svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เตรียมใช้เครื่องโซน่าสแกนกู้ซากเรือลากจูงล่ม ยังไม่พบคนขับเรือ-ภรรยาผู้สูญหาย

30 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อยุธยา -ปภ.4 นำเรือโซน่าสแกนค้นหาใต้น้ำแบบ 3 มิติ ค้นหาซากเรือลากจูงล่มกลางแม่น้ำเจ้าพระยา  ด้านหัวหน้ากลุ่มปฏิบัติงานใต้น้ำ ประเมินกระแสน้ำด้านล่างอาจพัดร่างผู้ที่ติดอยู่ออกจากตัวเรือ หรืออาจจะติดอยู่จากแรงดันในห้องคนขับ หากพบซากเรือต้องรอให้น้ำนิ่งจึงจะนำเรือขึ้นมาได้

ทีมหน่วยกู้ภัยอยุธยารวมใจ และทีมเรือ ของบริษัท บริษัท Cpi ทรานสปอร์ต กรุงเทพฯ เร่งระดมค้นหาเรือ CPI 77 พร้อมคนขับเรือและภรรยา ที่ล่มกลางแม่น้ำป่าสักรอยต่อแม่น้ำเจ้าพระยาและสูญหายไปตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้(29ก.ย.) ตั้งแต่ประสบเหตุเรือลากจูงล่ม โดยเจ้าหน้าที่ใช้เรือติดระบบซาวเดอร์ค้นหาใต้น้ำเพื่อพิสูจน์ทราบสิ่งของใต้น้ำก่อนจะทิ้งสมอเพื่อไม่ให้เคลื่อนที่และใช้ชุดประดาน้ำของหน่วยกู้ภัยอยุธยาลงดำน้ำพิสูจน์ว่าใช่เรือลำที่ล่มหรือไม่จนถึงเวลา 20.00 น.จึงยุติการค้นหา และจะเริ่มค้นหาอีกครั้งในช่วงเช้าวันที่ 30 ก.ย.64

เตรียมใช้เครื่องโซน่าสแกนกู้ซากเรือลากจูงล่ม ยังไม่พบคนขับเรือ-ภรรยาผู้สูญหาย

ด้านนาวาโทรัชตะ ผกาฟุ้ง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาอยุธยา เปิดเผยว่าหลังเกิดเหตุได้สั่งหยุดการจราจรทางน้ำห้ามผ่านจุดเกิดเหตุเด็ดขาด ถึงแม้จะได้รับผลกระทบภาคของเศรษฐกิจ ในการบรรทุกสินค้าที่จะผ่านจุดนี้ ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้อันตรายมาก ต้องรักษาชีวิตคนที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุแบบนี้ซ้ำอีกเพราะการระบายจากแม่น้ำป่าสักและแม่น้ำเจ้าพรยาที่ไหลมารวมบริเวณสามแยกนี้

เตรียมใช้เครื่องโซน่าสแกนกู้ซากเรือลากจูงล่ม ยังไม่พบคนขับเรือ-ภรรยาผู้สูญหาย

ล่าสุดวันที่ 30 กันยายน 2564 นายพิษณุ สัตะปัน หัวหน้ากลุ่มปฏิบัติงานใต้น้ำ เรือเอกฐาพล สมสกุล ประจำสำนักงานประสานภารกิจด้านความมั่นคง กับ กอ.รมน.กองทัพเรือ ช่วยราชการศูนย์ ปภ.เขต4 ประจวบฯ กรมเจ้าท่า พร้อมเจ้าหน้าที่จากเจ้าท่าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เดินทางมาร่วมหารือและวางแผนในการนำเรือไซด์สแกนโซน่า ซึ่งเป็นเรื่อติดตั้งอุปกรณ์ระบบสำรวจใต้ท้องน้ำ มาใช้สแกนหาซากเรือที่จมลงไปตั้งแต่เมื่อวันที่ผ่านมา ซึ่งเรือสแกนดังกล่าวจะสามารถมองเห็นวัตถุใต้น้ำหรือซากเรือที่จมอยู่ในรูปแบบของภาพ 3 มิติ และบอกถึงระดับความลึกในจุดที่พบได้ 

เตรียมใช้เครื่องโซน่าสแกนกู้ซากเรือลากจูงล่ม ยังไม่พบคนขับเรือ-ภรรยาผู้สูญหาย โดยนายพิษณุ เปิดเผยว่าบริเวณจุดเกิดเหตุขณะนี้เป็นช่วงน้ำวน และเป็นแยกน้ำส่งออกทั้งหมด จุดที่คาดว่าเรือจมลงน่าจะเป็นจุดที่น้ำวน ลึกไม่น้อยกว่า 20 เมตร จึงเป็นอุปสรรคต่อการลงไปค้นหาด้วยประดาน้ำ ซึ่งจากการประเมินคาดว่ากระแสน้ำด้านล่างอาจจะพัดร่างผู้ที่ติดอยู่ออกจากตัวเรือ หรืออาจจะติดอยู่จากแรงดันในห้องคนขับ อย่างไรก็ตามหากพบซากเรือก็จะต้องรอให้น้ำนิ่งกว่านี้ จึงจะนำเรือขึ้นมาได้

logoline