svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนาสลดใจ ปลดฟ้าผ่าเจ้าคณะจังหวัด

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่พระธรรมรัตนาภรณ์ ดร. (หลวงพ่อเปี๊ยก) อดีตเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ถูกมหาเถรสมาคมสั่งปลดฟ้าผ่า โดยไม่ทราบสาเหตุ ในระหว่างจำพรรษาอยู่ ซึ่งไม่เคยมีแบบนี้มาก่อนในวงการพระพุทธศาสนา จนสร้างความไม่พอใจให้กับคณะสงฆ์ในจังหวัด

ศ.ดร.อุทิศ ศิริวรรณ นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา ได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Uthit Siriwan" มีใจความว่า หลวงพ่อ ดร.เจ้าคุณเปี๊ยก พระธรรมรัตนาภรณ์ พระนักพัฒนานักการศึกษา นักสังคมสงเคราะห์ที่น่ารู้จักในห้วงเวลานี้ คิดถึงคำว่า “โชคร้าย นายชัง” ส่วนตัวผมนับถือเลื่อมใสธัมมะในตัวหลวงพ่อมานมนาน เหตุผลที่ท่านถูกปลด สะท้อนว่า ต่อให้ดีแค่ไหนยกแผ่นดินทั้งปฐพีให้ ก็หาได้ทำให้คนรอบตัว “ฟ้า” ที่คิดต่าง เห็นต่าง พึงพอใจนับถือศรัทธายกย่องเลื่อมใสในปฏิปทาวัตรปฏิบัติท่านได้ โดยเฉพาะ “ธ” และ “พ” ที่จริงแทนที่จะถอดท่านออก ควรที่จะยอย่องท่านเป็นที่ปรึกษาหรือเลื่อนเป็นรองภาค 1 เลยยังดูดีกว่า

ศ.ดร.อุทิศ ศิริวรรณ นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา กล่าวว่า หลังจากที่ทราบข่าวมหาเถรสมาคมสั่งปลดพระธรรมรัตนาภรณ์ จากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ผมรู้สึกสลดใจและเสียใจ ในฐานะที่เป็นชาวพุทธ เนื่องจากหลวงพ่อมีผลงานเชิงประจักษ์เยอะแยะมากมาย ที่ช่วยเหลือคณะสงฆ์ เชื่อว่าร้อยทั้งร้อย เมื่อทราบว่าเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีถูกถอด แม้ผมเป็นผู้ที่รู้เรื่องวัดวาอารามก็ยังรู้สึกไม่ดี ผมเองเคยถามคนอื่นๆ ว่ารู้สึกอย่างไร เกี่ยวกับข่าวเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี จังหวัดกาฬสินธุ์ จังฉะเชิงเทราถูกปลด เขามองเลยว่าถ้าไม่ผิดจะถูกปลดทำไม

ผมและลูกศิษย์ลูกหาของหลวงพ่อรวมถึงจังหวัดอื่นๆ ก็อยากให้ชี้แจงเหตุผล ว่าหลวงพ่อบกพร่องในหน้าที่ตรงไหน ทั้งเรื่องการเงิน การตรวจสอบที่มาการเงิน เพราะหลวงพ่อเปี๊ยกไม่เคยมีประวัติเรื่องเงินทอนวัด รวมถึงเรื่องเสียหายอื่นๆ หลวงพ่อท่านมีความเมตตาเสมอมา ไม่เคยมีอคติกับฝ่ายใด ท่านปกครองคณะสงฆ์จังหวัดปทุมธานีมาอย่างยาวนาน ทุกภาคส่วนยอมรับหมด ไม่ใช่แค่เพียงวัดเท่านั้น หน่วยงานราชการ มหาวิทยาลัย มูลนิธิภาคประชาสังคม ยอมรับหลวงพ่อเปี๊ยกหมดเลย

นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนาสลดใจ ปลดฟ้าผ่าเจ้าคณะจังหวัด นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนาสลดใจ ปลดฟ้าผ่าเจ้าคณะจังหวัด

