svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอมนูญ ฉะ ศบค. ค้าน ถอดหน้ากากอนามัย ร้องเพลง ย้ำ เชื้อกระจายไกลถึง 10 เมตร

01 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอมนูญ ฉะ ศบค. ค้าน ถอดหน้ากากอนามัย ร้องเพลง ชี้ บทเรียนมีให้เห็น ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ ย้ำ เชื้อโควิด-19 แพร่กระจายทางอากาศได้ไกลถึง 10 เมตร แนะ ควรปรับปรุงคำแนะนำใหม่

วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ หมอมนูญ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณี ปลดล็อก ให้ นักดนตรี กลับมาเล่นใน ร้านอาหาร แต่ไม่เห็นด้วยกับ ศบค. ที่อนุญาตให้ ถอดหน้ากากอนามัย ตอน ร้องเพลง ได้ โดย ระบุว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เห็นชอบข้อเสนอการปรับมาตรการสำหรับกิจกรรมและกิจการในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด สีแดงเข้ม ปลดล็อก การเล่นดนตรีใน ร้านอาหาร

 

 โดยจำกัดจำนวน นักดนตรี ไม่เกิน 5 คน นักดนตรีต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ส่วนนักร้องถอดหน้ากากอนามัยเฉพาะเวลาร้องเพลง หรือแสดง ห้ามสัมผัสคลุกคลีกันระหว่างนักร้อง นักดนตรี และลูกค้า ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564

ผมเห็นด้วยกับการ ปลดล็อก ให้ นักดนตรี กลับมาเล่นใน ร้านอาหาร โดยเน้นให้ใส่ หน้ากากอนามัย ตลอดเวลา แต่แปลกใจที่ ศบค. อนุญาตให้ถอดหน้ากากฯได้เฉพาะเวลา ร้องเพลง

 

เป็นที่ทราบกันดีว่าการร้องเพลงโดยไม่ใส่หน้ากากอนามัย สามารถแพร่กระจายเชื้อทางอากาศ ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ มีบทเรียนให้เห็น นักร้องในโบสถ์ประเทศเกาหลีใต้ นักร้องในโบสถ์ประเทศสหรัฐอเมริกา เวลาร้องเพลงโดยเฉพาะเวลาเปล่งเสียงสูง สามารถแพร่กระจายละอองฝอยขนาดเล็ก ลอยไปไกลถึง 10 เมตร คนที่นั่งรับประทานอาหารในร้านไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัยอยู่แล้ว มีโอกาสหายใจเอาเชื้อไวรัส โควิด-19 ที่ลอยอยู่ในอากาศในร้านอาหารได้

นักดนตรีและนักร้อง ต้องใส่ หน้ากากอนามัย ตลอดเวลา การใส่หน้ากากฯไม่ได้ทำให้เสียงเปลี่ยนไปมาก หรือทำให้เหนื่อยมากเวลาร้องเพลง อาจทำให้เสียงที่เปล่งออกมาเบาลงบ้าง แต่เรายัง ร้องเพลง ได้ โดยที่ตัวเราและผู้อื่นในที่นั้นปลอดภัย

 

ศบค. ควรปรับปรุงคำแนะนำใหม่ เน้น นักดนตรี นักร้อง แขกของร้านทุกคน ต้องใส่ หน้ากากอนามัย ขณะร้องเพลงในร้านอาหาร จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 จะดีกว่านี้

logoline