svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รมว.กษ. ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำเจ้าพระยา

01 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.กษ. ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา จ.ปทุมธานี พร้อมมอบถุงยังชีพ และสั่งการทุกหน่วยช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่

1 ตุลาคม 2564 ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา วันที่ 30 ก.ย. 64 พร้อมมอบถุงยังชีพให้กับประชาชน ในพื้นที่ชุมชนวัดน้ำวน อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี 

รมว.กษ. ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำเจ้าพระยา รมว.กษ. ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำเจ้าพระยา

 

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน และผู้เกี่ยวข้องจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมให้การต้อนรับและบรรยายสรุป อธิบดีกรมชลประทาน  เปิดเผยว่า  ปัจจุบัน (30 กันยายน 2564) แม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านจังหวัดปทุมธานี อยู่ในเกณฑ์ 2,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้มีน้ำท่วมบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคั้นกันน้ำ 

รมว.กษ. ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำเจ้าพระยา

รมว.กษ. ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำเจ้าพระยา

ทั้งนี้กรมชลประทาน ได้บริหารจัดการเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน ดังนี้

  • ควบคุมการระบายน้ำ ในคลองริมแม่น้ำเจ้าพระยาไม่ให้ความสูงของระดับน้ำเกินเกณฑ์ที่กำหนด
  • ควบคุมการระบายน้ำที่คลองพระยาบรรลือ โดยพิจารณาร่วมกับการระบายน้ำของพื้นที่ตอนล่าง เพื่อควบคุมปริมาณน้ำ ไม่ให้เกินเกณฑ์ที่กำหนด พร้อมเสริมกระสอบทรายบริเวณที่มีคันคลองต่ำเพื่อป้องกันความเสียหาย
  • ควบคุมการระบายน้ำที่ไซฟอนพระธรรมราชา และประตูระบายน้ำพระธรรมราชา ไม่ให้เกินเกณฑ์ระบายน้ำที่กำหนด
  • ควบคุมระดับน้ำคลองระพีพัฒน์แยกใต้ หากระดับน้ำเกิน +250 ม.รทก. 

 

รวมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำพื้นที่ที่เคยเกิดน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี จุดละ 1 เครื่อง จำนวน 16 จุด พร้อมให้ความเชื่อมั่นต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ว่ากรมชลประทานได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้สั่งการให้กรมชลประทาน เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด 

 

เฟซบุ๊กกรมชลประทาน : https://www.facebook.com/Kromchon/

logoline