svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านไม่นอนเตรียมเฝ้าระวังระดับน้ำตลอดคืน

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านยกข้าวของขึ้นที่สูง เตรียมพร้อมเฝ้าระวังระดับน้ำที่มาจากอ่างเก็บน้ำและเทือกเขาพนมดงรัก สังเกตการณ์ปริมาณน้ำที่คาดว่าจะท่วมสูง

27 กันยายน 2564 ที่ บ้านเล้า ต.หนองไผ่ อ.เมือ จ.ศรีสะเกษ มวลน้ำที่ไหลมาทั้งจากชายแดน รวมทั้งอ่างเก็บน้ำที่ระดับน้ำล้นสปริงเวย์ ไหลลงมายังตัวเมืองศรีสะเกษ นอกจากนี้ยังมีน้ำที่หนุนมาจากเขื่อนราษีไศล ทำให้ในปีนี้เกิดน้ำท่วมอีกรอบ ภายหลังจากที่เคยท่วมมาแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน ทั้งนี้เนื่องจากชาวบ้านได้มาสร้างบ้านในเส้นทางน้ำเดิม และยังมีพื้นที่ของหมู่บ้านเล้า ที่สร้างอยู่ต่ำกว่าระดับถนน   ชาวบ้านนำกระสอบทรายวางป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าไปท่วมบ้าน   แต่พบว่ามีกว่า  10 หลังคาเรือนที่น้ำเข้าท่วม จนได้รับผลกระทบ   ต้องอพยพขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง    

ชาวบ้านไม่นอนเตรียมเฝ้าระวังระดับน้ำตลอดคืน

นางพรวิไล ศรีอินทร์ อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13 บ้านเล้า หมู่ที่ 7 ตำบลหนองไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ เล่าว่า  พื้นที่บ้านเป็นที่ต่ำจึงมีน้ำท่วมทุกครั้ง  โดยเฉพาะครั้งนี้ รู้จากเพื่อนบ้านว่า  มวลน้ำมาจากอำเภอชายแดน และเขื่อนราษีไศล ที่เขาเปิดประตูเขื่อนทุกบาน จึงทำให้น้ำมีปริมาณที่มาก ไหลเข้าท่วมบ้าน แม้ว่าหน้าบ้านจะนำกระสอบทรายมาวางเพื่อปิดกั้นเอาไว้ แต่ก็ไม่สามารถปิดกั้นได้ น้ำได้ไหลเข้ามาท่วมในห้องนอน ต้องยกข้าวของ เครื่องใช้ ที่นอนไว้ยังที่สูง และก็ไม่รู้จะไปนอนที่ไหน ก็จะต้องนอนกันในห้องนอนที่ถูกน้ำท่วม และคอยเฝ้าระวังว่าระดับน้ำจะสูงขึ้นหรือไม่ตลอดทั้งคืน ซึ่งคืนนี้เป็นคืนที่ 2 แล้ว ที่นอนกับน้ำที่ท่วมในห้องนอนเช่นนี้ เข้าห้องน้ำจะลำบากมาก ต้องอาศัยขับรถออกไปเข้าที่ปั้มน้ำมันที่ฝั่งตรงข้ามหมู่บ้าน 

ชาวบ้านไม่นอนเตรียมเฝ้าระวังระดับน้ำตลอดคืน

ขณะที่จังหวัดศรีสะเกษ แม้ตลอดทั้งวันนี้จะไม่มีฝนที่ตกลงมาอีกแล้ว แต่มวลน้ำที่สะสมไหลมาจากชายแดนจากเทือกเขาพนมดงรัก ก็มีเป็นจำนวนมาก ประกอบมีปริมาณน้ำในลำน้ำมูล ที่ไหลหนุนมาจากจังหวัดอุบลราชธานี และไหลเข้าสู่ลำห้วยสำราญ ก็จะทำให้ระดับน้ำในลำห้วยสำราญเพิ่มสูงขึ้น จนอาจจะล้นฝั่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนได้ในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายได้เฝ้าระวังตลอด 24 ชม. เพื่อเตือนชาวบ้านที่อยู่ในจุดเสี่ยงในการถูกน้ำท่วมแล้ว
ข่าว-พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์   

ชาวบ้านไม่นอนเตรียมเฝ้าระวังระดับน้ำตลอดคืน
 

logoline