svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วธ.เปิดตัวแอป “เที่ยวเท่ๆ เสน่ห์เมืองไทย” รวมที่เที่ยวเชิงวัฒนธรรม

30 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตรียมตัวท่องเที่ยว! วธ.เปิดตัวแอป “เที่ยวเท่ๆ เสน่ห์เมืองไทย” รวมที่เที่ยวเชิงวัฒนธรรมในภูมิภาคต่างๆ ของไทย พร้อมเตรียมทำเวอร์ชันภาษาอังกฤษเพื่อรองรับทัวร์ต่างชาติ

ภายหลังจากที่ ศบค. คลายล็อกดาวน์ ให้ประชาชนสามารถท่องเที่ยวได้ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างก็มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติในอนาคต ล่าสุดวันนี้ (30 ก.ย.) ที่หอศิลป์แห่งชาติ ถนนเทียมร่วมมิตร กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) แถลงข่าวเปิดตัวแอปพลิเคชั่นเที่ยวเท่ๆ เสน่ห์เมืองไทย

 

โดยนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า วธ.ได้จัดทำแอปพลิเคชั่นเที่ยวเท่ๆ เสน่ห์เมืองไทย เพื่อรองรับการเดินทางท่องเที่ยวหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในชุมชนท้องถิ่นต่างๆ ทั้งยังช่วยกระจายรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวในจังหวัดต่างๆของไทยได้มีรายได้จากการจำหน่ายสินค้า และการบริการด้านต่างๆ 
 

โดยภายในแอปพลิเคชั่นรวบรวมข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในภูมิภาคต่างๆ ของไทย แหล่งท่องเที่ยวของ 10 สุดยอดต้นแบบชุมชน ยลวิถี และชุมชนคุณธรรมฯในโครงการเที่ยวชุมชนยลวิถี 228 แห่งทั่วประเทศที่แสดงข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ อาทิ วัด ศาสนสถาน โบราณสถาน และพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ สถานที่สำคัญและโดดเด่นของท้องถิ่น ศูนย์การเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม การแสดงพื้นบ้านชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง ร้านอาหารยอดนิยม ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม สินค้าเกษตร และที่พักแบบโฮมสเตย์

นายอิทธิพล กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ยังมีรายละเอียดของการจัดทำกิจกรรมพิเศษ เช่น ไหว้พระ นั่งรถสามล้อชมสวนเกษตร ล่องแพและแล่นเรือชมธรรมชาติ เชื่อมโยงกับเทศกาลประเพณีที่สำคัญทั้ง 12 เดือนของแต่ละจังหวัด โดยจัดทำเป็นแผนที่เชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวในแบบเที่ยววันเดียว หรือ ค้างคืน ช่วยกำหนดการเดินทางท่องเที่ยวได้ง่ายและสะดวกขึ้น โดยประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นดังกล่าวได้แล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ทั้งในระบบ iOS และ Android 


พร้อมกันนี้ ยังได้มอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดประสานงานกับหน่วยงานในพื้นที่เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่นกับข้อมูลที่มีอยู่เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน และในปี 2565 จะมีการเปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวตลาดน้ำของไทยที่ได้รับการฟื้นฟูกลับมาใหม่ รวมถึงจัดทำข้อมูลแอปพลิเคชั่นเป็นภาษาอังกฤษ สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติรองรับการเปิดประเทศอีกด้วย
 

logoline