svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เพราะอะไรทำไม "ผู้กองธรรมนัส" Never Die ?

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังเกาะติดสถานการณ์ทางการเมือง พรรคพลังประชารัฐยังวุ่นวายเรื่องเก่าก็ยังไม่ได้แก้ เรื่องใหม่ในพรรคก็เพิ่มขึ้น ที่สำคัญกว่านั้นคือนอกจากปัญหาในพรรคแล้ว การเมืองวันนี้เริ่มมีปัญหาในพรรคร่วมรัฐบาลและเหมือนว่าครั้งนี้จะหนักพอสมควร

29 กันยายน 2564 หลายคนบอกว่าปฏิบัติการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาเด็ดขาด จัดการปลดรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง 2 คน พ้นจากเก้าอี้รัฐมนตรี ปัญหาต่างๆน่าจะคลี่คลายขึ้น แต่ทว่า ตั้งแต่กันยายนเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน มรสุมว่าด้วยเรื่องกระบวนการจัดการในเชิงอำนาจ ยังไม่คลายตัว และปรากฏการณ์ที่สะท้อนออกมาล่าสุด เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ผู้กองธรรมนัส

 

ประชุม ครม. เมื่อวานเห็นได้ชัดว่า แม้จะไม่ได้เป็นรัฐมนตรีแต่การแบ่งงานให้กับรองนายก ผู้กองธรรมนัสอยู่เบื้องหลังชัดเจน

 

ปรากฏการณ์นี้ไม่ธรรมดา เป็นปรากฏการณ์พิเศษ แรกเริ่มมีการเขย่าในพรรคพลังประชารัฐ เมื่อลุงป้อมบอกว่าผู้กองธรรมนัส ยังคงทำหน้าที่เลขาธิการพรรค ในรอบแรกประกาศชัดว่าจะเขย่าเก้าอี้รัฐมนตรี ในโคต้าของพรรคกันใหม่ ผลที่ตามมาเกิดการแย่งเก้าอี้และนายกรัฐมนตรีประกาศ ไม่ปรับครม.ในระยะนี้

 

หลังจากนั้นเราเห็นสัญญาณ เมื่อวันอังคารประชุมครม. นายกรัฐมนตรีมอบหมายในการกำกับดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นส่วนที่ผู้กองธรรมนัสเคยกำกับดูแล มอบให้กับลุงป้อมเป็นคนดูแล เรื่องนี้คนมองว่าก็เหมือนผู้กองธรรมนัสกลับมาดูแลเหมือนเดิม

 

4 หน่วยงานที่ผู้กองธรรมนัส กำกับดูแลในฐานะรัฐมนตรี  

เพราะอะไรทำไม "ผู้กองธรรมนัส" Never Die ?

ในการทำงานเดิมขึ้นตรงกับรัฐมนตรี คุณเฉลิมชัย ศรีอ่อน และการกำกับดูแลในกระทรวงเกษตรขึ้นตรงกับรองนายกรัฐมนตรี คุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ แต่การทำงานใหม่ 4 หน่วยงานนี้ทำงานกับลุงป้อม เท่ากับผ่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ออกเป็นสองซีก

 

การมอบหมายงานตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี

เพราะอะไรทำไม "ผู้กองธรรมนัส" Never Die ? การทำหน้าที่ของ 4 หน่วยงาน 

เพราะอะไรทำไม "ผู้กองธรรมนัส" Never Die ?

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข คุณสาธิต ปิตุเตชะ กลับดูแลในกระทรวงสาธารณสุข รายงานตรงกับรองนายกรัฐมนตรี อนุทิน ชาญวีรกูล หรือ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

 

กระบวนการทำงานในการกำกับดูแลของรัฐมนตรี เท่ากับว่าข้าราชการใน สปก. ข้าราชการในกรมพัฒนาที่ดิน ข้าราชการในกรมฝนหลวง ข้าราชการพนักงานในอตก. จะฟังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือฟังลุงป้อม  หรือฟังผู้กองธรรมนัส ?

เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ธรรมดา อาจจะเป็นรอยร้าวใหญ่ของพรรคร่วม เป็นศึกในและนอกของพลเอกประยุทธ์

 

ทำไมธรรมนัส Never Die ? ปรากฏการณ์การแบ่งงานในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้กับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหนึ่งในปมปัญหาใหญ่ ที่จะนำไปสู่การเสียหัวใจของพรรคร่วม

 

ในครม.เมื่อวาน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ควันออกหู มีการสอบถามว่าเรื่องนี้มีการพูดคุยกันหรือไม่ นายกรัฐมนตรีได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการเดินทางไปเยี่ยมดูแลประชาชนน้ำท่วมที่สุโขทัย

เพราะอะไรทำไม "ผู้กองธรรมนัส" Never Die ?

การดำเนินงานแบบนี้กำลังบอกอะไรเรา ? เอาใจพี่ ? ให้พี่ไปเอาใจผู้กองธรรมนัสที่ตัวเองปลด ? เมื่อเอาใจพี่แต่เสียเพื่อน คือพรรคร่วม

ถ้าทำงานแบบนี้การทำงานของรัฐบาลลุงตู่กับพรรคร่วม โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ “อยู่ยาก”

ผลสะท้อนจากการแบ่งงาน 4 กรม สะท้อนอะไรบ้าง 

เพราะอะไรทำไม "ผู้กองธรรมนัส" Never Die ?

เขาบอกว่า แผล3แผล ประชาธิปัตย์เจ็บอยู่ในใจ  จะเกิดรอยร้าวในพรรคร่วม

เพราะอะไรทำไม "ผู้กองธรรมนัส" Never Die ? นี่คือการเมืองจากการแบ่งงาน และอาจกายเป็นแผลใหญ่ในจุดแตกหักของรัฐบาล 

เพราะอะไรทำไม "ผู้กองธรรมนัส" Never Die ?

จับตาดูให้ดีปรากฏการณ์ ธรรมนัส Never die ที่คุณจุรินทร์บอกว่าควรแก้ให้เสร็จภายในพรรคพลังประชารัฐ ขยายวงออกไปกระทบที่อื่นนั้น ทำให้เห็นภาพรอยร้าวได้เร็วขึ้น 

 

ที่มา เนชั่นอินไซด์ โดย บากบั่น บุญเลิศ วีระศักดิ์ พงศ์อักษร

logoline