svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลาวาจากภูเขาไฟหมู่เกาะคานารีไหลลงทะเล ผู้เชี่ยวชาญเตือนให้ระวังก๊าซพิษ

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักภูเขาไฟวิทยากล่าวว่า ลาวาจากภูเขาคานารีไหลลงสู่มหาสมุทร อาจก่อให้เกิดก๊าซพิษฟุ้งกระจายเมื่อลาวากระทบเข้ากับน้ำทะเล

รัฐบาลท้องถิ่นของสเปนได้ประกาศให้บริเวณ 2ไมล์ทะเลในพื้นที่เป็นเขตอพยพ จากสถานการณ์ที่ลาวากำลังไหลลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติก ส่วนผู้อยู่อาศัยในพื้นที่นอกจากนั้นให้ระมัดระวังตัวอยู่ภายในบ้าน เพราะอาจได้รับอันตรายจากผลกระทบที่เกิดขึ้น


เหตุการณ์ในครั้งนี้เริ่มต้นจากการปะทุของภูเขาไฟ La Cumbre Vieja ที่ตั้งอยู่บริเวณสันเขาทางตอนใต้ของเกาะ ลาปัลมา ในวันที่ 19 กันยายน 2021 เป็นเหตุให้ธารลาวาพวยพุ่งออกจากภูเขาไฟไหลไปตามทาง เข้าคุกคามชีวิตประชากร 85,000 คนบนเกาะ


โดยในวันจันทร์ที่ 27 กันยายน 2564 คนในพื้นที่ Tazacorte หมู่บ้านที่อยู่ใกล้ชายฝั่ง ได้รับคำเตือนให้อยู่แต่ในบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงก๊าซพิษจากปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นจากลาวาที่ไหลลงไปปะทะกับน้ำทะเล แม้จะเริ่มหยุดลงในบ่ายวันอังคารแต่ด้วยระยะที่ห่างจากชายฝั่งเพียง 800 เมตร ยากจะคาดเดาว่าจะไหลต่อไปในทิศทางไหน

ผู้อำนวยการรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินภูเขาไฟบนเกาะคานารี Miguel Angel Morcuende ประกาศเตือนคนในพื้นที่ให้อยู่แต่ในบ้าน เพราะช่วงเวลาที่แมกม่าไหลงสู่ทะเล อาจระเหยเอาไอพิษ หรือเมฆพิษให้ลอยตัวขึ้นสู่อากาศ รวมถึงการระเบิดและแตกออกของเศษหินให้พุ่งออกมาเหมือนกระสุนปืน อาจทำให้คนที่เข้าใกล้บริเวณนั้นได้รับอันตรายได้


ก๊าซพิษที่เกิดขึ้นมีฤทธิ์เป็นกรดหากสูดดมหรือสัมผัสเข้าโดยตรง อาจทำให้เกิดการระคายเคืองทั้งต่อผิวหนัง ดวงตา ไปจนระบบการหายใจ สร้างปัญหาให้ทางเดินหายใจจนทำการหายใจได้ลำบาก โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัวอยู่ก่อนผลกระทบยิ่งร้ายแรง


เหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดที่เกิดขึ้นทำให้ทางการสเปนต้องประกาศให้เกาะลาปัลมาเป็นพื้นที่ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ลาวาที่ไหลออกมาจากการปะทุเผาผลาญพื้นที่ไปแล้วกว่า 1,612 ไร่ ทำลายอาคารไปแล้วกว่า 589 หลังคาเรือน รวมถึงผู้คนต้องอพยพออกจากพื้นที่แล้วมากกว่า 6,000 คน แต่สถานการณ์ยังไม่มีทีท่าจะดีขึ้น แม้ยังไม่มีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้นก็ตาม

logoline