svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำอีก ท่วมวัด โรงเรียน ชุมชน

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่าหลังจากเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำลงสู้พื้นที่ท้ายเขื่อน ที่ 2,631 ลบ.ม.ต่อวินาที ส่งผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย คลองต่าง ๆ ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

28 กันยายน 2564 สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่าหลังจากเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำลงสู้พื้นที่ท้ายเขื่อน ที่ 2,631 ลบ.ม.ต่อวินาที ส่งผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย คลองต่าง ๆ ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น โดยพบว่าที่ประตูระบายน้ำคลองบางบาล รับน้ำจากแม่น้ำพระยา มีน้ำไหลแรง เข้าท่วมใน บ้านเรือนประชาชน วัด โรงเรียน ถนนทางเข้าชุมชน ที่โรงเรียนบางบาล เจ้าหน้าทีทหารจาก กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ นำกำลังเข้าทำแนวป้องกันน้ำท่วม ไม่ให้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ในโรงเรียน

เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำอีก ท่วมวัด โรงเรียน ชุมชน

ซึ่งระดับน้ำนอกของโรงเรียนน้ำสูงประมาณ 1 เมตร น้ำไหลแรง นอกจากนี้พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่าน อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ระดับเพิ่มสูงขึ้นล้นตลิ่ง เข้าท่วม ชุมชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพรยา ใน ต.ภูเขาทอง ชาวบ้านต้องขนย้ายสิ่งของไว้ที่สูง และบนถนน รวมไปถึงชุมชน ต.ประตูชัย ส่วนการระบายน้ำเข้านั้น ในส่วนของทุ่งผักไห่-บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา พื้นที่รับน้ำตอนนี้ทั้งน้ำทุ่ง-น้ำท่า ขังอยู่ในทุ่งจำนวนมาก ซึ่งเป็นหนึ่งสาเหตุที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อมากขึ้น เพราะระบายเข้าไปเก็บได้น้อยแล้ว 

เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำอีก ท่วมวัด โรงเรียน ชุมชน

ด้านนายธนากร ตันติกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ในทุ่งนาส่วนใหญ่จะเป็นน้ำฝน จะต้องติดตามสถานการณ์ว่า ทางชลประทานยังไม่มีการผันน้ำเข้าไป ทางกรมชลประทานจะต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อีกครั้งว่า จะต้องพิจารณาน้ำเข้าทุ่งได้เมื่อไหร่ ปีนี้กรมชลประทานยังสามารถควบคุมสถานการณ์น้ำได้ ในปีนี้มีพายุเข้ามาในประเทศไทยเพียง 1 ลูกเทานั้น ไม่เหมือนในปี 2554 ซึ่งมีเข้ามาจำนวนหลายลูก ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าวิตกกังวล ให้ติดตามการรายงานสถานการณ์น้ำจากกรมชลประทาน กรมอุตุนิยมวิทยา 

เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำอีก ท่วมวัด โรงเรียน ชุมชน

 

ข่าวโดย สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

 

logoline