svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กูรูน้ำทีมกรู๊ป วิเคราะห์นำ้ท่วมอีสาน2564

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชวลิต จันทรรัตน์ วิศวกรแหล่งน้ำทีมกรู๊ป วิเคราะห์สถานการณ์น้ำท่วมภาคอีสาน อิทธิพลจากพายุเตี้ยนหมู่ ฝนตกเกิน 200 มิลลิเมตร ทำให้เกินความจุอ่างลำเชียงไกร ส่วนน้ำชัยภูมิ ไปไม่ถึง จ.ขอนแก่น มหาสารคาม

29 กันยายน 2564 นายชวลิต จันทรรัตน์ วิศวกรแหล่งน้ำ กรรมการผู้จัดการ หน่วยธุรกิจแหล่งน้ำ กลุ่มบริษัท ทีม หรือทีมกรู๊ป ซึ่งมีประสบการณ์ความชำนาญด้านการบริหารจัดการน้ำกว่า 30 ปี วิเคราะห์สถานการณ์น้ำท่วม64 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นผลมาจากอิทธิพลพายุเตี้ยนหมู่ พัดเข้าประเทศไทยที่จ.อุบลราชธานี เคลื่อนตัวไปทิศตะวันตกอย่างรวดเร็ว เห็นได้จากน้ำในอ่างเก็บน้ำอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น อ่างเก็บน้ำลำปาว จ.กาฬสินธุ์ ไม่ถึงครึ่งอ่าง แต่ก็ทำให้เกิดน้ำท่วมหลายจังหวัด

 

ส่วนเหตุการณ์คันกั้นน้ำอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร จ.นครราชสีมา ความจุ 27 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่เนื่องจากฝนตกวันเดียว 200 มิลลิเมตร ทำให้น้ำไหลเข้าอ่างอย่างรวดเร็ว มีปริมาณสูงถึง 40 ล้านลูกบาศก์เมตร ภายในเวลา 3 วัน ทำให้เกินความจุ ต้องเร่งระบายน้ำผ่านช่องระบายน้ำฉุกเฉิน แต่ตัวอ่างไม่พัง 

วิศวกรแหล่งน้ำ ทีมกรู๊ป บอกว่า จากลำเชียงไกร ลงไปจะมีใครเดือดร้อนบ้าง จะไปถึง อ.พิมาย น้ำจะท่วมเยอะ คนที่อยู่รินน้ำคนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำจะท่วมมาก แต่คาดว่า 3 วันน้ำจะลง เพราะฝนจากพายุหมดไปแล้ว เพราะลำน้ำมูล ลำพระเพลิง น้ำไม่ได้มีน้ำมากเหมือนปี 54 ฝนไม่ได้ตกแช่เหมือนปี 54 ฝนจากพายุไห่ถาง พายุเนสาด พายุนาแก ฝนตกต่อเนื่อง 7 วัน

นอกจากนี้ ปริมาณน้ำที่ จ.ชัยภูมิ หลายคนกังวลว่า มวลน้ำจะไปถึง อ.บ้านเหลื่อม น้ำท่วมริมตลิ่งเล็กน้อย แต่มวลน้ำ ไปไม่ถึงอำเภอเมืองขอนแก่น หรือมหาสารคาม 

logoline