svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.งัดหลักฐานโต้แม่ค้าออนไลน์ปัดรีด5ล.

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนชั่นออนไลน์ได้รับรายงานข้อเท็จจริงเหตุการณ์วันที่ 10 ก.ย.64 ตำรวจสงขลา ตรวจค้นบ้านแม่ค้าออนไลน์ ในอ.สิงหนคร โดยชุดตรวจค้นงัดหมายศาล หลักฐานคืนเงิน 10 ล้าน ทองคำ 55 บาท ครบถ้วน ไม่มีรีดเงิน 5 ล้านแลกปล่อยตัว

21 กันยายน 2564 จากเหตุการณ์วันที่ 10 ก.ย.64 ตำรวจตรวจค้นบ้านแม่ค้าออนไลน์ ในอ.สิงหนคร จ.สงขลา และต่อมามีการโพสต์กล่าวหาว่าตำรวจชุดตรวจค้นขู่รีดเงินจำนวน 5 ล้านบาท แลกกับการปล่อยตัวนั้น เนชั่นออนไลน์ได้รับรายงานข้อเท็จจริงดังกล่าว ดังนี้ ก่อนการตรวจค้นบ้าน พ.ต.ท.ขวัญชาติ จันทะ สารวัตรกองกำกับการสืบสวน ภูธรจังหวัดสงขลา ฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการและชุดปฏิบัติการตำรวจในสังกัดทราบจากพลเมืองดีได้แจ้งว่าผู้ที่ใช้ Facebook ชื่อว่า "ซ้อ ปลา มาดามลูกเหนียง" มีการโพสต์โชว์ทรัพย์สินเงินทองมากมายใน Facebook ทราบภายหลังว่า คนดังกล่าวมี Facebook อยู่ประมาณ 5 บัญชีรายชื่อได้แก่

 

บ้านแชร์ท้าวปลา มาดามลูกเหนียง, ออเดอร์ บ้านซ้อปลา, เลขาบ้านแชร์ซ้อปลา และลูกหนี้ บ้านอีซ้อปลา พบว่ามีทั้งการตั้งวงแชร์ที่ผิดกฎหมาย มีการโพสต์ประจานลูกหนี้อันเป็นการผิดพ.ร.บ.ทวงหนี้ และพ.ร.บ.แชร์ และสืบทราบว่ามีการตั้งวงแชร์มากกว่า 300 วง มีเครือข่ายหลายพื้นที่ โดยมีการก่อตั้งนิติบุคคลชื่อว่า บจก.มาดามลูกเหนียง ซึ่งอาจผิด พ.ร.บแชร์ โดยตั้งวงแชร์เกินกว่า3วง และยังสืบทราบในทางลับอีก และพบมีการเปิดบัญชีเงินฝากไว้ถึงจำนวน 6 บัญชี

 

เมื่อแจ้งผู้บังคับคับบัญชาแล้วได้รับอนุญาตให้ดำเนินการตามกฎหมาย จึงได้ขอออกหมายค้น ต่อศาลจังหวัดสงขลา ศาลอนุญาต เช้าวันรุ่งขึ้นของวันที่ 10 ก.ย.64 เวลา 5.00 น. หัวหน้าชุดปฏิบัติการคือ พ.ต.ท.ขวัญชาติฯ ได้เรียกรวมพลชุดปฏิบัติการที่ทำการย่อย กองกำกับการสืบสวนภูธรจังหวัดสงขลา มีกำลัง 12 นาย เพื่อวางแผนยุทธวิธีในการตรวจค้นตามหมายค้นของศาลจังหวัดสงขลา และได้กำชับให้ผู้ใต้บังคับบัญชาดำเนินยุทธวิธี และห้ามแตะต้องทรัพย์สินหรือสิ่งของมีค่าใด ๆ เว้นแต่หัวหน้าชุดจะเป็นผู้ปฏิบัติเท่านั้น 

ตร.งัดหลักฐานโต้แม่ค้าออนไลน์ปัดรีด5ล.

ต่อมาเวลา 6.30 น. หัวหน้าชุดพร้อมตำรวจชุดปฏิบัติการ ได้เข้าไปยังบ้านเลขที่ 8 หมู่ ต.ปากคาด อ.สิงหนคร จ.สงขลา ซึ่งเป็นบ้านเป้าหมายตามหมายค้น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ 6 นาย

 

เมื่อไปถึงบ้านดังกล่าว หัวหน้าชุดปฏิบัติการได้เดินเข้าไปภายในบ้าน ซึ่งเชื่อว่ามีบุคคลอาศัยอยู่เพราะสังเกตจากรองเท้าที่อยู่หน้าบ้าน หัวหน้าชุดปฏิบัติการจึงเดินเข้าไปเพียงลำพังเมื่อหัวหน้าชุดสังเกตว่าที่หน้าบ้านนั้นมีกล้องวงจรปิดอยู่จึงทำการแสดงหมายคันพร้อมบัตรประจำตัวเจ้าพนักงานตำรวจที่กล้องวงจรปิด ปรากฏภาพตามข่าวสำนักข่าวเนชั่น ที่นำเสนอเมื่อวันที่ 18 ก.ย.64 เวลา 21.00 น เพื่อแสดงตนและแสดงเจตนาปฏิบัติหน้าที่ แล้วเดินไปเคาะประตูบ้านหลายครั้ง

 

