svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จับตา 2 วัน อ.มัญจาคีรีรับน้ำจากชัยภูมิ คาดน้ำเพิ่มสูง

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น สั่งทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อม คาดอีก 2 วันน้ำจากชัยภูมิจะมาถึง อ.มัญจาคีรี กำชับทุกอำเภอที่รับน้ำสำรวจกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการ พร้อมจัดหาสถานที่พักปลอดภัยหากน้ำท่วมสูง จัดเตรียมโรงครัวหากมีชาวบ้านได้รับผลกระทบ

29 กันยายน 2564   ที่ศาลากลาง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับมือมวลน้ำจาก จ.ชัยภูมิ  ที่พบว่ามวลน้ำหลาก ที่ท่วม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ไหลเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในพื้นที่ อ.แวงน้อย อ.แวงใหญ่ อ.มัญจาคีรีและ อ.ชนบท ขอนแก่น บางส่วนแล้ว   จากการตรวจสอบปริมาณน้ำล่าสุดพบว่า มวลน้ำจากลุ่มน้ำพรม-เชิญ ที่ระบายน้ำจากเขื่อนจุฬาภรณ์ ผ่าน อ.ชุมแพ อ.หนองเรือ ไหลลงสู่เขื่อนอุบลรัตน์ ทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าวันเดียว 74 ล้าน ลบ.ม.   

จับตา 2 วัน อ.มัญจาคีรีรับน้ำจากชัยภูมิ คาดน้ำเพิ่มสูง

“ตามแผนการบริหารจัดการน้ำและการระบายน้ำนั้น  มีระดับที่เพิ่มขึ้นประกอบกับน้ำค้างทุ่ง ไหลมาตามลำน้ำและเส้นทางน้ำอย่างต่อเนื่อง  จากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาตลอดทั้งช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้จังหวัดสั่งการให้ตรวจสอบความแข็งแรงของประตูระบายน้ำ อ่างเก็บน้ำ รวมไปถึงเขื่อนกั้นริมตลิ่ง    ทางโยธาธิการจังหวัดรายงานว่า เขื่อนกั้นริมตลิ่ง ของแนวแม่น้ำพอง ที่ ต.บึงเนียม ทรุดตัวลง 1 จุด จึงกำชับให้เจ้าหน้าที่เสริมคันดินให้แข็งแรง  และแก้ไขสถานการณ์จนแล้วเสร็จพร้อมรับมือมวลน้ำที่จะไหลผ่านพื้นที่ จ.ขอนแก่น พร้อมย้ำ 3 มาตรการสำคัญ คือการ คมนาคมขนส่ง โดยเฉพาะ ถ.มิตรภาพ และ ถ.มะลิวัลย์ ที่หากมีสถานการณ์น้ำท่วม พื้นที่อำเภอที่รับผิดชอบจะต้องเร่งกู้ถนนให้กลับคืนอย่างเร่งด่วน  ทำแนวกั้นน้ำ  เจาะเกาะกลางถนนหรือการผันน้ำไปในจุดใดก็สามารถดำเนินการได้ทันที ตามด้วยเส้นทางถนนสายรอง แต่ทั้งนี้การดำเนินการต้องได้รับความยินยอมจากประชาชนเจ้าของพื้นที่  เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง” นายสมศักดิ์ กล่าว

จับตา 2 วัน อ.มัญจาคีรีรับน้ำจากชัยภูมิ คาดน้ำเพิ่มสูง

นอกจากนี้ให้กำหนดพื้นที่ที่ปลอดภัยสำหรับการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงโดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียง คนสูงอายุ ที่จะต้องอพยพมาที่อำเภอและจังหวัดได้จัดเตรียมไว้ทันที   สำหรับอำเภอที่น้ำท่วมขังโดยเฉพาะ อ.มัญจาคีรี ได้มีการจัดตั้งโรงครัวสภากาชาดไทยบริการอาหารกับผู้ประสบภัยทั้ง 3 มื้อแล้ว  พร้อมกับสำรวจ ตรวจสอบพื้นที่ทางการเกษตร  

 
สำหรับมวลน้ำจาก อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ที่ท่วมอยู่ขณะนี้   มวลน้ำจะไหลลงสู่แม่น้ำชี ผ่าน 6 อำเภอในขอนแก่น คือ  อ.แวงน้อย อ.แวงใหญ่ อ.โคกโพธิ์ชัย อ.มัญจาคีรี อ.ชนบท และอ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น น้ำชีเมื่อไหลผ่าน อ.มัญจาคีรี จะเอ่อไหลล้นตลิ่ง เข้าแก้มลิงบึงกุดเค้า ก่อนจะไหลเข้าท่วมพื้นที่ อ.มัญจาคีรี  ขณะที่มวลน้ำหลาก ที่ท่วม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ  ปัจจุบันได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในพื้นที่ อ.แวงน้อย อ.แวงใหญ่ อ.มัญจาคีรีและ อ.ชนบท ขอนแก่น บางส่วนแล้ว   ส่วนพื้นที่เฝ้าระวัง ต่อจากแวงน้อย แวงใหญ่ มัญจาคีรี และชนบท คือ อ.บ้านไผ่ อ.บ้านแฮด และ อ.พระยืน
ข่าว-กวินทรา  ใจซื่อ

จับตา 2 วัน อ.มัญจาคีรีรับน้ำจากชัยภูมิ คาดน้ำเพิ่มสูง

logoline