svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลามชุมชนชานเมืองโคราช ป่วยอีก 12 ราย สะสม 530 ราย

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลามชุมชนชานเมืองโคราช ป่วยอีก 12 ราย สะสม 530 ราย รอง ผวจ.ชี้เป็นรังโรคไม่มีกำหนดเปิดตลาด

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 4 ตุลาคม 2564 ที่ห้องประชุมสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ศูนย์บัญชาเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ.นครราชสีมา นายชรินทร์  ทองสุข รอง ผวจ.นครราชสีมา ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาพร้อมแพทย์หญิงอารีย์  เชื้อเดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมาและผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ร่วมประชุมครั้งที่ 2/2565 ผ่านเครือข่าย (Web Conference) โปรแกรม ZOOM ระเบียบวาระการดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดต่อในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา การติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรการและข้อสั่งการของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ

คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลามชุมชนชานเมืองโคราช ป่วยอีก 12 ราย สะสม 530 ราย
 
พญ.อารีย์ รองนายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา ชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยรายใหม่ 125 ราย เป็นผู้ป่วยเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 10 ราย และการสัมผัสผู้ป่วยในพื้นที่  115 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 26,434 ราย รักษาหาย 22,638 ราย ยังรักษาอยู่ 3,608 ราย เสียชีวิตรายใหม่ 2 ราย เสียชีวิตสะสม 188 ราย
 

ความคืบหน้าการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของคลัสเตอร์ตลาดสุรนารีชื่อเดิมตลาดสุรนคร เมืองใหม่ เป็นเวลา 24 วัน ยังพบผู้ป่วยที่มีประวัติเชื่อมโยงผู้ค้าผักผลไม้และครอบครัวอย่างต่อเนื่อง โดยเชื้อขยายวง 1 เป็นผู้ค้าในตลาดสุรนารี พบจากการตรวจเชิงรุก ATK และเดินทางไปตรวจ RT-PCR ที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมาและ รพ.เทพรัตน์นครราชสีมา ป่วยเพิ่ม 2 ราย ป่วยสะสม 360 ราย วง 2 ผู้มาซื้อผักผลไม้ไปขายตามตลาดท้องถิ่นและผู้ป่วยเดินทางไปรับการรักษา ป่วยเพิ่มเป็นแม่ค้ามารับซื้อผัก 2 ราย ป่วยสะสม 276 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 122 ราย วง 3 บุคคลในครอบครัวและมีกิจกรรมทางสังคมร่วมกัน ป่วยสะสม 48 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 48 ราย ขณะนี้เชื้อกระจายในพื้นที่ 19 อำเภอ ป่วยสะสม 530 ราย และเสียชีวิต 3 ราย

คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลามชุมชนชานเมืองโคราช ป่วยอีก 12 ราย สะสม 530 ราย
 
ทั้งนี้พบความเชื่อมโยงคลัสเตอร์บ้านช่องอู่ หมู่ 5 ต.จอหอ อ.เมือง พบผู้ป่วย 2 ราย เป็นสามีภรรยามาซื้อรับสินค้าที่ตลาดสุรนารีซึ่งเป็นแผงแม่ค้าติดเชื้อเสียชีวิตนำไปขายที่ตลาดโฮมการ์เด้นวิลล์ ต.จอหอ ต่อมาพบผู้ค้ามารับผักที่ตลาดสุรนารีไปขายติดเชื้อ สอบสวนโรคได้นำเครือญาติที่รับประทานอาหารร่วมกันมาตรวจพบผู้ติดเชื้อ 6 ราย ป่วยสะสม 12 ราย
 

ด้านนายชรินทร์ รอง ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า กรณีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของคลัสเตอร์บ้านช่องอู่ได้กักตัวอยู่ในบ้านพักซึ่งเป็นชุมชนชานเมืองขนาดใหญ่ ได้สั่งการให้ทีมสอบสวนโรคประเมินสภาพแวดล้อม หากแนวโน้มเสี่ยงจะมีคำสั่งให้ปิดหมู่บ้าน เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด ส่วนตลาดสุรนารีถือเป็นรังโรคและเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อโรคระบาด เจ้าพนักงานควบคุมโรคจึงอำนาจตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) โรคติดต่อ 2558 มีคำสั่งให้ปิดจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อแทบเป็นรายวันหากสถานการณ์คลี่คลายก็คืนสถานะไม่เป็นรังโรคแต่ติดเงื่อนไขตลาดไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ ผู้บริหารตลาดเอกชนต้องดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายเทศบัญญัติและสาธารณสุข กรณีการเยียวยาคืนเงินค่าเช่าแผงเนื่องจากผู้ค้าได้ชำระเงินล่วงหน้า ถือเป็นข้อสัญญาทางแพ่ง คู่กรณีต้องเจรจาตกลงกัน หากไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถร้องเรียนกับหน่วยงานรัฐได้

คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลามชุมชนชานเมืองโคราช ป่วยอีก 12 ราย สะสม 530 ราย

โดย - เกษม  ชนาธินาถ 

logoline