svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คกก.โรคติดต่ออุดรมีมติเตรียมฉีดวัคซีนให้พ่อค้าแม่ค้าตลาด

24 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คกก.โรคติดต่ออุดรมีมติเตรียมฉีดวัคซีนให้พ่อค้าแม่ค้าตลาด ส่วนสถานการณ์โควิด-19 พื้นที่อุดรธานีว่า มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 128 ราย

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 24 กันยายน 2564 ที่ห้องประชุมกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ชั้น 5 อาคาร 1 ศาลากลาง จ.อุดรธานี นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่ออุดรธานี มีนายวันชัย จันทร์พร รองผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี นำคณะกรรมการจาก หอการค้าอุดรธานี , สภาอุตสาหกรรมอุดรธานี , สาธารณสุขจังหวัด , ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด , ศึกษาธิการจังหวัด และเจ้าของสถานศึกษาที่ยื่นขอเปิดเรียน   
คกก.โรคติดต่ออุดรมีมติเตรียมฉีดวัคซีนให้พ่อค้าแม่ค้าตลาด  


นายสยาม ศิริมงคล กล่าวว่า อุดรฯระดมฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง 608 ทำให้ฉีดได้เกิน 50 % สูงที่สุดในเขตสุขภาพที่ 8 ทำให้เราได้รับวัคซีนมากขึ้น โดยในวันนี้เป็นวันมหิดลได้รับมา 42,000 โดส จนถึงเที่ยงฉีดไปได้แล้วเกือบ 30,000 คน ในด้านระบบการรักษายังพร้อม รับมือกับสถานที่ผ่านมาได้ด้วยดี มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นวันละ100 คนเศษ ที่เกิดจากคลัสเตอร์ตลาด ซึ่งเกี่ยวกันที่ คกก.จะพิจารณา และขณะนี้กำลังทำร่างแผนเปิดเมือง “อุดรพลัสโมเดล” เตรียมเสนอให้ส่วนกลางพิจารณา ซึ่งยังไม่เกิดขึ้นในตอนนี้        

คกก.โรคติดต่ออุดรมีมติเตรียมฉีดวัคซีนให้พ่อค้าแม่ค้าตลาด
 

นพ.ปิยะวัตร ตุงคโสภา นายแพทย์เชี่ยวชาญ (เวชกรรมป้องกัน) รายงานความคืบหน้าร่างแผน “อุดรพลัดโมเดล” และรายงานสถานการณ์โควิด-19 ว่า กลุ่มก้อนของการระบาดเกือบทั้งหมด เกิดจากคลัสเตอร์ตลาดไทยอิสาณ ในเขต ทน.อุดรธานี และแพร่ออกไปยังตลาดใน ทน.อุดรธานี และอำเภอต่างๆ ขณะนี้เข้าไปในระดับครัวเรือน อุดรธานีได้ออกมาตรการ มาบังคับใช้กับตลาดทุกแห่ง เป็นมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม 6 ข้อ และมาตรการส่วนบุคคล 6 ข้อ จึงมาขอมติจาก คกก.เพื่อฉีดวัคซีนให้ผู้ประกอบการค้าในตลาดทุกแห่งใน จ.อุดรธานี 25-26 ก.ย.นี้ ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบคาดฉีดราว 20,000 คน 


 
นพ.ทวีรัชต์ ศรีกุลวงษ์ รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.)อุดรธานี รายงานต่อที่ประชุมว่า อุดรธานีกำลังเร่งจัดทำข้อมูล การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้เด็ก อายุ 12-18 ปี ด้วยความสมัครใจ โดยได้ให้ศึกษาธิการจังหวัด แจ้งไปยัง รร.ประถมศึกษา(ขยายโอกาส) , มัธยมศึกษา , อาชีวะศึกษา และ รร.เอกชน สำรวจความต้องการฉีดวัคซีน และรวบรวมรายงานส่งมายัง สนง.สาธารณสุข จ.อุดรธานี ภายใน 27 ก.ย.นี้ เพื่อส่งจำนวนที่ต้องการไปส่วนกลาง คาดว่าจะรับจัดสรรมา 10 ต.ค.ที่จะถึงนี้ และใช้เวลาฉีดที่ศูนย์ฉีดวัคซีนจังหงวัด อำเภอ ตำบล ราว 10 วัน 

