svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดเงื่อนไข 18 ข้อ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม เข้าร่วม คนละครึ่งเฟส 3

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดหลักเกณฑ์ 18 เงื่อนไข กระทรวงการคลัง เปิดให้ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม ร่วมโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 โดยจะเปิดให้สมัครได้ตั้งแต่ 24 กันยายนนี้

23 กันยายน 2564 กระทรวงการคลัง เปิดให้ผู้ได้รับสิทธิคนละครึ่งเฟส 3 สามารถสั่งซื้ออาหารและเครื่องดื่ม ผ่านทาง ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม เริ่ม 4 ต.ค.นี้ ซึ่งจะมีแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ จำนวน 2 ราย คือ แกร๊บ และ ไลน์แมน ได้รับสิทธิสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ผ่านแอปฯ เป๋าตัง โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.นี้ และเริ่มรับออเดอร์ได้ตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค. ถึง 31 ธ.ค. 2564

 

สำหรับ หลักเกณฑ์และเงื่อนไข สำหรับผู้ให้บริการระบบขนส่งอาหาร (Food Delivery Platform) ที่จะเข้าร่วม คนละครึ่งเฟส 3 หรือ ยิ่งใช้ยิ่งได้ มีดังนี้ 

 

1. ผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม ต้องมีสถานะเป็นนิติบุคคลที่ จดทะเบียนในประเทศไทยและมีจำนวนร้านอาหารและเครื่องดื่มบน Platform ของตนเองไม่น้อยกว่า 20,000 ร้าน

 

2. ผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม จะต้องมีระบบที่พร้อมเชื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์และระบบฐานข้อมูลของธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดทำระบบโครงการฯ โดยต้องมีระบบความมั่นคงปลอดภัยที่ได้ตามมาตรฐานสากล หรือสอดคล้องกับหลักเกณฑ์และวิธีการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องภายในระยะเวลาที่กำหนด

 

3. ผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม ต้องสามารถเชื่อมต่อระบบคอมพิวเตอร์และ ระบบฐานข้อมูลกับ ธ.กรุงไทย ได้ตลอดระยะเวลาดำเนินโครงการฯ

ทั้งนี้ระบบต้องสามารถรองรับได้ทั้งกระบวนการพัฒนา ทดสอบ และการให้บริการจริง

 

เปิดเงื่อนไข 18 ข้อ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม เข้าร่วม คนละครึ่งเฟส 3

4. ผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม ต้องมีศูนย์บริการตอบคำถามลูกค้า (Customer Service andOperation Support) เป็นของตนเอง ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบ Cal Center E-mail Live Chat หรือช่องทางอื่นใด และต้องสามารถให้บริการได้ตลอด 24  ชั่วโมง รวมถึงต้องมีบริการ Call Center เชื่อมต่อระหว่างร้านอาหารหรือเครื่องดื่มกับผู้ให้บริการขนส่งอาหารและเครื่องดื่ม (Rider)

 

5. ผู้ให้บริการจะต้องตรวจสอบว่าร้านอาหารและเครื่องดื่มที่เข้าร่วมโครงการฯ ผ่านระบบของผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม เป็นร้านอาหารและเครื่องดื่มที่ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯสำเร็จ และผ่านการให้ความยินยอมตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และความยินยอมสำหรับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ แล้วกับ ธ.กรุงไทย

 

6. การชำระค่าอาหารและเครื่องดื่มที่เข้าร่วมโครงการฯ ที่สั่งผ่านผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม จะต้องเป็นการดำเนินการระหว่างแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ของประชาชนผู้สั่งอาหารกับแอปพลิเคชัน "ถุงเงิน" ของร้านอาหารและเครื่องดื่มดังกล่าว

 

