svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ลุยซับน้ำตาครอบครัวดาวน์ชินโดรม 9 ชีวิตในปัตตานี

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัตตานี - สมาคมสันนิบาตเสรีชนแห่งประเทศไทย จ.ปัตตานี ระดมชุดปฎิบัติการพลเรือนลงพื้นที่ซ่อมแซมบ้านให้กับครอบครัวดาวน์ชินโดรม 9 ชีวิตในจำนวนนี้พบเป็นผู้ป่วยดาวน์ซินโดรมถึง 4 คน

27 กันยายน 2564 บริเวณ บ้านเลขที121/3 ม.4 ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี นายรอด หีมหม๊ะ ประธานสมาคมสันนิบาตเสรีชนแห่งประเทศไทย จ.ปัตตานี ร้อยโท นิเชษฐ ล้อมคง ชุดปฎิบัติการพลเรือน 4301 พร้อมด้วยสมาชิกสมาคมฯ อสม.ม.4 และฝ่ายปกครองในพื้นทีร่วมกันซ่อมแซมบ้าน ให้กับครอบครัวป่วยดาวน์ซินโดรม 4 คน ทั้งยังมีฐานะยากจนอีกด้วย 

ลุยซับน้ำตาครอบครัวดาวน์ชินโดรม 9 ชีวิตในปัตตานี

โดยในบ้านหลังดังกล่าว ยังมีสมาชิกอาศัยด้วยกันอีก 5 คน คือ นางมาซียะห์ สาเมาะ อายุ 43 ปี ภรรยานายกอแด นางมิเด๊ะ ยะฟาด อายุ 63 ปี แม่นายกอแด และอีก 3คนเป็นลูกนางมาซียะห์กับสามีเก่า คือ นายชาตรี สาเมาะ อายุ 25 ปีลูกนางมาซียะห์ติดจากสามีเก่า มีอาชีพเก็บของเก่ากับนายกอแด นายดอเลาะ สาเมาะ อายุ 22 ปี เป็นทหารเกณฑ์ที่ อ.หาดใหญ่ น.ส.นัสรี สาเมาะ อายุ 19 ปี กำลังศึกษาหาดใหญ่ชั้น ปวส. ปีที่ 2 ตลอดที่ผ่านมา ทั้ง 9 ชีวิต ต้องอาศัยในบ้านหลังนี้อย่างลำบากโดยเฉพาะ ช่วงนี้ ที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้พวกเขาต้องหาที่หลบฝนทุกครั้ง

ลุยซับน้ำตาครอบครัวดาวน์ชินโดรม 9 ชีวิตในปัตตานี

ต่อมา สมาชิกสมาคมสันนิบาตเสรีชนแห่งประเทศไทย จ.ปัตตานี ได้ของบประมาณสนับสนุนจาก สมาคมสันนิบาตเสรีชนแห่งประเทศไทย จ.ปัตตานี พร้อมร่วมกับกำลังทหาร ในพื้นที่ ร่วมกันซ่อมแซม วันนี้ ถือเป็นวันที่ พวกเขาทั้ง 9 ชีวิต จะมีบ้านที่มั่นคงไม่ต้องหลบฝนอีกต่อไป ด้านด.ช.มุฮัมหมัดรุสดี ยะฟาด อายุ 7 ปี กล่าวว่า "ดีใจ วันนี้คนมาเยอะ ขอบคุณมากๆที่ช่วยพวกเรา"

ลุยซับน้ำตาครอบครัวดาวน์ชินโดรม 9 ชีวิตในปัตตานี

นายรอด หีมหม๊ะ ประธานสมาคมสันนิบาตเสรีชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมฯ พยายามเข้าไปช่วยเหลือทุกเคส หากมีการร้องขอเข้ามาโดยผ่านสมาชิกสมาคมฯ ซึ่งเรามีสมาชิกอยู่ทุกพื้นที สามารถเข้าถึงพี่น้องในทุกพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว เน้น ในเรื่องของการช่วยเหลือ ภัยพิบัติ คนพิการ คนจน เพื่อ ช่วยเหลือ พี่น้องในพื้นที่ ทีประสบปัญหา และทางสมาชิก จะรายงานเข้ามาที่สมาคมฯ เพื่อให้ชาวบ้านสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตามปรัชญาในหลวง

" สมาคมเราช่วยทุกเรื่อง เราจะเดินตามกระแสรับสั่งของในหลวงเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในเขต จ.ปัตตานี " นายรอด หีมหม๊ะกล่าว

ลุยซับน้ำตาครอบครัวดาวน์ชินโดรม 9 ชีวิตในปัตตานี

ครอบครัวนี้เป็นอีกหนึ่งครอบครัวทที่ ทางสมาชิกสมาคมในพื้นทีส่งเรื่องขอความช่วยเหลือและครอบครัวนี้มี พ่อและลูกๆอีก 3 คน เป็น ดาวน์ซินโดม นอกจากนี้ ทางสมาชิก เห็นว่า เขา มีความขยัน ทำอาชีพเก็บขยะ ทางสมาคมจึงเห็นความพยายามและ ด้วย จำนวนสมาชิกเยอะ ทำให้ ทางครอบครัว มีความลำบาก จึงเข้าไปช่วยเหลือ ในการซ่อมแซมลังคาบ้านให้ ตอนนี้ พวกเขาไม่ต้องหาที่หลบฝนเช่นอดีตแล้ว

ลุยซับน้ำตาครอบครัวดาวน์ชินโดรม 9 ชีวิตในปัตตานี

นางมาซียะห์ สาเมาะ ภรรยานายกอแด กล่าวว่า ความดีใจ วันนี้ จะบอกเป็นคำพูดไม่ได้เลย อยากขอขอบคุณ ทุกคน ที่มาช่วยพวกเรา มาช่วยซ่อมแซมบ้าน ดีใจมากจริงๆ เพราะ ที่ผ่านมา เวลาฝนตก อยู่ไม่ได้เลย น้ำรั่ว ข้าวของเสียหมด คนในบ้านต้องวิ่งหาที่หลบฝน แต่หลังจากวันนี้ ก็จะไม่ต้องอยู่แบบนั้นแล้ว อยากขอบคุณทุกคนจริงๆ

ลุยซับน้ำตาครอบครัวดาวน์ชินโดรม 9 ชีวิตในปัตตานี

ภาพ/ข่าว โดย: 
อับดุลเลาะ หวังหนิ

logoline