svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

‘ศักดิ์สยาม‘ สั่งรฟม.ยึดมติครม.ประมูลสายสีส้ม

30 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รับโครงการสายสีส้มล่าช้า 8 เดือน สั่งรฟม.ดำเนินการไม่ต้องรอการตัดสินของศาลอาญาคดีทุจริตฯ แต่ให้ยึดมติครม.เป็นหลัก ส่วนจะใช้เกณฑ์คะแนนราคาตัดสินหรือไม่ ขึ้นกับคณะกรรมการมาตรา 36

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ระบุ  ความคืบหน้าการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุนวินทวงศ์) สามารถดำเนินการได้เลย โดยไม่ต้องรอการตัดสินของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เนื่องจากคดีฟ้องร้องการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเป็นการฟ้องร้องคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ชุดเดิม แต่ได้ลาออกไปแล้ว และมีการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เข้าไป ซึ่งการดำเนินการถ้ายึดตามระเบียบกฎหมาย มติครม. ก็เดินหน้าได้ ซึ่งยอมรับว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มถือว่าล่าช้าไปแล้วกว่า 8 เดือน

‘ศักดิ์สยาม‘ สั่งรฟม.ยึดมติครม.ประมูลสายสีส้ม

ส่วนการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ชุดใหม่เมื่อสัปดาห์ท่ีผ่านมา ที่มีบางส่วนต้องการให้ใช้เกณฑ์ราคาพิจารณา ไม่นำคะแนนด้านเทคนิคพิจารณานั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ย้ำว่า การจะกลับไปใช้เกณฑ์คะแนนราคานั้น อย่าพูดว่ากลับมาใช้หรือไม่กลับมาใช้ ทั้งหมดต้องดูมติครม. ดูระเบียบกฎหมายเป็นหลัก

‘ศักดิ์สยาม‘ สั่งรฟม.ยึดมติครม.ประมูลสายสีส้ม

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ รฟม.ยังไม่ได้รายงานเพิ่มเติมเข้ามา  แต่ตนเรียนว่าตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมได้มอบตลอดเวลาการปฏิบัติงาน ว่าให้ทุกหน่วยงานและโครงการให้ยึดระเบียบกฎหมาย มติครม. และหลักธรรมาภิบาล และที่ต้องทำเพิ่มเติมต้องทำความเข้าใจในเรื่องโครงการต่างๆให้กับสาธารณะชน พี่น้องประชาชนให้เข้าใจด้วย เพราะหลายครั้งที่ได้ดำเนินโครงการต่างๆแม้จะยึดระเบียบกฎหมาย มติครม. หลักธรรมมาภิบาล แต่ถ้าไม่ทำความเข้าใจกับประชาชนก็อาจมีการบิดเบือน ทำให้เสียเวลาในการทำความเข้าใจ และเสียเวลาในการดำเนินการ โดยการเสียเวลาในการดำเนินการทำให้เกิดความล่าช้า เกิดการเสียโอกาสในการบริหารโครงการให้เป็นไปตามแผนงาน สิ่งเหล่านี้บางครั้งนำมาถึงต้นทุนที่เพิ่มขึ้น จึงไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้

“ทุกโครงการต้องทำตามนี้ ซึ่งทางรฟม.ต้องเสนอรูปแบบการประมูลให้คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 พิจารณา และคณะกรรมการ 36 จะมาดูรูปแบบว่าอะไรถูกต้องตามระเบียบกฎหมาย ครม. ก็ตัดสินใจ และก็แถลงให้ประชาชนรับทราบ ส่วนเรื่องความรับผิดชอบที่โครงการล่าช้าไป  8 เดือน ผมได้สั่งการให้ใช้วิธีบริหารสัญญาให้เร็วขึ้น ให้การก่อสร้างเป็นไปตามแผน ถ้าเข้าสู่กระบวนการได้เร็ว ก็จะเปิดให้บริการตามแผนได้”

 

ด้านกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส สุรพงษ์ เลาหะอัญญา ระบุ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้นัดทั้งสองฝ่ายคือ บีทีเอส ผู้ฟ้อง และผู้ว่ารฟม. กับคณะกรรมการตามมาตรา 36 ในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ซึ่งในส่วนของบีทีเอสได้ให้ข้อมูลต่อศาลครบถ้วนแล้ว เหลือแต่ฝั่งรฟม. หากเอกสารครบถ้วนในวันที่ 25 ต.ค. ศาลจะนัดวันไต่สวนมูลฟ้องอีกครั้ง

‘ศักดิ์สยาม‘ สั่งรฟม.ยึดมติครม.ประมูลสายสีส้ม

“ทางบีทีเอสยืนยันเหมือนเดิม คือต้องการให้รฟม.ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มให้ถูกต้องตามกฎหมาย และมติครม. ซึ่งเราเข้าใจว่าครม.ให้ใช้เกณฑ์ราคาพิจารณา”

logoline