svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชลประทาน 6 ปักธงแดงลำน้ำพรม เตือน 4 ตำบลขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชลประทาน 6 ปักธงแดงลำน้ำพรม พบระดับน้ำลำปะทาวล้นอาคารระบายน้ำ พร้อมทำหนังสือแจ้งเตือนให้ประชาชน 4 ตำบล อำเภอเกษตรสมบูรณ์ ที่อยู่ริมฝั่งลำน้ำขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

23 กันยายน 2564  นายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6  พร้อมด้วย  นายเรืองโชค ชัยคำรงค์กุล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพรม-เชิญ จ.ขอนแก่น ติดตามสถานการณ์น้ำสองฝั่งลำน้ำลำปะทาว  ลำน้ำชีตอนบน  เขื่อนห้วยกุ่ม และลำน้ำพรม เขตรอยต่อ จ.ขอนแก่น  และพื้นที่ อ.เมือง อ.เนินสง่า อ.คอนสวรรค์ และอ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ  พร้อมประเมินสถานการณ์หลังพบว่าปริมาณน้ำในบางพื้นที่เริ่มล้นตลิ่ง


นายเกียรติศักดิ์  กล่าวว่า เขื่อนลำปะทาว  มีความจุเก็บกัก 16.400 ล้าน ลบ.ม. ขณะนี้มีปริมาณน้ำ 19.574 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 119.35 ของความจุเก็บกัก โดยระดับน้ำได้ล้นอาคารระบายน้ำล้น 0.64 เมตร  สถานีวัดน้ำของกรมชลประทาน สถานีอี 6 ซี   บ้านตาดโตน ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 0.56 เมตร และมีแนวโน้มปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้น้ำล้นตลิ่งเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำสองฝั่งลำน้ำลำปะทาว  

ชลประทาน 6 ปักธงแดงลำน้ำพรม เตือน 4 ตำบลขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

 

ส่วนลำน้ำชีตอนบน ระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำอี 23 บ้านค่ายหมื่นแผ้ว ต.บ้านค่าย อ.เมือง  จ.ชัยภูมิ  อยู่ในเกณฑ์น้ำมาก  ระดับน้ำเมื่อวันที่  22 ก.ย.  สูงกว่าตลิ่ง 0.34 เมตร มวลน้ำกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่เขตอำเภอเมืองชัยภูมิ  อ.เนินสง่า และ อ.คอนสวรรค์ เชื่อมต่อมาพื้นที่ขอนแก่นซึ่งจะทำให้เกิดสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำสองฝั่งลำน้ำชีได้ 

ชลประทาน 6 ปักธงแดงลำน้ำพรม เตือน 4 ตำบลขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

"ส่วนที่กองโรงงานไฟฟ้าเขื่อนจุฬาภรณ์ ได้แจ้งสถานการณ์น้ำเขื่อนห้วยกุ่มว่า เกิดฝนตกหนัก มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนห้วยกุ่ม  20.83 ล้านลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 102.96  ของความจุเก็บกัก  จึงได้ระบายน้ำเขื่อนห้วยกุ่มลงลำน้ำพรม เพื่อเพิ่มพื้นที่รองรับปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมาอาจจะส่งผลกระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่ใน  4 ตำบล คือ กุดเลาะ  บ้านยาง บ้านเป้า และ ต.บ้านหัน อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่สองฝั่งลำน้ำพรมเตรียมขนย้ายสิ่งของมีค่าขึ้นสูงที่หากเกิดสภาวะน้ำลันตลิ่ง และขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำในระยะนี้อย่างใกล้ชิด”นายเกียรติศักดิ์  กล่าว


นายเรืองโชค  กล่าวว่า   โครงการชลประทานชัยภูมิ และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพรม-เชิญ สำนักงานชลประทานที่ 6  ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชน ที่อยู่บริเวณสองฝั่งลำปะทาวและลำน้ำชี  3 อำเภอ คือ อ.เมือง เนินสง่า คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ และในพื้นที่สองฝั่งลำน้ำพรม ใน อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ เตรียมการขนย้ายสิ่งของมีค่าขึ้นที่สูง 

ข่าว-กวินทรา  ใจซื่อ

  ชลประทาน 6 ปักธงแดงลำน้ำพรม เตือน 4 ตำบลขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง
 

logoline