svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮังการีซื้อก๊าซจากรัสเซีย ไม่ผ่านท่อยูเครน

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเครนที่สูญเสียรายได้หลายล้านดอลลาร์จากค่าขนส่งก๊าซผ่านประเทศออกมาโวยว่างานนี้เป็นการเมืองชัด ๆ แต่ถูกฮังการีปราม อย่ามาแทรกกิจการภายใน

ฮังการีลงนามในสัญญาระยะยาวฉบับใหม่เมื่อวันจันทร์ ( 27 กันยายน ) กับบริษัท ก๊าซพรอม ยักษ์ใหญ่ด้านการพลังงานของรัสเซีย สำหรับการจัดหาก๊าซธรรมชาตให้ โดยงานนี้ การจัดส่งก๊าซจะไม่ผ่านทางยูเครน

 

ข้อตกลงดังกล่าวได้รับการลงนามโดยนายอเล็กเซย์ มิลเลอร์ ซีอีโอของก๊าซพรอม และผู้บริหารกลุ่ม  MVM ซึ่งเป็นกลุ่มการพลังงานของฮังการีที่กระทรวงการต่างประเทศฮังการี

 

ข้อตกลงมีขึ้นหลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศฮังการี นายปีเตอร์ ซียาร์โต ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า บูดาเปสต์สามารถตกลงกันได้กับมอสโกเกี่ยวกับเงื่อนไขทั้งหมดสำหรับสัญญาการจัดหาก๊าซฉบับใหม่ที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม รัฐมนตรีบอกว่าภายใต้ข้อตกลงใหม่ ฮังการีจะซื้อก๊าซ " ในราคาที่ดีกว่าสัญญาที่หมดอายุ” ซึ่งลงนามกันไปในปี 2563

 

จากข้อมูลของรัฐมนตรี ระยะเวลาของข้อตกลงใหม่กับก๊าซพรอมจะอยู่ที่ 15 ปี โดยมีเงื่อนไขในการเปลี่ยนแปลงปริมาณที่ซื้อหลังจากผ่านไปแล้ว 10 ปี

ฮังการีซื้อก๊าซจากรัสเซีย ไม่ผ่านท่อยูเครน

ก๊าซพรอมจะจัดส่งก๊าซธรรมชาติปริมาณ 4 พัน 500 ล้านลูกบาศก์เมตรไปยังฮังการีทุกปี โดยรัฐมนตรีเสริมว่าประมาณจำนวน 3 พัน 500 ล้านลูกบาศก์เมตรจะผ่านมาทางเซอร์เบีย และอีก 1 พันล้านลูกบาศก์เมตร จะผ่านมาทางออสเตรีย เท่ากับว่าก๊าซที่ฮังการีจะได้รับ จะไม่ผ่านระบบท่อที่พาดผ่านเขตของยูเครน ที่เคยมีปัญหากับรัสเซียอยู่หลายครั้งเรื่องก๊าซ ซึ่งสร้างความกังวลให้กับประเทศผู้ซื้อปลายทาง

 

แต่การที่ก๊าซไม่ผ่านเขตของยูเครน ทำให้ยูเครนไม่ได้รับเงินค่าขนส่งก๊าซ ยูเครนจึงออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย และวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้

 

ยูเครนซึ่งจะสูญเสียเงินหลายล้านดอลลาร์จากข้อตกลงนี้ ออกแถลงการณ์ว่าข้อตกลงของฮังการีเป็น "การตัดสินใจทางการเมืองอย่างแท้จริง และไร้เหตุผลทางเศรษฐกิจ" และเป็นผลเสียต่อความสัมพันธ์ระหว่างยูเครน - ฮังการี

ฮังการีซื้อก๊าซจากรัสเซีย ไม่ผ่านท่อยูเครน

ขณะที่ฮังการีได้ตอบโต้ยูเครนว่าเข้ามายุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในของฮังการี นายซียาร์โตบอกว่าสัญญาที่ฮังการีลงนาม ไม่ควรเกี่ยวข้องกับบุคคลที่ 3  และว่าเขาจำไม่ได้ว่าฮังการี เคยวิพากษ์วิจารณ์ข้อตกลงของยูเครน

 

รัสเซียซึ่งเคยขนส่งก๊าซธรรมชาติผ่านทางยูเครนเป็นหลัก ตอนนี้มีเส้นทางการส่งออกที่หลากหลายมากขึ้น โดยตอนนี้มีท่อก๊าซใต้ทะเล " นอร์ด สตรีม " ตรงไปยังเยอรมนี และ " เติร์กสตรีม " จากรัสเซียไปยังตุรกี

ฮังการีซื้อก๊าซจากรัสเซีย ไม่ผ่านท่อยูเครน

 

ข้อตกลงใหม่ จะเป็นการจัดหาก๊าซให้ฮังการีประมาณครึ่งหนึ่งของการใช้ก๊าซประจำปีของฮังการี ที่อยู่ระหว่าง 9,000 - 10,000 ล้านลูกบาศก์เมตร 

 

logoline