svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

 ศกพ.แจง กทม. ฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐานใหม่ของ WHO

24 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศกพ.แจง กทม. มีระดับฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐานใหม่ของ องค์การอนามัยโลก (WHO) เกณฑ์ใหม่กำหนดค่าฝุ่นต่ำมาก ไม่สอดคล้องบริบท

24 กันยายน 2564 ศกพ. ขอชี้แจงกรณีข่าว “กทม. มีระดับฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐานใหม่ของ WHO” ดังนี้

 ศกพ.แจง กทม. ฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐานใหม่ของ WHO

1. องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ปรับค่าแนะนำใหม่สำหรับ PM2.5 โดยค่าเฉลี่ยรายปีไม่ควรเกิน 5 มคก./ลบ.ม. ค่าเฉลี่ยราย 24 ชั่วโมง ไม่ควรเกิน 15 มคก./ลบ.ม. ประกาศในเว็บไซต์ของ WHO เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2564 โดยค่าแนะนำมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงต่อผลกระทบทางสุขภาพอนามัยทั้งระยะสั้น และระยะยาวอย่างมีนัยสำคัญ จึงเป็นค่าที่ค่อนข้างต่ำมาก

2. ประเทศทั่วโลก แม้แต่ประเทศที่พัฒนาแล้ว ต่างประสบปัญหามลพิษ PM2.5 เกินค่าแนะนำของ WHO เช่นเดียวกัน โดยแต่ละประเทศพิจารณานำค่าแนะนำมาปรับใช้ ตามความเหมาะสมกับบริบทของประเทศตนเอง ทั้งจากผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน สภาพเศรษฐกิจ สังคม โดยปัจจุบันยังไม่มีประเทศใดในโลก ที่ประกาศใช้ค่ามาตรฐานเท่ากับค่าแนะนำของ WHO โดยแต่ละประเทศมีแนวทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาตามความเหมาะสมของตนเอง

3. ค่าการตรวจวัด PM2.5 ของแต่ละประเทศ ควรเปรียบเทียบกับค่ามาตรฐานของประเทศนั้นๆ แต่การเปรียบเทียบกับค่าแนะนำของ WHO อาจจะเป็นการประเมินสถานการณ์ที่รุนแรงเกินไป ไม่สอดคล้องกับบริบทของหลายประเทศ

4. สำหรับประเทศไทย หน่วยงานภาครัฐด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วนได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหามลพิษ PM2.5 ตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง” และมาตรการเร่งด่วนต่างๆ อย่างเข้มข้น

 ศกพ.แจง กทม. ฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐานใหม่ของ WHO

logoline