svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำจ่อเข้าโบราณสถานอยุธยา ระดมทหารวางกระสอบทรายป้องกัน

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดฯ นำกำลังทหารจาก ม.พัน 11 พล ม.2 ม.พัน 20 พล.ม.2 จำนวน 50 นาย ร่วมกับคนงานอุทยานฯ ช่วยกันเสริมแนวกระสอบทรายหน้าตลอดแนวบังเกอร์คอนกรีตป้องกันน้ำหน้าโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา

28 กันยายน 2564 นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นายธนากร ตันติกุล ผอ.โครงการชลประทานจังหวัดฯ และนายภัทรพงษ์ เก่าเงิน ผอ.อุทยยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดฯ นำกำลังทหารจาก ม.พัน 11 พล ม.2 ม.พัน 20 พล.ม.2 จำนวน 50 นายร่วมกับคนงานอุทยานฯ ช่วยกันเสริมแนวกระสอบทรายหน้าตลอดแนวบังเกอร์คอนกรีต ป้องกันน้ำหน้าโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นโบราณสถานสำคัญริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีการวางแนวกระสอบทรายทับกระสอบทรายเดิมที่สูง 30 เซนติเมตร เพิ่มอีก 50 เซนติเมตร เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับบังเกอร์ โดยพบว่าระดับน้ำสูงขึ้นจากตลิ่งอยู่ที่ 80 เซนติเมตรแล้ว นายสมศักดิ์ ได้สั่งการให้จนท.เร่งเสริมแนวป้องกันโบราณสถาน ริมแม่น้ำที่สำคัญ เช่นที่หมู่บ้านโปรตุเกต วัดธรรมาราม

น้ำจ่อเข้าโบราณสถานอยุธยา ระดมทหารวางกระสอบทรายป้องกัน น้ำจ่อเข้าโบราณสถานอยุธยา ระดมทหารวางกระสอบทรายป้องกัน

ขณะเดียวกันพบว่าระดับน้ำเจ้าพระยาที่สูงขึ้น ยังต่ำกว่าบริเวณริมถนนอู่ทอง หน้าเจดีย์พระสุริโยทัย ประมาณ 20 เซนติเมตรเท่านั้น ซึ่งบริเวณนี้ ถือว่าเป็นจุดที่ต่ำสุดของเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา กรมศิลปากรได้มีการสร้างแนวป้องกันน้ำเอาไว้ แต่ยังไม่เสร็จ ซึ่งทางว่าที่ ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า หากระดับน้ำสูงขึ้นจนเท่าแนวป้องกัน ก็จำเป็นที่จะต้องนำกระสอบทรายมาวางเป็นแนวป้องกันตลอดระยะทางยาวกว่า 500 เมตร เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำท่วมเข้าเกาะเมือง

น้ำจ่อเข้าโบราณสถานอยุธยา ระดมทหารวางกระสอบทรายป้องกัน

ส่วนภาคอุตสาหกรรม ขณะนี้ระดับน้ำที่เขื่อนต่าง ๆ เร่งระบายมา ยังไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากพื้นที่โดยรอบมีการทำประตูระบายระหว่างแม่น้ำและคลองที่เข้าสู่ส่วนอุตสาหกรรม แต่อย่างไรก็ตาม ได้สั่งเฝ้าระวังต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง

น้ำจ่อเข้าโบราณสถานอยุธยา ระดมทหารวางกระสอบทรายป้องกัน

ข่าวโดย สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

logoline