำมาแรงอาจจะทำให้สะพานทรุดหรือพังได้  เกรงจะเกิดอันตรายกับผู้ที่สัญจรโดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ  หากสัญจรผ่านช่วงที่สะพานทรุดพังอาจได้รับอันตรายถึงชีวิตได้  จึงอยากวิงวอนให้ผู้ที่รับผิดชอบเร่งลงมาตรวจสอบและแก้ไขให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัยอย่างเร่งด่วนด้วย  ก่อนที่จะเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น
ชาวบ้านร้องสะพานเพิ่งสร้างเสร็จไม่ถึงเดือนถูกน้ำเซาะคอทรุด

เช่นเดียวกับนางนกเอี้ยง   แสนเดช  อายุ 50 ปี  ชาวบ้านหนองเจริญสุข  ก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ตนสัญจรผ่านเส้นทางนี้ทุกวันก็กลัวว่าสักวันสะพานอาจจะถูกน้ำเซาะพัง   เพราะช่วงนี้กระแสน้ำไหลแรงมาก  เกรงจะเป็นอันตรายกับผู้ที่สัญจร  อยากหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขเพื่อให้สามารถสัญจรได้อย่างสะดวกปลอดภัยโดยเร็วด้วย

  ชาวบ้านร้องสะพานเพิ่งสร้างเสร็จไม่ถึงเดือนถูกน้ำเซาะคอทรุด

ขณะที่นายปกรณ์ แก้วกูล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ก็บอกว่า   สะพานเดิมค่อนข้างต่ำหน้าฝนน้ำก็จะไหลไม่ค่อยสะดวก  บางครั้งก็เกิดน้ำท่วม   ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบก็ได้มาดำเนินการก่อสร้างสะพานให้ใหม่ที่สูงกว่าระดับเดิม  เพื่อให้น้ำไหลสะดวกมากขึ้นและไม่เกิดปัญหาน้ำท่วม  แต่ช่วงนี้น้ำค่อนข้างมากและไหลเชี่ยว  อาจทำให้เซาะดินพังทลายเป็นบางจุด  แต่เท่าที่มาดูสะพานก็ยังสามารถใช้การได้ไม่อันตรายมาก  แต่ก็ได้แจ้งให้ทางผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบ เพื่อประสานผู้รับเหมามาดำเนินการแก้ไขแล้วในเบื้องต้น  เนื่องจากยังเป็นระยะเวลาของการรับประกันงาน   ก็คาดว่าจะมาดำเนินการให้ในเร็วๆ นี้
                                                                           
โดย - สุรชัย     พิรักษา 

logoline