svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สหรัฐฯ เชิญคณะทำงานไทย-สหรัฐ ถกปม "ไฟเซอร์" สัปดาห์หน้า

25 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทูตไทยในสหรัฐอเมริกา เผยข่าวดี สหรัฐฯ เชิญคุยคณะทำงานกรณีวัคซีนไฟเซอร์บริจาค 1 ล้านโดส สัปดาห์หน้า ยันยังไม่ได้รับเอกสารจากฝ่ายสหรัฐฯ

นายมนัสวี ศรีโสดาพล เอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกา เปิดเผยถึงกรณีการบริจาควัคซีนเพิ่มเติมจากสหรัฐ 1 ล้านโดสว่า ล่าสุดวันนี้ (24 กันยายนตามเวลาในสหรัฐ) สถานเอกอัครราชทูต (สอท.) ได้รับแจ้งจากทางการฝ่ายสหรัฐว่าจะขอนัดหารือคณะทำงานไทย-สหรัฐ สัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นการกดปุ่มเริ่มต้นกระบวนการส่งมอบวัคซีนเพิ่มเติมจากสหรัฐ 1 ล้านโดส ตามที่ท่าน ส.ว. แทมมี่ ดักเวิร์ธ ได้ประกาศเมื่อเดือนกรกฎาคม และตามที่นางลินดา โทมัส กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรสหรัฐประจำสหประชาชาติ ได้เรียนท่านนายกรัฐมนตรีและท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคราวที่เยือนไทยเมื่อเดือนสิงหาคม

 

นายมนัสวี ยืนยันว่านับตั้งแต่สหรัฐประกาศเมื่อเดือนกรกฎาคมว่า จะบริจาควัคซีนเพิ่มเติมให้ไทย 1 ล้านโดส จากที่เคยจัดส่งล็อตแรกแล้วจำนวน 1.5 ล้านโดส ตนรวมทั้งอัครราชทูต ได้ติดตามสถานะทั้งจากผู้บริหารระดับสูงและเจ้าหน้าที่ทุกระดับของฝ่ายสหรัฐอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง โดยเฉพาะกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ และทำเนียบขาว ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการการบริจาควัคซีนแก่ประเทศต่างๆ เพราะเห็นความสำคัญของการทำให้ประชาชนไทยเข้าถึงวัคซีนได้โดยเร็ว

นอกจากนี้ ท่านนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กต. รวมถึงรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สธ. ได้หยิบยกขึ้นหารือ และมีหนังสือติดตามความคืบหน้ากับฝ่ายสหรัฐ รวมทั้งตนได้หยิบยกเรื่องนี้ทุกครั้งที่มีการพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ

 

โดยล่าสุดได้โทรศัพท์ไปหารือกับ ส.ว.แทมมี่ สอบถามถึงเรื่องความคืบหน้าของวัคซีน 1 ล้านโดส ซึ่งท่านส.ว.แจ้งว่าท่านมีข้อมูลว่าเอกสารติดค้างอยู่ที่ไทย และขอความร่วมมือให้ตนช่วยตรวจสอบ ตนจึงได้กลับมาตรวจสอบกับทุกฝ่าย ก่อนจะกลับไปแจ้งท่าน ส.ว.แทมมี่ทราบ เมื่อเย็นวันที่ 24 กันยายน ว่า ทางการสหรัฐยังไม่ได้จัดส่งเอกสารใดๆ ให้ฝ่ายไทยและทางการไทยก็ไม่ได้รับเอกสารใดที่เกี่ยวข้องจากฝ่ายสหรัฐ และวันนี้มีข่าวดีคือ สอท.ได้รับแจ้งจากทางการสหรัฐเพื่อนัดหารือคณะทำงานระหว่างกันอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้าแล้ว พร้อมขอบคุณรัฐบาลสหรัฐโดยเฉพาะ ส.ว.แทมมี่ และชุมชนไทยในสหรัฐ ที่ได้ร่วมกับ สอท. และหน่วยงานไทยในการติดตามข้อมูลวัคซีนในสหรัฐ เพื่อประโยชน์ในการให้ประเทศไทยเข้าถึงวัคซีนของสหรัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ

logoline