svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หอการค้าไทยชี้ไม่พร้อมไม่ต้องเร่งเปิด กทม. ย้ำต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ได้ 70%

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หอการค้าไทย ร่วม กทม. ตั้งคณะทำงานร่วม เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดกรุงเทพฯ ชี้ไม่ควรเร่งเปิดเมืองหากยังไม่พร้อม

22 กันยายน 2564  นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการหารือกับ พล.ต.อ.อัศวิน  ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาคมการค้า 12 สมาคมที่เกี่ยวข้อง โดยที่ประชุมได้มีการนำเสนอบทเรียนจาก Phuket Sandbox ซึ่งระบุว่าการจะเปิดกรุงเทพฯ นั้น ควรมีผู้ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มให้ถึง 70% ก่อน พร้อมกำหนดมาตรการต่าง ๆ ที่ชัดเจน ระบบควบคุม ระบบติดตามตัว ฯลฯ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งต้องพิจารณาความพร้อมอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย โดยขณะนี้ตัวเลขผู้ได้รับวัคซีนเข็ม 2 ในกรุงเทพฯ ยังมีประมาณ 44% เท่านั้น ซึ่งหากเร่งการฉีดวัคซีนให้ได้ 70% คาดว่าจะใช้เวลาถึงประมาณวันที่ 22 ตุลาคม และยังต้องรอให้เกิดการสร้างภูมิคุ้มกันอีกระยะหนึ่ง ดังนั้น จึงไม่ควรเร่งเปิดเมืองหากยังไม่พร้อมทางภาคเอกชน เข้าใจ ถึงความเป็นห่วง ของทาง กทม. ที่ยังเป็นกังวลอยู่ ดังนั้นเพื่อให้เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดเมือง ทางพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงเสนอให้ตั้งคณะทำงานร่วมกัน เพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจและสามารถเปิดเมืองได้เร็วที่สุด ในความเสี่ยงที่สามารถจัดการ ได้ โดยมีทั้ง กทม. ททท. หอการค้าไทย และผู้แทนจากสาธารณสุข ร่วมกัน

หอการค้าไทยชี้ไม่พร้อมไม่ต้องเร่งเปิด กทม. ย้ำต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ได้ 70%

หอการค้าไทยคาดว่าการเปิดกรุงเทพฯ ครั้งนี้ จะมีผู้ประกอบการส่วนหนึ่งที่ยังรอดูสถานการณ์ว่า รัฐบาลจะมาตรการอื่น ๆ ออกมาเพิ่มเติมอีกหรือไม่ และมีแนวโน้มนักท่องเที่ยวเข้ามามากน้อยเพียงใด เพื่อประเมินว่าคุ้มค่าต่อการเปิดดำเนินกิจการหรือไม่ เพราะหากจะต้องเปิดดำเนินการ แปลว่าต้อง run ระบบทั้งหมด ต้องเรียกแรงงานที่เดินทางกลับต่างจังหวัดกลับมาทำงาน ต้องเตรียมมาตรการต่าง ๆ รองรับ เตรียมวัตถุดิบที่ใช้ประกอบการต่าง ๆ รวมไปถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ซึ่งเป็นต้นทุนทั้งหมด การตั้งคณะทำงานร่วมกับ ทาง กทม.นี้ จะช่วยให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น  ผู้ประกอบการสามารถเตรียมความพร้อมล่วงหน้าได้ และ นักท่องเที่ยว ก็สามารถวางแผการเดินทางได้ล่วงหน้าด้วย 

หอการค้าไทยชี้ไม่พร้อมไม่ต้องเร่งเปิด กทม. ย้ำต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ได้ 70%

หอการค้าไทยพยายามสื่อสารทำความเข้าใจกับสมาชิกในกิจการแต่ละประเภท เพื่อให้มีการดำเนินการให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน หลัก ๆ คือ ต้องสร้างภูมิคุ้มกัน โดยการฉีดวัคซีนให้ได้ 70% และกลุ่มเสี่ยงต้องได้รับวัคซีน 100% นอกจากนี้ พนักงานและผู้ให้บริการในร้านค้าควรจะต้องได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม และต้องตรวจ ATK ตามกำหนดระยะเวลาก่อนเปิดให้บริการ ซึ่งหากเข้าเกณฑ์และเงื่อนไข ผู้ประกอบการสามารถเตรียมที่จะเปิดกิจการได้เลย และที่สำคัญคือ ผู้ประกอบการจะต้องมีวินัย โดยย้ำว่าการเลือกที่จะเปิดประเทศประชาชนชาวไทยจะต้องได้รับวัคซีนให้มากที่สุด พร้อมมีมาตรการรองรับที่พร้อม ซึ่งจะทำให้การเปิดประเทศเป็นไปอย่างยั่งยืน

หอการค้าไทยชี้ไม่พร้อมไม่ต้องเร่งเปิด กทม. ย้ำต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ได้ 70%

logoline