svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

13 ปีที่รอคอย ศาลสั่งคืนอิสรภาพให้ "บริทนีย์" แล้ว

30 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ประกาศคืนอิสรภาพให้นักร้องสาวชื่อดัง บริทนีย์ สเปียร์ส แล้วหลังทนทุกข์ภายใต้การดูแลของพ่อแท้ๆ เจมี่ สเปียร์ส ในฐานะ "ผู้พิทักษ์"มายาวนานถึง 13 ปี ทำให้แฟนเพลงที่มารวมตัวกันหน้าศาล พากันร้องไห้ด้วยความดีใจ

ในช่วงที่ผ่านมาเราได้เห็น  #Freebritney ทั่วโลกออนไลน์ โดยเฉพาะในกลุ่มแฟนคลับและเพื่อนศิลปินที่เคยร่วมงานกับอดีตเจ้าหญิงแห่งวงการเพลงป๊อป บริทนีย์ สเปียร์ส เนื่องจากเธอได้ออกมาเปิดเผยชะตาชีวิตต่อศาล ที่ยิ่งกว่าละคร เพราะพ่อแท้ๆ อย่างเจมี่ สปียร์ส ผู้พิทักษ์ตามคำสั่งศาล ดูแลทรัพย์สินของเธอกว่า 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,860 ล้านบาท นอกจากควบคุมการใช้เงิน รายรับ รายจ่าย แล้วยังคุมเข้มไปจนถึงร่างกาย และ จิตใจ เช่น ต้องแจ้งพ่อทุกครั้งก่อนใช้เงิน, ห้ามขับรถเอง ไปจนถึงต้องใส่ห่วงคุมกำเนินเมื่อมีเพศสัมพันธ์ จนทำให้นักร้องสาววัย 39 ปี ทนไม่ไหว ออกมาฟ้องร้องเพื่อให้ศาลยกเลิกคำสั่ง ที่เปรียบเสมือนโซ่ตรวนที่คล้องเธอมานานถึง 13 ปี

“สถานการณ์ในปัจจุบันไม่สามารถประนีประนอมกันได้ มันสะท้อนสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษ ซึ่งต้องสั่งหยุดอำนาจของนายเจมี่ สเปียร์ส มีผลวันนี้”  หัวหน้าผู้พิพากษา เบรนดา เพนนี กล่าว

ในวันนี้บริทนีย์ไม่ได้มาฟังคำตัดสินด้วยตัวเอง ส่งเพียงทนายความมาแทนโดยหลังจากนี้ นักร้องสาวได้แต่งตั้งพนักงานบัญชี จอห์น เซเบิล มาดูแลทรัพย์สินชั่วคราว ทันทีที่คำสั่งศาลถูกประกาศ นอกจากแฟนเพลงหลายสิบคนที่มารอฟังคำตัดสินที่หน้าศาลแล้วยังมีคนดังที่ทวีตข้อความส่งกำลังใจเช่น นักร้องรุ่นพี่อย่าง แชร์ CHER ก็ทวีตข้อความว่า “ฉันรู้สึกยิ่งกว่าดีใจกับเธอ ขออวยพรให้ซุเปอสตาร์ของเรา”

13 ปีที่รอคอย ศาลสั่งคืนอิสรภาพให้ "บริทนีย์" แล้ว

แฟนพันธ์แท้ของบริทนีย์ บอกว่า “นี่เป็นเพียงแค่การสร้างทางเดินชีวิตเส้นใหม่ที่ดีขึ้นให้ตัวเธอเอง และ หยุดพวกเขาในการกรรโชกหรือหาผลประโยชน์จากเธอ เพื่อบริทนีย์จะได้มีสิทธิในร่างกายของเธอเอง ในฐานะคนคนหนึ่ง และพวกเรามีความสุขมาก แบบที่มากกว่านี้ไม่ได้แล้ว”

13 ปีที่รอคอย ศาลสั่งคืนอิสรภาพให้ "บริทนีย์" แล้ว

 

