svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บิ๊กแจ็สไม่ยอมให้ปทุมธานีเป็นแก้มลิงรับน้ำ ป้องกันน้ำท่วมเต็มที่

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว 24 ชั่วโมง เตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนที่ประสบความเดือดร้อนจากน้ำท่วมขัง และลงเรือประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมทั้งสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเก็บของขึ้นที่สูง

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว 24 ชั่วโมง เตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนที่ประสบความเดือดร้อนจากน้ำท่วมขัง และลงเรือประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมทั้งสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเก็บของขึ้นที่สูง หลังผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี เตือนประชาชนให้ระมัดระวังและให้ทุกอำเภอ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ฝนตกหนักหรืออาจเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ได้แก่ พื้นที่เสี่ยงที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เกษตรกร ที่ประกอบอาชีพประมง เพาะปลูก หรือเลี้ยงสัตว์บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริษัทห้างร้าน ที่ประกอบกิจการ ในแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร เป็นต้น ร่วมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่ ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ประกาศส่งผลให้ระดับน้ำเจ้าพระยาจะสูงขึ้น 30 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่า เนื่องจากเมื่อวานฝนตกหนักจนถึงวันนี้ก็ยังตกอยู่ ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีได้ออกคำสั่งแล้วว่า ให้แจ้งเตือนพี่น้องชาวปทุมธานีที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฝั่ง ให้เตรียมยกของขึ้นที่สูง ซึ่งพี่น้องประชาชนทั้งสองฝั่งเจ้าพระยา เขาใช้ชีวิตปกติอยู่แล้ว ในฤดูน้ำหลากเขาจะมีการเตรียมตัวของเขาอยู่ตลอดเวลา แต่เราก็ต้องแจ้งเตือน เพราะอาจจะมีหลายคนที่ไม่ได้ติดตามข่าวสารทางโซเซียล อาจไม่ทราบข้อมูลข่าวสาร

บิ๊กแจ็สไม่ยอมให้ปทุมธานีเป็นแก้มลิงรับน้ำ ป้องกันน้ำท่วมเต็มที่ บิ๊กแจ็สไม่ยอมให้ปทุมธานีเป็นแก้มลิงรับน้ำ ป้องกันน้ำท่วมเต็มที่

จึงได้จัดเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน เพื่อเป็นการเตรียมการ โดยให้นายชัยวัฒน์ อินทร์เลิศ ประธานสภาสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี นายสมร แตงอ่อนสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ให้ไปดูเขื่อนเจ้าพระยาที่จังหวัดชัยนาท เพื่อดูปริมาณน้ำที่แท้จริง ที่ได้ปล่อยน้ำลงมา เพื่อที่จะวางแผนให้พี่น้องประชาชนถูก เพราะจังหวัดปทุมธานีต้องแบ่งออกเป็นสองส่วน 1.พี่น้องที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา 2. ประชาชนที่อาศัยอยู่ในช่วงคลองระบายน้ำ รังสิตเหนือและรังสิตใต้ ซึ่งจังหวัดปทุมธานีจะไม่ใช้แกมลิงอีกต่อไป หากคิดว่าจังหวัดปทุมธานีเป็นแกมลิง พี่น้องชาวปทุมธานีที่อยู่หมู่บ้านจัดสรรอีกหลายร้อยหลายพันหมู่บ้านจะต้องเดือดร้อนหากผันน้ำเข้ามาท่วมทุ่งรังสิต 

2 เดือนที่ผ่านมา เราได้เตรียมการไว้แล้ว 1.เอารถดูดโคลนเข้าไปตามหมู่บ้านจัดสรร เพื่อล้างท่อระบายน้ำ ทั้งหมด ซึ่งได้ทำไปเยอะแล้ว 2.ได้นำเรือโป๊ะแบคโฮขุดลอกคลองทุกคลอง คลองส่งน้ำต้องเป็นคลองส่งน้ำ จะมีแต่สิ่งปริกูลมีแต่ขยะเต็มคลองอย่างนั้นไม่ได้ เราไล่ดำเนินการตั้งแต่คลองระพีพัฒน์ไปจนถึงคลองรังสิตประยูศักดิ์ระยะทาง 22 กิโลเมตร ทุกคลองต้องไม่มีผักตบชวาและไม่มีหญ้าขึ้นอีกต่อไป

