svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดอน"พบส.ว.แทมมี ขอบคุณสหรัฐฯบริจากควัคซีน 1 ล้านโดส

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดอน ขอบคุณ แทมมี ที่ร่วมผลักดันให้สหรัฐฯบริจากควัคซีน 1 ล้านโดสให้กับไทย ในระหว่างไปประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ (UNGA) เผย เลขาธิการสหประชาชาติ ชื่นชมไทย หลายด้าน ทั้งสันติภาพ ความมั่นคง และการพัฒนา รวมทั้งการที่กรุงเทพฯ เป็นเมืองหลวงของสหประชาชาติแห่งเอเชีย

"ดอน"พบส.ว.แทมมี ขอบคุณสหรัฐฯบริจากควัคซีน 1 ล้านโดส

29 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงายว่า กระทรวงการต่างประเทศ รายงานพร้อมเผยแพร่ภาพ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  หารือร่วมกับ ส.ว. แทมมี ดักเวิร์ธ  ส.ว.สหรัฐอเมริกา เชื้อสายไทย ที่ผลักดันให้ทางการสหรัฐฯ บริจาควัคซีน ให้ประเทศไทย เมื่อวันที่ 27 กันยายน ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา มีกระแสข่าวว่า ไทยยังไม่ได้ดำเนินการด้านเอกสาร ทำให้การบริจาควัคซีนของสหรัฐฯล่าช้า จนกระทั้งทางสถานทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย และสถานทูตไทยในสหรัฐฯต่างออกมาชี้แจง ยืนยันว่า สหรัฐฯยังไม่ดำเนินการประสานงานด้านเอกสารใดๆ

 

โดยนายดอน ได้กล่าวขอบคุณ ส.ว.แทมมี ดักเวิร์ธ ต่อบทบาทในการส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ รวมถึงการช่วยผลักดันวัคซีน 1 ล้านโดส ที่สหรัฐฯจะมอบให้กับไทย ซึ่งทั้งสองฝ่ายยินดีที่สหรัฐฯ ได้เชิญประชุมคณะทำงานไทย-สหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการกดปุ่มเริ่มต้นกระบวนการส่งมอบวัคซีน 1 ล้านโดส

"ดอน"พบส.ว.แทมมี ขอบคุณสหรัฐฯบริจากควัคซีน 1 ล้านโดส

นอกจากนี้ยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นที่ไทยและสหรัฐฯ ให้ความสำคัญร่วมกัน รวมถึงแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวถึง บทบาทของไทยในฐานะผู้ประสานงานของอาเซียน เรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน และวาระการเป็นเจ้าภาพเอเปคในปี 2565 ก็จะให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy) ซึ่งจะช่วยสนับสนุนความพยายามในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สิ่งแวดล้อม และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วย

 

ส่วนด้านเศรษฐกิจ สองฝ่ายยังได้หารือกันถึง แนวทางความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG และการเสริมสร้างความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทาน แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการส่งเสริมการค้าเสรี ซึ่งรวมถึงข้อตกลงความครอบคลุมและความก้าวหน้า เพื่อหุ้นส่วนทางการค้าภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership: CPTPP) และแนวคิดเรื่องความตกลงเขตการค้าเสรีของเอเชียแปซิฟิก (The Free Trade Area of the Asia Pacific: FTAAP) ด้วย

"ดอน"พบส.ว.แทมมี ขอบคุณสหรัฐฯบริจากควัคซีน 1 ล้านโดส

ทั้งนี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางไปสหรัฐฯ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ (UNGA) ครั้งที่ 76 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 20 - 29 กันยายน 2564 ณ นครนิวยอร์ก โดยมีภารกิจพบปะหารือถึงความร่วมมือด้านต่างๆ กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ของประเทศต่างๆ อาทิ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย คูเวต บังกลาเทศ อินเดีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เป็นต้น  และยังได้หารือกับ นายอันโตนิอู กูแตเรส เลขาธิการสหประชาชาติ  โดย เลขาธิการสหประชาชาติ ชื่นชมที่ไทยทำงานอย่างใกล้ชิดกับสหประชาชาติในหลายด้าน รวมถึงด้านสันติภาพ ความมั่นคง และการพัฒนา รวมทั้งชื่นชมการที่กรุงเทพฯ เป็นเมืองหลวงของสหประชาชาติในเอเชีย

logoline