svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

องค์กรแพทย์แสดงจุดยืนยินดีร่วมงานกับ ผอ.ทุกคนที่มีธรรมาภิบาล

01 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานองค์กรแพทย์ โรงพยาบาลขอนแก่น ยอมรับแปลกใจคำสั่งโยกย้าย ระบุทำใจแล้วเพราะเจอสถานการณ์การโยกย้ายผู้อำนวยการที่ผิดปกติถึง 3 ครั้ง พร้อมแสดงจุดยืนยินดีร่วมงานกับ ผอ.ทุกคนที่มีธรรมาภิบาล

จากกรณีคำสั่ง นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขลงนามแต่งตั้งโยกย้าย นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ย้ายเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น   ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในวงการสาธารณสุข  เพราะ นพ.เกรียงศักดิ์ ย้ายมาดำรงตำแหน่ง ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมาไม่ถึง 1 ปี   อีกทั้งไม่ได้ทำหนังสือขอย้ายมาก่อน จึงยังไม่แน่ชัดว่าถูกสั่งย้ายด้วยสาเหตุใด  อีกทั้งนพ.เกรียงศักดิ์ เคยมารับตำแหน่งที่โรงพยาบาลขอนแก่น ทำให้องค์กรแพทย์ออกมาเรียกร้องถึงการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม พร้อมเรียกร้องให้ผู้บริหารคืนธรรมาภิบาลให้กับโรงพยาบาลขอนแก่น 

สำหรับคำสั่งโยกย้าย นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ย้ายมาเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น   ต้องยอมรับว่า หลายฝ่ายจับตา ความเคลื่อนไหว ปฏิกิริยาขององค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น เพราะที่ผ่านมามีการแสดงเชิงสัญลักษณ์คัดค้านการโยกย้ายที่ระบุว่าไม่เป็นธรรม  ซึ่งในกรณีนี้ แพทย์หญิงรักฝัน  สวัสดิ์พาณิชย์ ประธานองค์กรแพทย์ โรงพยาบาลขอนแก่น   กล่าวว่า  หลังจากได้ทราบข่าวผลการโยกย้ายผู้อำนวยการในรอบฤดูกาลตุลาคม 2564  ยอมรับว่าองค์กรแพทย์แปลกใจคำสั่งย้าย นพ.เกรียงศักดิ์  มาที่โรงพยาบาลขอนแก่นอีกครั้ง เพราะครั้งนี้ถือเป็นการโยกย้ายมาดำรงตำแหน่งที่โรงพยาบาลขอนแก่นครั้งที่ 3 แล้ว นอกจากนี้ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา เมื่อติดตามทางสื่อ ทราบว่านพ.เกรียงศักดิ์  ให้สัมภาษณ์ว่า  ไม่ได้เขียนขอโยกย้าย มาที่โรงพยาบาลขอนแก่นแต่อย่างใด  และยังมีโครงการที่มีคุณประโยชน์กับทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา อีกหลายโครงการ

องค์กรแพทย์แสดงจุดยืนยินดีร่วมงานกับ ผอ.ทุกคนที่มีธรรมาภิบาล
 

“ แปลกใจว่าทำไมปลัดกระทรวงสาธารณสุขจึงมีคำสั่งย้ายมาที่โรงพยาบาลขอนแก่นแต่ที่ผ่านมาโรงพยาบาลขอนแก่น  ต้องพบกับสถานการณ์การโยกย้ายผู้อำนวยการที่ผิดปกติหลายครั้ง  กรณีล่าสุดมีคำสั่งโยกย้ายอดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นท่านหนึ่ง เข้าปฏิบัติหน้าที่ช่วงเช้า  ช่วงบ่ายมีคำสั่งย้ายไปอีกโรงพยาบาล  ทำให้บุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นไม่แปลกใจในการโยกย้าย เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ในกระทรวงสาธารณสุขในยุคนี้  ไม่จำเป็นต้องตั้งคำถามว่า ทำไม เพราะอะไร  และเหมาะสมหรือไม่  การเป็นข้าราชการเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา  มีหน้าที่ต้องทำตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา  และเป็นการโยกย้ายตามฤดูกาล   พวกเราจึงทำงานตามปกติไม่ได้มีกิจกรรมการเคลื่อนไหวแต่อย่างใด”แพทย์หญิงรักฝัน  กล่าว

ส่วนขวัญกำลังใจของคนทำงานในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชานั้น แพทย์หญิงรักฝัน  กล่าวว่า คนทำงานในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคน ต้องการขวัญกำลังใจจากผู้บริหารสูงสุด คือปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไม่ต่างจากคนอื่นๆ   โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงนี้บุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น  ต้องทำงานหนักดูแลทั้งคนไข้ทั่วไปและ  รับมือกับสถานการณ์ การระบาดไวรัส covid-19 ซึ่งขณะนี้ในจังหวัดขอนแก่นเองก็กำลังเป็นที่น่าวิตกเพราะว่ายอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมาก  จึงอยากได้ขวัญและกำลังใจจากผู้บังคับบัญชาเหมือนที่อื่น 

องค์กรแพทย์แสดงจุดยืนยินดีร่วมงานกับ ผอ.ทุกคนที่มีธรรมาภิบาล
 

นอกจากนี้ยังระบุว่า ทุกคนยินดีต้อนรับผู้อำนวยการทุกท่านที่ย้ายมาทำงานที่โรงพยาบาลขอนแก่นด้วยความตั้งใจที่จะพัฒนาโรงพยาบาลขอนแก่นให้เจริญก้าวหน้า  เพื่อผลประโยชน์ของส่วนรวม  เป็นที่พึ่งของประชาชนคนขอนแก่น  โดยการบริหารงานต้องยึดหลักการดูแลผู้ใต้บังคับบัญชามีธรรมาภิบาล  

“  1 ปีที่ผ่านมาที่องค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นและบุคลากรทางการแพทย์ ได้ลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อแสดงจุดยืนในการปกครองตามหลักธรรมาภิบาล   ทุกคนไม่ได้มีความขัดแย้งเป็นการส่วนตัวกับผู้อำนวยการท่านใด  หรือท่านที่กำลังจะมารับตำแหน่ง     การแสดงจุดยืนในเหตุการณ์ครั้งนั้นเพราะว่าพวกเราทุกคนรู้สึกตรงกันว่าการโยกย้ายอดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น  เป็นการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม   และภูมิใจที่ได้  แสดงจุดยืนซึ่งเราคิดว่าเป็นการธำรงไว้ซึ่งธรรมาภิบาลขององค์กรและ กระทรวงสาธารณสุข”แพทย์หญิงรักฝัน  กล่าว

ข่าว-กวินทรา  ใจซื่อ

องค์กรแพทย์แสดงจุดยืนยินดีร่วมงานกับ ผอ.ทุกคนที่มีธรรมาภิบาล

logoline