13 ปีที่รอคอย ศาลสั่งคืนอิสรภาพให้ "บริทนีย์" แล้ว

ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ. 2551  เจมี่ สเปียร์ส พ่อแท้ๆของเธอ เข้ามารับหน้าที่เป็น "ผู้พิทักษ์" ตามคำสั่งศาล ตอนนั้นนักร้องสาวเจอมรสุมชีวิตครั้งใหญ่ ทั้งเรื่องส่วนตัว ชีวิตรักที่ล้มเหลว ครอบครัวแตกแยก ถูกอดีตสามีฟ้องหย่า เสียทั้งเงินและสิทธิในการเลี้ยงดูลูก กระทบสภาพจิตใจ ไปจนถึงขั้นโกนหัวตัวเอง และ ไร้หนทางจนต้องพึ่งยาเสพติด  เหตุการณ์ทั้งหมดทำให้ศาลตัดสินว่าเธอต้องการคนดูแลเร่งด่วน

13 ปีที่รอคอย ศาลสั่งคืนอิสรภาพให้ "บริทนีย์" แล้ว

แต่หลังจากทนทุกข์มานาน และ สภาพจิตใจเริ่มแข็งแรงพอ นักร้องสาวได้ยื่นเรื่องขอยกเลิกการมีผู้พิทักษ์ ไปเมื่อเดือนมิถุนายน ด้านพ่อของเธอก็ทำเรื่องน่าประหลาดใจเพราะ ออกมาขอยุติบทบาทนี้ดื้อๆ เมื่อชวงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาหลังเจอกระแสโจมตีและกดดันอย่างหนัก เมื่อโลกได้รับรู้สิ่งที่เขาทำกับลูกสาวตัวเอง แฟนเพลงทั่วโลกรุมประนามพฤติกรรมที่จำกัดอิสรภาพของบริทนีย์ แต่ตัวเองและพวกมีความสุขกับการใช้จ่ายเงินที่ได้มาจากหยาดเหงื่อของลูก ทนายความของบริทนีย์เชื่อว่า การที่จู่ๆ เจมี่ สเปียร์ส จะขอวางมือยุติบทบาทผู้พิทักษ์เป็นเพราะเขาไม่อยากจะต้องมาตอบคำถามถึงสิ่งที่เขาทำกับเธอตลอด 13 ปีที่ผ่านมา

ซึ่งเหตุผลหลักที่นักร้องสาวบอกกับศาลก็คือ “เธอรู้สึกโดนดูถูกเหยียดหยาม และ ไม่สามารถเชื่อใจพ่อของเธอได้อีก”

 

แมทธิว โรเซนการ์ด ทนายความ บอกว่า “วันนี้คือวันที่ยอดเยี่ยม วันที่ดีของบริทนีย์ สเปียร์ส และ วันที่ดีสำหรับความยุติธรรม เป็นวันที่เราต้องฉลอง ในขณะเดียวกันก็เป็นวันที่สำคัญและจริงจัง เมื่อนักร้องสาวต้องจมอยู่กับฝันร้ายมานานหลายปีโดยพ่อแท้ๆและคนรอบข้างที่ไม่หวังดี ผมภูมิใจในความกล้าหาญ ความแข็งแกร่ง และ ความเด็ดเดี่ยวของลูกความของผม เธอฝากคำขอบคุณมายังแฟนเพลงทุกคน และ ผู้คนที่สนับสนุนเธอจากทั่วโลก ผมภูมิใจที่จะประกาศว่า เจมี่ สเปียร์ส ไม่ใช่ผู้พิทักษ์ของบริทนีย์อีกต่อไปแล้ว”

 

นอกจากเรื่องการขอคืนอิสรภาพ และ ระงับอำนาจผู้พิทักษ์แล้ว ยังมีเรื่องการคอรัปชั่น การยักยอกเงิน ที่ทนายความได้ยื่นเรื่องให้ศาลตรวจสอบด้วย โดยศาลจะนัดฟังคำตัดสินอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ และ นี่นับเป็นข่าวดีที่สองของปี หลังจากเมื่อสองอาทิตย์ก่อนนักร้องสาว บริทนีย์  สเปียร์ส เพิ่งประกาศข่าวดีหมั้นหมายกับ แซม แอสการี แฟนหนุ่มหุ่นล่ำวัย 27 ปี ทั้งคู่วางแผนแต่งงานกันหลังจบเรื่องฟ้องร้อง

13 ปีที่รอคอย ศาลสั่งคืนอิสรภาพให้ "บริทนีย์" แล้ว

 

logoline