svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ที่สุดในประวัติศาสตร์! ต้นยางนาโค่นทับบ้านพังหลายสิบหลัง

01 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่​ – พายุพัดถล่ม อ.สารภี ทำต้นยางนาโค่นทับบ้านเรือนพังเสียหายนับสิบหลัง เสาไฟฟ้าหักโค่นยาวกว่า 5 กิโลเมตร ทำไฟดับไป 3 ตำบล ชาวบ้านชี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ด้านหน่วยงานของรัฐเร่งช่วยเหลือเยียวยา

เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันที่ 1 ตุลาคม​ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุต้นยางนาอายุกว่า 700 ปีในพื้นที่ ต.สารภี อ.สารภี จ.เชียงใหม่ โค่นล้มทับบ้านเรือนประชาชนและเสาไฟฟ้า สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยสาเหตุที่ทำให้ต้นยางนาโค่นล้มเกิดจากในช่วงบ่าย ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ได้เกิดฝนตก โดยเฉพาะที่อำเภอสารภี เกิดลมกรรโชกแรง และฝนตกหนัก จึงทำให้ต้นยางนาโค่นล้ม

ที่สุดในประวัติศาสตร์! ต้นยางนาโค่นทับบ้านพังหลายสิบหลัง

จากการสำรวจของผู้สื่อข่าวพบว่า มีต้นยางนาโค่นล้มจำนวน 9 ต้น มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายหลายสิบหลัง จากการโค่นล้มของต้นยางนาและเสาไฟใส่บ้านเรือนของประชาชน มีเสาไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 40 ต้น ล้มและหักโค่นเป็นระยะทางยาวกว่า 5 กิโลเมตร ส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างไปถึงต.หนองแฝก อ.สารภี และ ต.อุโมงค์ อ.เมือง จ.ลำพูน และเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจำนวน 3 ราย

ที่สุดในประวัติศาสตร์! ต้นยางนาโค่นทับบ้านพังหลายสิบหลัง

นายวิทยา ลิ้มรส 44 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 5 หมู่ 10 ต.สารภี อ.สารภี จงเชียงใหม่  กล่าวว่า ขณะที่เกิดเหตุตนเองได้อยู่ภายในร้านอาหารตามสั่งหน้าบ้าน หลังจากนั้นมีพายุฝนตกหนักลมแรง มีกิ่งต้นยางตกลงมาใส่หลังคาก่อน พอเห็นท่าไม่ดีจึงรีบอุ้มลูกเข้าไปในบ้าน หลังจากนั้นได้ยืนเสียงดังโครมสนั่น ออกมาดูพบว่าเสาไฟฟ้าล้มทับร้านของตนเองเสียหายทั้งหลัง พอฝนหยุดออกมาดูพบว่ามีต้นยางและเสาไฟฟ้า ล้มเป็นแนวยาว โชคดีที่ตัดสินใจพาลูกเข้าบ้านหากไม่รีบเข้าบ้านคงได้รับอันตรายมากกว่านี้

ที่สุดในประวัติศาสตร์! ต้นยางนาโค่นทับบ้านพังหลายสิบหลัง

ขณะที่ พ.ต.อ.สำราญ​ เพียนอก อายุ 72 ปี เจ้าของ​บ้านเลขที่ 13 หมู่10 ต.สารภี อ.สารภี จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า บ้านของตนเองถูกต้นยางนาล้มทับเสียหายไป 3 หลัง ซึ่งเป็นบ้านที่ปลูกเอาไว้ในบริเวณเดียวกัน ทั้งห้องนอน ห้องนั่งเล่น รั้วบ้าน เสียหายไปทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีรถยนต์เสียหายอีก 3 คัน รวมมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท ตนเองเกิดมาจนอายุ 70 กว่า ไม่เคยประสบกับเหตุการณ์ลักษณะนี้มาก่อน นอกจากนี้ยังมีต้นยางนาโค่นล้มเป็นจำนวนมาก ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ แม้ว่าทุกปีจะมีต้นยางล้มแต่เพียงแค่ปีละต้น ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ล้มพร้อมกันจำนวนมาก

ที่สุดในประวัติศาสตร์! ต้นยางนาโค่นทับบ้านพังหลายสิบหลัง

นายเลอยศ ชิโนรสสกุล นายอำเภอสารภี กล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่าหนักพอสมควร ได้มีการประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัย ทหาร ตำรวจ เร่งเข้าช่วยเหลือประชาชน ส่วนความเสียหายจะต้องมีการประสางานเทศบาลตำบลสารภี ในการสำรวจความเสียหายเพื่อทำเรื่องเสนอกระทรวงมหาดไทยช่วยเหลือเยียวยาต่อไป ด้านระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน อย่างเช่นระบบไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหาย ขณะนี้พบว่าไฟดับเป็นวงกว้าง ได้ประสานให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเข้ามาแก้ไขสถานการณ์แล้ว

ที่สุดในประวัติศาสตร์! ต้นยางนาโค่นทับบ้านพังหลายสิบหลัง

ด้านนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกอบจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ได้ประสานกับหลายหน่วยงานในการเข้ามาช่วยเหลือประชาชน พร้อมกับได้ร่วมกับนายอำเภอสารภี จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือชั่วคราวให้กับประชาชนทีได้รับผลกระทบอย่างหนัก จนไม่สามารถอาศัยอยู่ในบ้านได้ สำหรับการเยียวยาจะช่วยเหลือตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทย โดยจะเร่งสำรวจเพื่อให้สามารถเสนอให้ประชาชนได้รับการช่วยเหลือให้เร็วที่สุด

ที่สุดในประวัติศาสตร์! ต้นยางนาโค่นทับบ้านพังหลายสิบหลัง ที่สุดในประวัติศาสตร์! ต้นยางนาโค่นทับบ้านพังหลายสิบหลัง ​​​​​​ ที่สุดในประวัติศาสตร์! ต้นยางนาโค่นทับบ้านพังหลายสิบหลัง

logoline