svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ครม. จ่อเคาะขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ อนุมัติก่อหนี้สาธารณะต่อจีดีพี 70%

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม. เตรียมเคาะ ภาษีสรรพสามิตบุหรี่ พร้อมเห็นชอบขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 2 เดือน คลัง ขอเพิ่มสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพี เป็น 70% คมนาคม ขอกู้เงิน เพื่อบรรเทาการขาดสภาพคล่อง 13,500 ล้านบาท

28 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวั(ครม.)วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ เป็นประธานการประชุม ที่​ ตึกสันติไมตรี​ ทำเนียบรัฐบาล​ ตามปกติ​ โดยก่อนการประชุม นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ​ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี​ และคณะ เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อมอบของที่ระลึกเนื่องในวัน "พระราชทานธงชาติไทย" 28 กันยายน (Thai National Flag Day) ประจำปี 2564 ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล​

 

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจ จะมีการพิจารณาการต่อขยายประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 2 เดือน ตั่งแต่วันที่ 1 ต.ค. - 30 พ.ย. นี้ หลังจากที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 หรือ ศบค. มีมติวานนี้ พร้อมการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 รวมไปถึงการบริหารจัดการวัคซีนในเดือน ต.ค.- พ.ย. ด้วย

ขณะที่กระทรวงการคลังจะเสนอเรื่องการทบทวนภาษีสรรพสามิตบุหรี่ให้ที่ประชุมพิจารณา เพื่อให้ใช้อัตราภาษีใหม่ได้ทันวันที่ 1 ต.ค.นี้ ซึ่งจะส่งผลให้ราคาบุหรี่ในท้องตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้น  โดยโครงสร้างภาษีใหม่จะปรับเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% แต่ไม่ถึง 40% ตามที่ได้เคยกำหนดไว้ก่อนหน้านี้ 

 

นอกจากนี้กระทรวงการคลังจะเสนอแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ  65 และกรอบ 5 ปี ให้ครม.พิจารณา ซึ่งสาระสำคัญจะกำหนดเป้าหมายหนี้สาธารณะต่อจีดีพีปี 65 เกินกว่า 60%  โดยมีหนี้ก้อนใหญ่  ขณะเดียวกันจะเสนอวาระเพื่อทราบ เรื่องการขยายกรอบสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพี จากเดิมที่กำหนดไว้ไม่เกิน 60% เป็นไม่เกิน 70%  ซึ่งผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการวินัยการเงินการคลังไปแล้ว

กระทรวงคมนาคม จะสนอให้ ครม. พิจารณา รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย- คาซัคสถาน และขออนุมัติกู้เงินเพื่อใช้ในการดําเนินงาน เพื่อบรรเทาการขาดสภาพคล่อง วงเงิน 13,500 ล้านบาท และวงเงินกู้ระยะสั้น 800 ล้านบาท วงเงินกู้เบิกเกินบัญชี ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ประจําปีงบประมาณ 2565

 

อย่างไร​ก็ตาม​ คาดว่า​ ในการประชุมคณะ​รัฐมนตรี​วันนี้​ จะมีการรายงานถึงสถานการณ์​น้ำท่วมในหลายจังหวัด​ เพื่อประเมินสถานการณ์​รายวัน​และเตรียมแผนการบริหารจัดการน้ำ​ ที่หลายจังหวัดได้มีการแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ใต้เขื่อนและใกล้ทางน้ำไหล​ ขนของไว้ที่สูงและเร่งอพยพ​คนออกนอกพื้นที่น้ำท่วม​  ซึ่งนายกรัฐมนตรี​ มีความเป็นห่วงประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม​  โดยในวันที่​ 29 ก.ย.นี้​ จะมีลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์​น้ำ​และเยี่ยมเยียนประชาชน​ พร้อมมอบถุงยังชีพ​ ที่​ จ.ชัยภูมิ​ และมีแผนที่เดินทางลงพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ภายในสัปดาห์นี้ด้วย

logoline