svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รับพายุเตี้ยนหมู่ชัยภูมิฝนตกหนักน้ำล้นสันเขื่อนท่วมหลายหมู่บ้าน

24 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิทธิพลพายุเตี้ยนหมู่ส่งกระทบพื้นที่ชัยภูมิน้ำล้นสันเขื่อนหลายแห่ง รวมทั้งเขื่อนลำคันฉู จนทะลักท่วมเข้าท่วมหมู่บ้านและเร่งเฝ้าระวังการทะลักเข้าตัวเมืองชัยภูมิ

24 กันยายน 2564 สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ยังคงเกิดน้ำป่าหลากจากเทือกเขาหลัก 3 แห่งในพื้นที่ ทั้งเทือกเขาภูเขียว( รอยต่อ อ.ภูเขียว,หนองบัวแดง,คอนสาร,เกษตรสมบูรณ์) เทือกเขาพังเหย (รอยต่อ อ.หนองบัวระเหว,ซับใหญ่,ภักดีชุมพล,เทพสถิต,บำเหน็จณรงค์ (บางส่วน) และเทือกเขาภูแลนคา (อ.เมืองชัยภูมิ,แก้งคร้อ,คอนสวรรค์ (บางส่วน) เกษตรสมบูรณ์(บางส่วน),หนองบัวแดง(บางส่วน) หลากไหลลงสู่แม่น้ำชี อิทธิพลจากพายโซนร้อน”เตี้ยนหมู่” ทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิต่อเนื่องและมีพื้นที่ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง กว่า 10 อำเภอ ประกอบด้วย อ.หนองบัวแดง,เกษตรสมบูรณ์, หนองบัวระเหว,เทพสถิต,ซับใหญ่,บำเหน็จณรงค์,บ้านเขว้า,จัตุรัส,เนินสง่า และ อ.เมืองชัยภูมิ
ล่าสุด เมื่อเวลา 02.00 น.วันที่ 24 ก.ย.64 ที่ผ่านมา ระดับน้ำได้ล้นทะลักสันเขื่อนลำคันฉู เข้าท่วม 4 หมู่บ้าน  ต.บ้านเพชร อ.บำเหน็จณรงค์ ชาวบ้านเร่งขนของมีค่าขึ้นที่สูง นอกจากนี้ ยังเกิดน้ำล้นสันอ่าง อ่างเก็บน้ำห้วยกุ่ม และเขื่อนโดนเขวา ในเขตรอยต่อ อ.คอนสารและ อ.เกษตรสมบูรณ์  ทำให้มีบ้านเรือนประชาชนในจุดนี้ได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมยังได้รับความเสียหายต่อเนื่องแล้วกว่า 400 ครอบครัว และยังต้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพราะมีน้ำหลากเข้าท่วมในพื้นที่ โรงพยาบาล( รพ.สต.กุดเลาะ) ต.กุดเลาะ อ.เกษตรสมบูรณ์ 

รับพายุเตี้ยนหมู่ชัยภูมิฝนตกหนักน้ำล้นสันเขื่อนท่วมหลายหมู่บ้าน

รับพายุเตี้ยนหมู่ชัยภูมิฝนตกหนักน้ำล้นสันเขื่อนท่วมหลายหมู่บ้าน

 


 

เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกับชาวบ้านได้ช่วยกันเคลื่อนย้าย เครื่องมือ อุปกรณ์การแพทย์ และข้าวของที่จำเป็นขึ้นไว้ที่สูงในจุดปลอดภัยไว้ก่อนแล้ว รวมทั้งชาวบ้านผู้นำชุมชนได้ช่วยกันจัดหากระสอบทรายมากั้นน้ำไว้รอบตสำนักงาน รพ.สต. ซึ่งขณะนี้ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชม.หากมีฝนตกหนักจนมีระดับน้ำหลากสูงขึ้นก็จำเป็นที่จะต้องเตรียมอพยพสิ่งของทั้งหมดออกจาก รพ.สต.ดังกล่าวได้ทันทีต่อไป ซึ่งทาง สสจ.ชัยภูมิได้เตรียมแผนรองรับหาสถานที่ชั่วคราวแทน รพ.สต.ดังกล่าวไว้เพิ่มเติมแล้ว หากจำเป็นต้องย้ายสิ่งของหนีน้ำท่วมออกทั้งหมด เพื่อจะไม่ให้มีผลกระทบต่อการรักษาผู้ป่วย
และยังต้องติดตามสถานการณ์เขื่อนลำปะทาว ในพื้นที่รอยต่อ อ.เมืองชัยภูมิ และ อ.แก้งคร้อ ที่เกิดน้ำป่าหลากจากเทือกเขาภูแลนคา รวมทั้งเกิดฝนตกหนักในอ่างเก็บน้ำห้วยยางบ่า ใน ต.โคกสูง  บางส่วนหลากเข้ามาถึงเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ โซนเศรษฐกิจ ชุมชนโนนสาทร สถานที่ราชการบริเวณที่ตั้งสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย สวท.ชัยภูมิ

รับพายุเตี้ยนหมู่ชัยภูมิฝนตกหนักน้ำล้นสันเขื่อนท่วมหลายหมู่บ้าน

รับพายุเตี้ยนหมู่ชัยภูมิฝนตกหนักน้ำล้นสันเขื่อนท่วมหลายหมู่บ้าน


 

และในจุดชุมชนสนามบินในหมู่บ้านจัดสรรใกล้เคียง ถนนตามซอยข้างวิทยาลัยเทคนิคชัยภูมิ เกิดน้ำท่วมขังสูงกว่า 30-50 ซม. เทศบาลเมืองชัยภูมิ เร่งพื้นที่หาจุดสูบเร่งระบายน้ำออกนอกเมืองเป็นการด่วนแล้ว เพื่อที่จะลดระดับน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะได้รองรับมวลน้ำที่ล้นจากเขื่อนลำปะทาว และยังจะได้รับผลกระทบจากอิทธิพลจากพายุโซนร้อน”เตี้ยนหมู่” ที่จะเกิดฝนตกหนักในช่วง 2 วันนี้อีกด้วย  
ขณะที่นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบหมายให้สัตวแพทย์หญิงศรีสมัย  โชติวนิช ปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยปศุสัตว์อำเภอเนินสง่า และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ร่วมบริการช่วยเหลือ เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบภัยพิบัติอุทกภัย พื้นที่เลี้ยงโค กระบือ ถูกน้ำท่วมมานานนับสัปดาห์ ที่บ้านท่าพุทรา หมู่ที่ 2 บ้านโนนไร่ หมู่ที่ 3 บ้านท่าหว้า หมู่ที่ 8 ตำบลกะฮาด อำเภอเนินสง่า จังหวัดชัยภูมิ โดยได้มอบหญ้า ฟาง พระราชทาน และเวชภัณฑ์สำหรับสัตว์ โดยได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ถวายงานโดยกรมปศุสัตว์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาให้สำหรับพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ถูกน้ำท่วมมาตั้งแต่วันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา รวมแล้วกว่า 10 วัน ในพื้นที่ 7 อำเภอ ทั้งในพื้นที่ อ.เทพสถิต อ.บำเหน็จณรงค์ อ.จัตุรัส อ.บ้านเขว้า อ.เนินสง่า อ.เมืองชัยภูมิ และ อ.เกษตรสมบูรณ์ มีเกษตรกรได้รับผลกระทบแล้ว 420 ราย โค กระบือได้รับผลกระทบ จำนวน 2,734 ตัว  สุกร 1,200  ตัว และอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายตามพื้นที่อื่นเพิ่มเติมเพื่อให้การช่วยเหลือในลำดับถัดไปอีกครั้งต่อไป

โดย - สุทธิพงศ์ เสฎฐรังสี  

 

logoline