คกก.โรคติดต่ออุดรมีมติเตรียมฉีดวัคซีนให้พ่อค้าแม่ค้าตลาด
 

นายมารุต นามบุตร หน.กลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อม สสจ.อุดรธานี ได้รายงานผลการตรวจสอบสถานศึกษา 11 แห่ง ได้ยื่นขอเปิดเรียนออนไซต์ เนื่องจากอุดรธานีเป็นพื้นที่สีแดงยังไม่อนุญาตให้เปิดเรียนแบบออนไซต์ หากจะเปิดต้องผ่านความเห็นชอบก่อนที่ประชุมเห็นว่าการฉีดวัคซีนยังไม่ครอบคลุมเดือนหน้าก็เป็นช่วงปิดเทอม และจะมีการฉีดวัคซีนให้เด็ก เห็นควรยังไม่ให้สถานศึกษา 9 แห่ง ส่วนใหญ่เป็น รร.อนุบาลมีการเรียนการสอบแบบสามัญเปิด และให้ รร.ดนตรียามาฮ่า สาขาเซ็นทรัลอุดร และ รร.สอนขับรถ ทวีทรัพย์ไดร์เวอร์    


 
ต่อมาเวลา 14.00 น. วันเดียวกัน นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี แถลงสถานการณ์โควิด-19 พื้นที่อุดรธานีว่า มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 128 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัด 122 ราย ติดเชื้อจากนอกจังหวัด 6 ราย ผู้ป่วยสะสม 12,214 ราย หายป่วยสะสม 10,455 ราย เสียชีวิตสะสม 92 ราย ส่วนในเรือนจำกลางอุดรธานี ไม่มีผู้ป่วยเพิ่ม ยอดสะสม 4,934 ราย หายป่วยสะสม 2,977 ราย รักษาตัวที่ รพ.ศูนย์อุดรฯ 29 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นชายอายุ 62 ปี เป็นผู้ป่วยโรคตับเรื้อรัง ตรวจพบติดเชื้อ 5 ก.ย.64 ส่ง รพ.ศูนย์อุดรฯจากหอบเหนื่อย 14 ก.ย.64 เสียชีวิต 22 ก.ย.64 ด้วยอาการ ระบบหายใจล้มเหลว ปอดบวมสองข้าง ติดเชื้อในกระแสเลือด และไตวาย รวมเรือนจำเสียชีวิต 2 ราย  

คกก.โรคติดต่ออุดรมีมติเตรียมฉีดวัคซีนให้พ่อค้าแม่ค้าตลาด
 
นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.) อุดรธานี เปิดเผยว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อจากนอกจังหวัดลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่การติดเชื้อในพื้นที่เองยังคงน่าเป็นห่วงเป็นอย่างมาก ผู้ติดเชื้อมาจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูงถึง 95.3 เปอร์เซ็นต์ จากข้อมูลผู้ติดเชื้อเมื่อวาน 128 ราย เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงถึง 113 ราย จากตัวเลขเห็นได้ชัดว่าความรุนแรงของสายพันธุ์เดลต้าในการแพร่กระจายเชื้อส่งผลให้เกิดการระบาดเพิ่มขึ้นเป็นวงกว้าง ความสำคัญของการกักตัวในบ้านพักอาศัยต้องมีมาตรการเข้มงวดให้มากขึ้นกว่านี้  
 
“การแยกกินแยกอยู่แยกใช้ การใช้ชีวิตในบ้านของผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องสวมหน้ากากอนามัยเพื่อลดความเสี่ยง และหากที่บ้านไม่สะดวกก็ขอให้มากักตัวที่ LQ ชัดเจนแล้วว่าการระบาดในครอบครัวมีตัวเลขเพิ่ม และต้องให้ความสำคัญมากที่สุด ซึ่งการตรวจเชื้อค้นหาเชิงรุกในชุมชน เรายังคงเข้าค้นหาอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะกลุ่มคลัสเตอร์ของตลาดไทยอิสาณ สถานการณ์ยังสงบดี ยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอยู่ โดยบางส่วนมาจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่กักตัวอยู่ การตรวจหาเชื้อ 2 รอบ ไม่พบเชื้อ แต่มาพบเชื้อในการตรวจรอบที่ 3 แม้จะผ่านมาเกือบ 1 เดือนแล้ว” 
 
โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์ 
 

logoline