บิ๊กแจ็สไม่ยอมให้ปทุมธานีเป็นแก้มลิงรับน้ำ ป้องกันน้ำท่วมเต็มที่

โดยทางตนเองได้ให้ สจ.ทุกคน ได้สำรวจในพื้นที่ ที่พื้นที่ไหนที่มีน้ำขังตามหมู่บ้าน ให้รีบแจ้งเข้ามา เพื่อเตรียมการป้องกันไม่ใช้ปล่อยให้น้ำขังแล้วค่อยเอาเครื่องสูบไปตั้ง เมื่อเรามีข้อมูลต้องเอามาใช้แก้ไขปัญหา รวมถึงเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง มีเครื่องสูบน้ำไปกับรถกระบะ มีเจ้าหน้าที่ 2 คน ตรงไหนน้ำท่วมทำให้เกิดอุปสรรคต่อการสัญจรเส้นทางต่าง ๆ หากรถยนต์สัญจรไม่ได้ต้องรีบเข้าไปเพื่อเข้าน้ำออกจากผิวการจราจรให้มากที่สุด ซึ่งเราก็ทำอยู่จะเห็นได้ว่าเมื่อ 3 วันที่ผ่านมาที่เกิดวิกฤติน้ำท่วมขังหนัก หลาย ๆที่ที่เคยน้ำท่วมขังนานเป็นวัน ๆ เดี๋ยวนี้ครึ่งชั่วโมงน้ำลงหมดแล้ว

เนื่องจากปกติแล้วน้ำที่ไหลมาร่วมกันที่คลองรังสิตประยูรศักดิ์ส่วนรังสิตใต้ น้ำจะไหลเข้ากรุงเทพมหานครไป เข้าคลองสามวาไม่ได้ เพราะทางกรุงเทพมหานครปิดประตูน้ำหมด จึงต้องเอาน้ำให้ไหลกลับมาที่คลองรังสิตประยูรศักดิ์ เพราะฉะนั้นคลองรังสิตประยูรศักดิ์ต้องสูบน้ำออกทางประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ อีกจุดที่สำคัญคือที่ปากคลองรังสิต มีเครื่องสูบน้ำ 20 เครื่อง ต้องสูบออกอย่างเร็วให้ระดับน้ำสัมพันธ์กัน สัมพันธ์กับประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ เพื่อไม่ให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อน ส่วนอุปสรรคคือ ในช่วงระหว่างประตูน้ำจุฬาลงกรณ์และประตูน้ำปากคลองรังสิตมีพี่น้องอาศัยอยู่ริมคลองเยอะ หากประตูน้ำจุฬาลงกรณ์สูบน้ำออกมาเยอะและประตูน้ำปากคลองรังสิตสูบออกไม่ทัน น้ำก็จะท่วมบ้านประชาชน ทั้งหมู่บ้านที่อยู่บริเวณถนนซ่อมสร้างแถวนั้น จากที่เราได้ไปดูเครื่องสูบน้ำ 20 เครื่องใช้ได้ 5 เครื่อง วันนี้สามารถใช้ได้ 9 เครื่องแล้ว พรุ่งนี้ก็จะใช้ได้เพิ่มขึ้นอีกต้องขอบคุณทางกรมชลประทานที่ลงมาช่วยแก้ปัญหาเร็ว

บิ๊กแจ็สไม่ยอมให้ปทุมธานีเป็นแก้มลิงรับน้ำ ป้องกันน้ำท่วมเต็มที่

 

ข่าวโดย อนันต์ วิจิตรประชา 

logoline