ทั้งนี้ รัฐจะสนับสนุนเงินสนับสนุนของภาครัฐโดยชำระเงินเข้าบัญชีของร้านอาหารและเครื่องดื่มดังกล่าวที่ผูกกับแอปพลิเคชัน "ถุงเงิน" เฉพาะในส่วนของค่าอาหารและเครื่องดื่มเท่านั้น โดยไม่รวมถึงค่าบริการหรือค่าใช้จ่ายอื่นใด

 

เปิดเงื่อนไข 18 ข้อ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม เข้าร่วม คนละครึ่งเฟส 3

 

7. ห้ามร้านอาหารและเครื่องดื่มและผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม ทอนเงินสด หรือรับชำระคืนค่าอาหารและเครื่องดื่มเป็นเงินสด หรือประโยชน์ในรูปแบบอื่น ๆ ไม่ว่ากรณีใด และห้ามยกเลิกคำสั่งซื้อบางส่วนในการสั่งซื้อครั้งเดียวกัน

 

8. ผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม จะต้องจัดส่งรายละเอียดธุรกรรมการซื้อขายอาหารและเครื่องดื่มทุกรายการที่ดำเนินการภายใต้โครงการฯ ให้แก่ ธ.กรุงไทย ในวันถัดจากวันที่ธุรกรรมการซื้อขายดังกล่าวเสร็จสิ้น

 

9. ผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์มต้องยินยอมและจัดส่งรายละเอียดธุรกรรมการซื้อ-ขายอาหารและเครื่องดื่มทุกรายการที่ดำเนินการภายใต้โครงการฯ ให้แก่ ธ.กรุงไทย และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

รวมทั้งจะต้องให้ความร่วมมือในการเปิดเผยข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องให้แก่หน่วยงานภาครัฐ เช่น สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เป็นต้น

 

10. หากมีการตรวจสอบพบธุรกรรมการซื้อ-ขายผ่านผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่ ที่ผิดปกติผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม จะต้องดำเนินการตรวจสอบธุรกรรมดังกล่าวรวมถึงตรวจสอบพฤติการณ์ที่เกี่ยวข้อง ตามที่ได้รับแจ้งจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลังและ ธ.กรุงไทย ภายในระยะเวลาที่กำหนด

 

โดยผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่ ต้องยินยอมให้หน่วยงานภาครัฐเข้าตรวจสอบโดยตรง และเข้าร่วมการชี้แจงร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เช่น พนักงานสอบสวน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือคณะกรรมาธิการต่าง ๆ เป็นต้น

 

เปิดเงื่อนไข 18 ข้อ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม เข้าร่วม คนละครึ่งเฟส 3 .

 

11. ผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม ต้องมีแผนและระบบป้องกันการทุจริต และจัดส่งแผนและรายละเอียดระบบป้องกันการทุจริตให้แก่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โดยต้องติดตามและตรวจสอบการปฏิบัติตามสาระสำคัญ หลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขสำหรับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ

 

ทั้งนี้ ในกรณีที่การไม่ปฏิบัติตามหรือฝ่าฝืนดังกล่าวเกิดจากการที่ผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม ไม่ได้มีการป้องกัน แก้ไข ตรวจสอบหรือให้ความร่วมมือตามที่กระทรวงการคลังเห็นสมควรและทำให้รัฐไม่ได้รับการชดเชยความเสียหายจากร้านค้า หรือประชาชนผู้เกี่ยวข้อง รัฐก็คงไว้ซึ่งสิทธิที่จะเรียกให้ผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม เป็นผู้ชดเชยความเสียหายดังกล่าวให้แก่รัฐผ่านช่องทางและภายในระยะเวลาที่รัฐกำหนด

 

12. ผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม ต้องมีแนวทางการตรวจสอบและควบคุมด้านราคา โดยราคาอาหารและเครื่องดื่มที่ขายผ่านระบบของผู้ให้บริการ จะต้องไม่สูงกว่าราคาอาหารและเครื่องดื่มที่เคยขายผ่านระบบของผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม ก่อนเข้าร่วมโครงการฯ

