svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประกาศแจ้งเตือนการบิน ภูเขาไฟคีเลาเวอาปะทุ

30 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเขาไฟคีเลาเวอาของฮาวาย หนึ่งในภูเขาไฟที่มีพลังมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกปะทุขึ้นมาอีกครั้ง จากการตรวจสอบของสำนักธรณีวิทยาสหรัฐฯ

มีรายงานว่าภาพจากแอ่งภูเขาไฟ Halemaumau แสดงให้เห็นลาวาพวยพุ่งออกมาจากปล่องภูเขาไฟ จนเริ่มมีเมฆจากก๊าซที่อัดแน่นอยู่ด้านในลอยขึ้นไปในอากาศ เป็นตำแหน่งเดียวกับที่เคยเป็นพื้นที่แอ่งลาวาขนาดใหญ่ภายหลังการปะทุของภูเขาไฟ


เรื่องนี้เริ่มต้นในช่วงวันพุธที่ 29 กันยายน 2021 มีการตรวจพบแผ่นดินไหวเพิ่มขึ้นพร้อมกับการพองของพื้นดิน แม้การปะทุในครั้งนี้ไม่ได้อยู่ในแถบบ้านเรือนหรือที่พักอาศัย แต่ครอบคลุมอุทยานแห่งชาติภูเขาไฟ ทำให้ทางการต้องยกระดับการเฝ้าระวังต่อภูเขาไฟ และเปลี่ยนรหัสการบินเป็นสีแดง


ภูเขาไฟคีเลาเวอาเคยปะทุแล้วหลายครั้งในช่วงเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเขตพักอาศัยมากนัก กระทั่งการปะทุครั้งใหญ่ขึ้นในปี 2018 เป็นภัยพิบัติที่ทำลายบ้านเรือนไปกว่า 700 หลัง ทำให้คนในพื้นที่ต้องพลัดจากบ้านเกิดนับพันคน


การตื่นตัวของภูเขาไฟคีเลาเวอาเริ่มต้นตั้งแต่ปี 1983 ผลักดันลาวาจากใต้ผิวโลกปะทุขึ้นมาปกคลุมบ้านเรือนและพื้นที่เพาะปลูกของผู้คนนอกเขตเมืองเป็นระยะ บางครั้งลาวาก็ไหลไปถึงมหาสมุทรส่งผลให้เกิดปฏิกิริยารุนแรงเป็นอันตรายต่อคนในพื้นที่อย่างมาก

การปะทุในปี 2018 ลาวาปะทุออกมาจากภูเขาไฟในปริมาณมากถึง 8 แสนล้านลิตร มากพอจะฝังพื้นที่เป็นขนาดครึ่งหนึ่งของเมืองแมนฮัตตันให้จมลงใต้ลาวาลึกถึง 24 เมตร พร้อมเผาผลาญหลอมละลายทุกอย่างภายในพื้นที่ให้กลายเป็นทุ่งหินสีดำขนาดใหญ่ภายหลังการเย็นตัวของภูเขาไฟ อีกทั้งนี่ยังเคยเกิดการระเบิดยาวนานกินเวลาถึงครึ่งปีมาแล้ว


แต่ขณะนี้โฆษกอุทยานแห่งชาติภูเขาไฟ เจสสิก้า เฟอราเรน ออกมายืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่ใกล้กับบริเวณที่เปิดให้เยี่ยมชมหรือสามารถเข้าถึงได้ทั่วไปอยู่แล้ว นั่นทำให้โรงแรมและร้านอาหารภายในอุทยานแห่งชาติที่อยู่ภายในพื้นที่ยังเปิดให้เยี่ยมชมและต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นปกติ และยังไม่มีความจำเป็นหรือท่าทีต้องปิดตัวลงในเร็วๆ นี้

logoline