svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับหนุ่มแอบอ้าง“เลขาธิการพระราชวัง”หลอกโอนเงิน

30 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบหนุ่มใหญ่ ใช้ภาพแอบอ้าง“เลขาธิการพระราชวัง” หลอกผู้เสียหายโอนเงินกว่า 1 ล้านบาท อ้างเป็นค่าใช้จ่ายนำเงินจากต่างประเทศเข้าไทย เหยื่อส่วนใหญ่เป็นเจ้าของกิจการ-ร้านค้าในพื้นที่ ประวัติพบเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 3-4 ล้านบาท คาดทำมาแล้วหลายครั้ง หมายจับเพียบ

30 กันยายน 2564  ตำรวจสืบสวน สภ.ชะอำ ร่วมกับตำรวจกองบัญชาการสอบสวนกลาง นำหมายศาลจังหวัดเพชรบุรีเข้าจับกุมนายสิทธิภัททิก์ (สงวนนามสกุล)  อายุ 40 ปี  ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงทรัพย์ และนำข้อมูลเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ได้ที่อพาร์ตเมนท์แห่งหนึ่ง ในซอยพระรามสอง ซอย 33 แขวงบางมด เขตจอมทอง กรุงเทพฯ ก่อนจะนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ชะอำ สอบสวนปากคำ

 

โดยคดีนี้สืบเนื่องจากผู้ต้องหาใช้แอปพลิเคชันไลน์ นำรูปภาพต่างๆ จากอินเทอร์เน็ต เพื่อใช้แอบอ้างเป็น “เลขาธิการพระราชวัง” จากนั้นจะติดต่อกลุ่มผู้เสียหายซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าของกิจการหรือว่าร้านค้าในพื้นที่ที่ดูแล้วน่าจะมีเงิน สร้างตัวละครขึ้นมาหลายคนเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ 

 

จับหนุ่มแอบอ้าง“เลขาธิการพระราชวัง”หลอกโอนเงิน

 


 

 

จากนั้นก็เริ่มออกอุบายหลอกผู้เสียหายว่า มีคนที่รู้จักจะนำเงินจากต่างประเทศเข้าไทยไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท แต่ไม่อยากเสียภาษีและไม่อยากให้ถูกตรวจสอบ ก่อนจะใช้อีกตัวละครหนึ่งอ้างว่า รู้จักกับราชเลขาสำนักพระราชวัง ซึ่งเป็นคนจังหวัดเพชรบุรีเหมือนกันสามารถให้การช่วยเหลือได้

 

จากนั้นก็เริ่มหลอกด้วยการนำหลักฐานต่างๆ เช่น สลิปเงินปลอมไปแสดง เพื่อให้ผู้เสียหายร่วมลงทุนเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ แลกกับส่วนแบ่ง ในช่วงระหว่างวันที่ 19 มิถุนายน - 6 สิงหาคม ทั้งหมด 20 ครั้ง  รวมเป็นเงิน 1,439,500 บาท ก่อนที่ผู้ต้องหาจะปิดช่องทางติดต่อเชิดเงินหลบหนีไป

 

ทั้งนี้จากการสืบสวนตำรวจพบพฤติกรรมและเส้นทางการเงิน มีเงินหมุนเวียนเข้าบัญชีของผู้ต้องหาในแต่ละเดือนไม่ต่ำกว่า 3-4 ล้านบาท จึงเชื่อว่าผู้ต้องหาน่าจะก่อเหตุในลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง

 

ตรวจสอบยังพบว่ามีหมายจับศาลจังหวัดสีคิ้ว (ปากช่อง) จังหวัดนครราชสีมา คดีร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์ , ปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอม และยังพบว่าก่อนหน้านี้ผู้ต้องหาเคยมีประวัติถูกตำรวจ สน.ราษฎร์บูรณะ จับกุม คดีลักทรัพย์ เมื่อปี 2561 มาแล้ว
 

จับหนุ่มแอบอ้าง“เลขาธิการพระราชวัง”หลอกโอนเงิน

จับหนุ่มแอบอ้าง“เลขาธิการพระราชวัง”หลอกโอนเงิน

logoline