svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" โอนอำนาจ "บิ๊กป้อม" คุม 4 กรม ในกระทรวงเกษตรฯ

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินไซด์ ครม. "บิ๊กตู่" โอนอำนาจ "บิ๊กป้อม" คุม 4 กรม ในกระทรวงเกษตรฯ แทน ร.อ.ธรรมนัส พร้อมเหตุแจงเคาะขึ้นภาษีบุหรี่ใหม่

วันนี้ (28 ก.ย.) มีรายงานจากที่ประชุม ครม. ว่า บรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างปกติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่เป็นประธานได้หันไปพูดคุยและทักทาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตลอดการประชุม

โดยช่วงหนึ่งนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง รายงานที่ประชุมถึงโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ โดยภาษีจะปรับเพิ่มขึ้นซองละ 6-8 บาท ไม่เกินซองละ 72 บาท มีผลบังคับใช้ 1 ต.ค. ส่งผลให้บุหรี่แพงขึ้นและการปรับขึ้นราคา เพื่อให้ราคาใกล้เคียงกับบุหรี่ต่างประเทศ เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกยาสูบ จึงมีความจำเป็น ต้องขยับราคาขึ้น นอกจากนี้ต้องพิจารณาเรื่องสุขภาพของประชาชนเป็นหลักด้วย ซึ่ง ครม. เห็นชอบวาระดังกล่าวที่ใช้เวลาหารือค่อนข้างนาน และเป็นเอกสารมุมแดงไม่ให้มีการแถลงข่าว

นอกจากนี้มีรัฐมนตรีบางคน เช่น นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ตั้งข้อสังเกตเป็นห่วงว่าถ้าบุหรี่แพงขึ้นอาจจะทำให้เกิดบุหรี่ปลอมระบาด โดยในพื้นที่ภาคใต้มีการระบาดเยอะ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม
 

ทั้งนี้นายกฯ กำชับนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เรื่องการทุจริตในการลงทะเบียนจองคิวรับวัคซีนโควิด-19 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ซึ่งได้มีการออกหมายจับทั้งหมด 7 รายแล้วให้ไปดูระบบให้ดีเข้มงวดในเรื่องการจัดคิว

และในช่วงหนึ่งนายกฯ ได้หยิบคำถามสื่อมวลชนขึ้นมาอ่าน โดยเป็นคำถามที่ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ออกมาย้ำชัดว่าไม่มีปัญหากันแต่ดูเหมือนว่ากลุ่มการเมืองพยายามทำให้เกิดภาพการวัดพลังภายใน ซึ่งนายกฯ กล่าวว่า “สื่อชอบเอาข่าวไปเล่นว่าวัดพลัง หรือผมทะเลาะกับ พล.อ.ประวิตร มันไม่มีอะไรเลย ผมไม่ได้อยากให้ ส.ส.แห่มารับ ไม่ได้ต้องการให้เป็นอย่างนั้น เพราะไม่อยากให้สื่อมวลชนมาจับจ้องเรื่องการวัดพลังกันอีก”

"บิ๊กตู่" โอนอำนาจ "บิ๊กป้อม" คุม 4 กรม ในกระทรวงเกษตรฯ

ทั้งนี้ ช่วงท้ายวาระจรที่ประชุม ครม. มีมติแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี (ฉบับที่ 2) ให้ พล.อ.ประวิตร กำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี แทน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นการชั่วคราว ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เฉพาะกรมพัฒนาที่ดิน , กรมฝนหลวงและการบินเกษตร , สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ซึ่งแต่เดิมทั้ง 4 กรมนั้นอยู่ในความรับผิดชอบของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ แต่ปัจจุบันอยู่ในความรับผิดชอบของ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ โดยกระทรวงเกษตรฯ อยู่ในอำนาจกำกับดูแลของนายจุรินทร์ รองนายกฯ

"บิ๊กตู่" โอนอำนาจ "บิ๊กป้อม" คุม 4 กรม ในกระทรวงเกษตรฯ

logoline