svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านนนทบุรี “ทำใจ” น้ำท่วมซ้ำรอย ปี 2554

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัด เรากลับมาดูพื้นที่ในเขตปริมณฑลอย่าง จ.นนทบุรี ซึ่งจังหวัดนนทบุรี เมื่อปี 2554 เป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญที่มีน้ำท่วมหนัก จนกลายเป็น “ฝันร้าย” ของชาวนนทบุรี หลายคนกังวลว่า จะซ้ำรอยเหตุการณ์น้ำท่วมปี 2554

28 กันยายน 2564 คุณสานนท์ เจริญพันธุ์ ลงพื้นที่ไปสำรวจและพูดคุยกับชาวบ้านในจังหวัดนนทบุรี โดยทีมข่าวเริ่มจากพื้นที่ชุมชนท่าอิฐ ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และ อยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา และในอดีตเมื่อปี 2554 ยังเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอันดับต้นๆอีกด้วย จากการสำรวจในชุมชนท่าอิฐ พบว่า ภายในชุมชนยังไม่มีน้ำท่วมขัง มีเพียงเฉพาะบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ติดริมน้ำบางหลังที่ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำที่สูงขึ้น

 

นางดาราวรรณ สมเภา ชาวบ้านในชุมชนท่าอิฐ ได้นำภาพถ่ายเมื่อน้ำท่วม54 มาให้ทีมข่าวดู เพื่อเปรียบเทียบกับสถานการณ์ปัจจุบัน พร้อมว่า เมื่อปี 2554 น้ำท่วมสูงเข้าไปถึงภายในบ้าน ทำให้อาศัยอยู่ที่ชั้น 1 ไม่ได้ ต้องยกของหนีน้ำ 

 

แต่พอน้ำลดลงข้าวของก็ได้รับความเสียหายและต้องซ่อมแซมบ้าน เป็นจำนวนเงินกว่า 3 แสนบาท หากในปีนี้น้ำท่วมหนักอีก เรื่องบ้านคงไม่เป็นห่วง เพราะยังไงก็ต้องซ่อมแซม แต่สิ่งที่เป็นห่วงคือ อาหารการกินในช่วงที่ถูกน้ำท่วม เพราะในชุมชนท่าอิฐน้ำขึ้นสูง และรถไม่สามารถขับเข้ามาได้ อีกทั้งในบ้านของตนมีแม่ซึ่งเป็นคนแก่อายุ 82 ปี เดินไปไหนมาไหนลำบาก แต่ก็แอบหวังว่า ถ้าน้ำท่วมจริงก็ขอให้น้อยกว่าปี 2554 เพราะตอนนี้มีการทำเขื่อนมากั้นแล้ว 


"ยังเครียดยังเป็นห่วงยาย เพราะยายก็ไม่ค่อยสบาย ลำบากตัวเราเองไม่เท่าไหร่ และเรานี่จะต้องไปซื้อทรายและอิฐบล็อกมากั้น แต่ตรงนี้เราไม่กั้นแล้ว เพราะเราก็ไม่ไหว ถ้าขึ้นแบบน้ำท่วม54 เราไม่กั้นแล้ว เราจะกั้นที่จำเป็น คิดว่าคงขึ้นเยอะ เราก็ยังเครียด อย่างอื่นมันเป็นธรรมชาติของน้ำ แต่เครียดเรื่องการกิน เพราะเราจะออกไปไหนไม่ได้ และเค้าจะเข้ามาถึงเราก็ลำบาก เพราะเป็นซอยเล็กซอยน้อย ข้าวของเราไม่สนใจและ เพราะเราเอาชีวิตของเราไว้ก่อน"

นอกจากนี้ทีมข่าวยังได้พูดคุยกับชาวบ้านอีกหนึ่งรายในชุมชนท่าอิฐ ซึ่งเป็นบ้านที่อยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา และเริ่มได้รับผลกระทบจำมวลน้ำที่สูงขึ้น เนื่องจากสร้างบ้านต่ำกว่าพื้นถนนในชุมชน 

 

คุณยายท่านนี้ ยังได้บอกกับทีมข่าวอีกว่า น้ำท่วมบ้านของตนเองทุกปี แต่คิดว่าปีนี้น้ำจะไม่ท่วมหนักเท่ากับน้ำท่วม54 แต่ถ้าจะน้ำท่วมก็คงชิน เพราะบ้านของตนน้ำท่วมทุกปี ต้องเสียเงินซ่อมทุกปี คงทำอะไรไปมากกว่านี้ไม่ได้

 

 

ทีมข่าวยังได้ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับชาวบ้านในย่านบางบัวทอง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุด ที่ถือเป็นสัญลักษณ์ของน้ำท่วม54 และต้องประสบกับปัญหาน้ำท่วมขังกว่า 2 เดือน 

 

นายอดุลวิทย์ บัวชัยโย ชาวบ้านย่านบางบัวทอง เปิดเผยว่า ตอนปี 2554 น้ำท่วมสูงสุดถึงเอวของตน ทำให้ต้องอพยพออกจากพื้นที่ และกลับมาดูบ้านบางครั้ง เนื่องจากน้ำท่วมขังถึง 3 เดือน เมื่อน้ำลดลงก็ต้องซ่อมแซมบ้านทั้งหลัง ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟ พื้นบ้าน หรือข้าวของต่างๆ รวมเป็นเงินกว่า 4 หมื่นบาท และตนมองว่า ปีนี้น้ำก็จะท่วมเหมือนเดิม แต่อาจจะไม่เท่ากับปี 2554 แต่ยังไงก็ต้องเตรียมตัวโดยการขนของบางอย่างขึ้นชั้น 2 และซื้ออาหารแห้งเก็บไว้แล้ว 
 

"ถามว่ากังวลมั้ย ก็กลัว ถ้าติดตามข่าวเมื่อช่วงเช้าก็ไม่กังวลมากเท่าไหร่ เพราะจากที่ออกไปดูคลองตามหมู่บ้าน คิดว่าอาจจะท่วม แต่ไม่รุนแรงและเร็วเหมือนปีก่อน ตอนนี้เริ่มเตรียมขนเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้ขึ้นชั้น 2 และซื้ออาหารแห้งเก็บไว้ แล้วก็ซื้อเตาไฟฟ้าเผื่อทำอาหาร รวมๆมีประสบการณ์แล้วคงรู้เท่าทัน แต่ก็ต้องติดตามข่าวเรื่อยๆ"

logoline