svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

รอยต่อยรัฐบาลประยุทธ์ ชี้ทิศทางพรรคใหม่"ลุงตู่"

30 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังคงเกาะติดว่าด้วยเรื่องของเสถียรภาพรัฐบาล ถ้าสุดท้ายของข้าราชการที่ทำงานมาแล้วมีวาระครบ 60 ปี หลายคนที่เกษียณเป็นโรคซึมเศร้า เพราะไม่ได้ไปทำงาน บางคนก็รอคอยวันนี้ เพราะมีภารกิจใหญ่เพื่อชาติ

เป็นปรากฏการณ์ที่สอดคล้องกับก่อนหน้านี้ และปี่ กลองก็เริ่มเชิดมาตั้งแต่ ปลายเดือนกันยายน จะมีข้าราชการคนหนึ่ง คือปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดฉิ่ง ฉัตรชัย พรหมเลิศ มาตั้งพรรคใหม่เพื่อรองรับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

รอยต่อยรัฐบาลประยุทธ์ ชี้ทิศทางพรรคใหม่"ลุงตู่"

อารมณ์ของการข่าวกำลังบอกว่ากำลังตั้งพรรคใหม่ รับลุงตู่ แต่จะเกี่ยวข้องกับผู้กองสุชาติหรือไม่นั้น ต้องเจาะลึกกันวันนี้

 

ปรากฏการณ์ที่สะท้อนออกมา 2-3วัน พันเอกสุชาติ ออกมาบอกว่าจะดึงส.ส.ภาคใต้ 13 คน บวกกับ1 ส.ส. ที่ไปเลือกตั้งซ่อม แล้วเป็น 14 คน จะยกทัพออกไปจากพรรคพลังประชารัฐ ไปร่วมทัพกลับบิ๊กฉิ่ง

 

พันเอกสุชาติ จันทรโชติกุล เป็นใคร ? คนใต้รู้จักกันในนามอดีตส.ส. “ผู้การชาติ”

รอยต่อยรัฐบาลประยุทธ์ ชี้ทิศทางพรรคใหม่"ลุงตู่" ปรากฏว่าบทบาทของผู้การชาติ ไม่มีอยู่ในพรรคพลังประชารัฐ ตั้งแต่รับเลือกตั้งมาผู้การชาติพยายามแสดงบทบาทอยู่ 2-3 เรื่อง

รอยต่อยรัฐบาลประยุทธ์ ชี้ทิศทางพรรคใหม่"ลุงตู่"

ปรากฏการณ์ของพันเอกสุชาติ จันทรโชติกุลล ที่จะดึงไปตั้งพรรคลุงฉิ่ง เป็นจริงหรือไม่ ?

รอยต่อยรัฐบาลประยุทธ์ ชี้ทิศทางพรรคใหม่"ลุงตู่"

 

แต่ปรากฏการณ์จะจริงเช่นไร และพลังประชารัฐจะออกมาหรือไม่ นอกจากคุณสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.ใต้ อื่นๆก็พูดเหมือนกัน ลุงตู่อยู่ที่ไหนก็จะตามลุงตู่

 

แต่คุณสิระบอกว่า การทำแบบนี้จะทำให้พรรคแตก วิธีการของพันเอกสุชาติ ไม่น่าจะใช่วิธีการของนักการเมือง แต่แนวทางที่กำลังยกตัวอย่าง สิ่งที่เกิดขึ้นพลเอกประยุทธ์จะตั้งพรรคใหม่หรือไม่ ? มาถึงวันนี้มีสองทางเลือก ได้ทั้งสองทางก็เป็นไปได้ทั้งหมด

 

ระยะเวลาหลังจากนี้ จะเป็นช่วงรอยต่อครั้งสำคัญ ว่าบทบาทของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการจัดการกับพรรคพลังประชารัฐ จะเป็นเช่นไร ทางออกจะมีอยู่สองทาง

  1. เข้าบ้านเดิม ที่พรรคพลังประชารัฐ จัดการเอาเสียงสนับสนุนของส.ส. ไม่ให้แตกคอกับรัฐบาล เพื่อเสียงโหวตในสภาจะเดินหน้าไปได้ 
  2. ตั้งพรรคใหม่ ดูสัญญาณที่พรรคบิ๊กฉิ่ง

ระยะเวลาหลังจากนี้ไป ให้ดูการปรับคณะรัฐมนตรี รัฐบาลลุงตู่ ดัชนีสำคัญว่าท่านนายกตั้งพรรคใหม่หรือไม่ หรือสามารถเข้าในพรรคพลังประชารัฐ อีกทางหนึ่ง 

รอยต่อยรัฐบาลประยุทธ์ ชี้ทิศทางพรรคใหม่"ลุงตู่" ถ้าจะปรับมีโควตานายกอีกเก้าอี้หนึ่งปรับได้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม

รอยต่อยรัฐบาลประยุทธ์ ชี้ทิศทางพรรคใหม่"ลุงตู่" เพราะฉะนั้นขีดจำกัดในการจัดการ ครม. จะดำเนินการอย่างไร

รอยต่อยรัฐบาลประยุทธ์ ชี้ทิศทางพรรคใหม่"ลุงตู่" เราจะเห็นการปรับ ครม. ที่มีชื่อบิ๊ก ฉ.ฉิ่ง บิ๊กฉิ่งเข้าในพรรคพลังประชารัฐไม่ได้ ต้องมีภารกิจคือตั้งพรรคการเมือง และถ้ามีการตั้งบิ๊กฉิ่งเป็นรัฐมนตรีเมื่อไหร่ ยุทธวิธีของพรรคจะเป็นแบบนี้

รอยต่อยรัฐบาลประยุทธ์ ชี้ทิศทางพรรคใหม่"ลุงตู่" ความยากลำบากของการจัดตั้งพรรคการเมือง คือการทำไพรมารี่โหวต ถ้าพรรคใหม่ของบิ๊กฉิ่งเกิดขึ้นเมื่อไหร่ยุทธวิธีจะเป็นเช่นนี้

รอยต่อยรัฐบาลประยุทธ์ ชี้ทิศทางพรรคใหม่"ลุงตู่" พรรคใหม่ที่สนับสนุนลุงตู่ จะต้องดูว่าการปรับ ครม. จะเป็นเช่นนั้นหรือไม่ 

รอยต่อยรัฐบาลประยุทธ์ ชี้ทิศทางพรรคใหม่"ลุงตู่"

เครือข่ายราชการสำคัญมากในการจัดตั้งพรรคใหม่ ให้ดูในสัญญาณเหล่านี้ หลายคนบอกว่าวิธีการตั้งพรรคของพลเอกประยุทธ์อาจจะไม่เป็นจริง ในการเดินทางลงพื้นที่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีสัญญาณชัดเจนมาก พลเอกประยุทธ์บอกกับส.ส. ที่ไปต้อนรับ

รอยต่อยรัฐบาลประยุทธ์ ชี้ทิศทางพรรคใหม่"ลุงตู่"

ต้องดูสัญญาณหลังจากนี้ไปว่าเข้าพรรคพลังประชารัฐได้หรือไม่ และหลังจากนี้จะตั้งพรรคได้หรือไม่ ถ้าดำเนินการแบบนี้จุดจบของรัฐบาลลุงตู่ ก็จะเป็นเช่นนี้

 

ที่มา เนชั่นอินไซด์ โดย บากบั่น บุญเลิศ วีระศักดิ์ พงศ์อักษร

logoline