งานที่หลวงพ่อได้ทำหลักๆ คืองานของคณะสงฆ์ โดยเฉพาะท่านได้สนองงานสมเด็จพระสังฆราชโดยตรง ทั้งเรื่องการรักษาศีล 5 โครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ที่รวมบ้าน วัด โรงเรียน และหน่วยงานราชการ ซึ่งหลวงพ่อทำงานได้ดีมาก แม้กระทั่งเรื่องการสังคมสงเคราะห์ โรงพยาบาลสนาม ช่วยเหลือชาวบ้านเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 มีผลงานเชิงประจักษ์ หลวงพ่อร่วมกับ อบจ.ปทุมธานี ร่วมกับสำนักงานของผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี รวมถึงกระทรวง ทบวง กรมต่าง ๆ เรียกว่าหลวงพ่อมีผลงานมากมาย ผมเป็นชาวปทุมธานีและเป็นลูกศิษย์คนหนึ่งก็รู้สึกเสียใจที่ท่านถูกปลดแบบนี้

นอกจากนี้กระแสข่าวที่ออกมาว่า มหาเถรสมาคมสั่งปลดเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ทำให้เกิดความคลุมเครือ เช่น บอกว่าหลวงพ่อไปสนับสนุนฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ผมมองว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยเฉพาะ ที่ปรึกษาสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีทางด้านพระพุทธศาสนา ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนา และสมเด็จเจ้าคณะใหญ่หนกลาง รวมถึงเจ้าคณะภาค 1 ต้องช่วยกันตอบว่าเกิดอะไรขึ้น ต้องชี้แจงกับประชาชนได้

นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนาสลดใจ ปลดฟ้าผ่าเจ้าคณะจังหวัด นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนาสลดใจ ปลดฟ้าผ่าเจ้าคณะจังหวัด

เพราะที่ผมได้เอ่ยมา ถือว่าตกเป็นจำเลยสังคมเรียบร้อยแล้ว อยากให้ทุกท่านได้ชี้แจงว่า ทำไมถึงได้ปลดหลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี อย่าให้มีแต่เสียงลือกันตามวัดว่า ถูกปลดเพราะไปฝักใฝ่วัดใดวันหนึ่ง รวมถึงการตรวจสอบที่มาการเงิน ซึ่งเมื่อฟังแล้วไม่ดี สมมุติว่าวัดเขียนเขตได้รับเงินบริจาคจากวัดในจังหวัดจำนวน 100,000 บาท พูดแค่นี้เสียเลยเหมือนกับว่ากินสินบาทคาดสินบน แต่ความจริงอาจจะรับเงิน 100,000 บาท มาจากกระทรวงวัฒนธรรมมาให้ทุนการศึกษาสามเณรหรือภิกษุที่สอบได้ เช่นวัดพระธรรมกายสอบได้ จากนั้นหลวงพ่อเปี๊ยกได้รับเงินก้อนนี้มามอบให้สามเณร ก็มีสิทธิ์ที่ทำได้ เพราะกระทรวงวัฒนธรรมไม่ได้ให้แค่วัดพระธรรมกาย แต่ให้ทุกวัดทั่วประเทศ แต่ต้องมาผ่านวัดเขียนเขตในฐานะเจ้าคณะจังหวัด ซึ่งวิธีการปฏิบัติเช่นนี้ จังหวัดอื่นๆ ก็ปฏิบัติให้ผ่านเจ้าคณะจังหวัด เช่น จังหวัดอุดรธานี หรือจังหวัดเชียงใหม่ ก็มีที่มาการเงิน เราอย่าพูดให้คลุมเครือ ทุกวันนี้เวลาให้ข่าวชอบให้ข่าวคลุมเครือ อย่างเช่น ตรวจสอบที่มาการเงินพระ คนก็ตีความเลยเงินทอนวัดหรือ ส่วนเรื่องที่ว่าหลวงพ่อฝักใฝ่วัดใดวัดหนึ่งก็ไม่ใช่ หากเราศึกษาประวัติท่าน ซึ่งหลวงพ่อเปี๊ยกเป็นพระในพื้นที่ เกิดอยู่ธัญบุรี เป็นเจ้าอาวาสวัดเขียนเขต จากนั้นได้เลื่อนชั้นยศมาตามสายงานมาตามลำดับ ไม่ได้ถูกวัดใดวัดหนึ่งซื้อตัว เหมือนที่มีการกล่าวหา และไม่ได้ถูกวัดใดวัดหนึ่งจะเอาลาภสักการะมากดดันให้หลวงพ่อต้องเป็นผู้รับใช้ เพระฉะนั้นสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เจ้าคณะภาค 1 สมเด็จเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ต้องตอบสังคมให้ได้ว่าทำไมมติเป็นเช่นนี้

นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนาสลดใจ ปลดฟ้าผ่าเจ้าคณะจังหวัด นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนาสลดใจ ปลดฟ้าผ่าเจ้าคณะจังหวัด

logoline