 

นอกจากนี้ผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม จะต้องสามารถให้ข้อมูลทางด้านราคาเพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบเช่น ข้อมูลสรุปยอดรวมการเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าส่วนแบ่งการขาย (Gross Profit : GP) จากแต่ละ ร้านค้าที่สามารถแบ่งเป็นรายได้ค่า GP ร้ายได้จากโครงการฯ รายได้จากค่าบริการจัดส่ง เป็นต้น

 

เปิดเงื่อนไข 18 ข้อ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม เข้าร่วม คนละครึ่งเฟส 3

 

13. เงื่อนไขการเก็บค่า GP และค่าบริการจัดส่งของผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม ผ่านโครงการฯ มีดังนี้ 

  1. แกร๊บ จะเก็บค่าธรรมเนียมหรือส่วนแบ่งการขาย (Gross Profit: GP) จากร้านอาหารและเครื่องดื่มในโครงการฯ ไม่เกิน 20% และลดค่าจัดส่งอาหารและเครื่องดื่มให้แก่ประชาชน 25 บาท เมื่อสั่งซื้อขั้นต่ำ 150 บาท สำหรับการสั่งซื้ออื่น ๆ ที่ไม่ใช่จากโครงการฯ
  2. ไลน์แมน จะเก็บ GP จากร้านอาหารและเครื่องดื่มในโครงการฯ ไม่เกิน 20% และสนับสนุนค่าจัดส่งอาหารและเครื่องดื่มในโครงการฯ ให้แก่ประชาชน 35-50 บาทต่อครั้ง หรือไม่เกิน 2,000 บาทตลอดระยะเวลาโครงการฯ พร้อมสื่อส่งเสริมการตลาดและส่วนลดสำหรับลูกค้าเพื่อเพิ่มยอดขายให้แก่ร้านค้า

 

14.ร้านอาหารและเครื่องดื่มจะสามารถเลือกเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม เพื่อใช้สิทธิตามโครงการฯ ได้เพียงรายเดียวเท่านั้น เว้นแต่ผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม ที่ถูกระงับสิทธิการเชื่อมต่อกับโครงการฯ ร้านอาหารและเครื่องดื่มที่เชื่อมต่อกับผู้ให้บริการรายดังกล่าวสามารถเลือกเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม รายใหม่ได้

 

15. รัฐสงวนสิทธิที่จะยกเลิกการเข้าร่วมโครงการฯ ของผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม กรณีที่อัตราที่ไม่สามารถส่งสินค้า (Unalloca ted/Reject rate) จากสาเหตุที่มีผู้ขนส่งอาหารและเครื่องดื่มไม่เพียงพอหรือเหตุสุดวิสัยอื่น ๆ เฉลี่ยสะสมเกินกว่าร้อยละ 10 ของยอดคำสั่งซื้อทั้งหมดในโครงการฯ ผ่านผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม นั้นเป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน

 

เปิดเงื่อนไข 18 ข้อ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม เข้าร่วม คนละครึ่งเฟส 3

 

16. การสั่งอาหารและเครื่องดื่มในโครงการฯ ผ่านผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม สามารถสั่งได้ตั้งแต่เวลา 06.00-20.00 น. ของทุกวัน

 

17. ค่าใช้จ่ายในการพัฒนาระบบและพัฒนาธุรกิจเพื่อเชื่อมต่อกับระบบของโครงการฯ ผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม จะเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว

 

18. ความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ร้านค้าและประชาชนอันเกิดจากระบบของผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม ร้านค้า หรือบุคคลอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการให้บริการของผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม ผู้ให้บริการ Food Delivery Platform จะเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว

เปิดเงื่อนไข 18 ข้อ ฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม เข้าร่วม คนละครึ่งเฟส 3

ขอบคุณข้อมูล : คนละครึ่งเฟส 3, ฐานเศรษฐกิจ


 

 

logoline