svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“กรมทะเล” แจงพื้นที่บ้านบ่อไร่ไม่อยู่ในเขตป่าชายเลน

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีข้อร้องเรียนอดีตผู้ใหญ่บ้านบ่อไร่ ตำบลหนองศาลา อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี สร้างอนุสาวรีย์ “ตัวเงินตัวทอง” ด้านนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที พร้อมย้ำหากพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

23 กันยายน 2564 นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลแลชายฝั่ง กล่าวว่า ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 (จังหวัดเพชรบุรี) ลงตรวจสอบพื้นที่แล้ว พบว่าบริเวณคลองตากบดังกล่าว ไม่อยู่ในพื้นที่ป่าชายเลนตามแผนที่จำแนกเขตการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าชายเลน พ.ศ. 2545 ออกตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2543 และ มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2543 บริเวณคลองดังกล่าว เป็นพื้นที่คลองระบายน้ำขนาดเล็ก ที่มีปลายเปิดออกทะเล พื้นที่ด้านบนริมคลองมีสภาพเป็นเนินดิน น้ำท่วมไม่ถึง ดินมีลักษณะเป็นดินปนทราย พื้นที่ไม่มีสภาพเป็นป่าชายเลน พบเพียงไม้พุ่ม จำพวกหนามพุงดอ กระถินหางกระรอก และหญ้าขึ้นปกคลุมพื้นที่ มีร่องรอยการใช้ประโยชน์ของประชาชนตามสภาพท้องถิ่น ไม่พบพันธุ์ไม้ป่าชายเลน 

จนท.ทช.ลงพื้นที่คลองตากบ ก.ย. 2564

ทั้งนี้ ด้วยภารกิจรับผิดชอบ ตนได้สั่งการให้สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 (จังหวัดเพชรบุรี) ตรวจติดตามลาดตระเวน เพื่อการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดในพื้นที่รับผิดชอบของกรม และพื้นที่ใกล้เคียงเป็นปกติอยู่แล้ว 

“กรมทะเล” แจงพื้นที่บ้านบ่อไร่ไม่อยู่ในเขตป่าชายเลน

อย่างไรก็ตาม ตนได้ย้ำกับหน่วยงานในพื้นที่ให้เพิ่มกำลังในการตรวจลาดตระเวน พร้อมทั้งประสานการทำงานร่วมกับประชาชน อาสาสมัครพิทักษ์ทะเล และหน่วยงานในพื้นที่เพิ่มขึ้น ซึ่งหากพบการกระทำผิดจะได้เร่งดำเนินการตามกฎหมายโดยทันที สุดท้ายตนอยากจะย้ำสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนว่า

“กรมทรัพยากรทางทะเล มิเคยละเว้นการกระทำความผิดต่อทรัพยากรป่าชายเลน หากพี่น้องประชาชนพบการ กระทำความผิด ให้รีบแจ้งกรมฯ หรือหน่วยงานในสังกัดกรมเพื่อดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด ต่อไป” 

  จนท.ทช.ลงพื้นที่คลองตากบ / ก.ย. 2564

logoline