จนต่อมามีบุคคลในบ้านเดินเข้ามาเปิดประตู ชุดปฏิบัติการก็ทยอยเข้ามาอย่างสงบในบริวณบ้าน แต่ยังมิได้เข้าไปในบริเวณห้องในบ้านคงมีเพียงหัวหน้าชุดที่ยืนพูดคุยและแสดงหมายค้นและอธิบาย พร้อมแสดงบัตรประจำตัวเจ้าพนักงานตำรวจต่อเจ้าของบ้านที่ออกมาเปิดประตู และได้ยื่นหมายกันตามคำสั่งศาลจังหวัดสงขลาให้กับบุคคลที่อยู่ในบ้านอ่านทุกคน เมื่ออ่านโดยเข้าใจแล้วทั้งหมดจึงได้อนุญาตและนำพาให้ชุดปฏิบัติการเข้าไปตรวจค้นโดยไม่ได้ขัดขืนแต่อย่างใด 

 

อีกทั้งชุดปฏิบัติการ มิได้กระทำการรุนแรงหรือใช้กำลังในการข่มขู่คุกคาม โดยในการตรวจค้นดังกล่าวนั้นบุคคลภายในบ้านเป็นผู้นำตรวจค้นเริ่มจากบริเวณห้องนอนของน.ส.กมลวรรณ แม่ค้าออนไลน์ พบมีเงินสดจำนวน 10 ล้านบาทเป็นมัดมัดละหนึ่งล้านบาท 10 มัด และมีเงินสดย่อยอีกประมาณ 40,000 - 50,000 บาท ชุดปฏิบัติการจึงได้ตรวจยึดเงิน 10 ล้านบาทไว้แต่มิได้ตรวจยึดเงินจำนวน 40,000 - 50,000 บาทไว้เพราะเห็นว่าพอสมควรแก่เหตุที่บุคคลทั่วไปจะสามารถครอบครองเงินสดไว้ในเคหะสถานอันเป็นปกติ ได้จึงแจ้งทำการยึดอายัดไว้เพื่อไปตรวจสอบที่มาต่อไป 
ตร.งัดหลักฐานโต้แม่ค้าออนไลน์ปัดรีด5ล.

ตร.งัดหลักฐานโต้แม่ค้าออนไลน์ปัดรีด5ล.

และต่อมาก็ได้พบทองคำรูปพรรณจำนวนรวมกว่า 100 บาทในห้องดังกล่าวโดยมีเส้นที่มีน้ำหนักมากสุด 30 บาท ซึ่งนายจตุพล อ้างว่าเป็นของตนเองและประกอบด้วยทองเส้นขนาดเล็กอีกจำนวนหลายรายการแต่ชุดปฏิบัติการพิจารณาเห็นว่าทองเส้นขนาดเล็กนั้นบุคคลธรรมดาทั่วไปสามารถที่จะครอบครองได้ตามปกติวิสัยแต่ทองคำซึ่งมีน้ำหนักมากจำเป็นต้องทำการยึดเพื่อตรวจสอบแหล่งที่มาต่อไปเพราะเป็นการอันที่ผิดวิสัยแห่งวิญญูชนที่จะครอบครองไว้ จึงยึดทองคำรูปพรรณไว้ร่วมจำนวน 4 เส้น หนัก 55 บาท 

 

จากนั้นก็ไม่พบสิ่งใดที่ผิดปกติอีกจึงเข้าไปตรวจคันที่ห้องของน้องสาวแต่ก็ไม่พบจึงได้จึงเข้าไปที่บริเวณห้องทำงานหรือห้องที่ทำการไลฟ์สดขายสินค้า จึงได้ขอตรวจยึดสินค้าตัวอย่างไปอย่างละหนึ่งชิ้น ได้แก่ 1 น้ำหอมช้อปลามาดามลูกเหนียง 2 กล่อง สบู่มะหาด มาดามลูกเหนียง 1 กล่อง 3.มาดามลูกเหนียง กลูต้ามะหาด บอดี้ โลชั่น 1 ขวด 4.สครับมะหาดอะโวคาโด้ มาดามลูกเหนียง จำนวน 1 กระปุก 5. ครีมบำรุงผิวหน้า ทานาคากลูต้าไวท์ จำนวน 1 กระปุก โดยน.ส.กมลวรรณ และสามีก็ยินยอม

 

ชุดปฏิบัติการจึงได้ทำบัญชีทรัพย์สินที่ได้จากการตรวจค้น ณ บ้านดังกล่าวพร้อมให้น.ส.กมลวรรณ และสามี ลงนามความถูกต้องไว้แล้ว โดยชุดปฏิบัติการแจ้งว่ายึดไปเพื่อไปตรวจสอบความถูกต้องของแหล่งที่มาของทรัพย์สินหรือให้หน่วยงานที่รับผิดชอบตรวจสอบความถูกต้องในเรื่องของเครื่องหมายการค้าหรือการจดทะเบียนลิขสิทธิ์หรือความปลอดภัยต่าง ๆ ถ้าหากว่าตรวจสอบแล้วไม่พบความผิดปกติหรือสามารถชี้แจงที่มาได้ก็จะคืนทรัพย์สินให้ทั้งหมด 

 

จากนั้นได้เชิญตัวน.ส.กมลวรรณ และสามีพร้อมของกลางที่ตรวจยึดไว้ไป ณ ที่ทำการย่อยที่มีการอนุมัติอย่างถูกต้องจากผู้บังคับบัญชา เพื่อตรวจสอบทรัพย์สินที่ทำการตรวจยึดโดยให้น.ส.กมลวรรณ และน้องสาว นั่งรถไปพร้อมของกลางคันเดียวกันกับหัวหน้าชุดปฏิบัติการ ส่วนสามีและญาติขับรถส่วนตัวตามไปโดยไม่มีการควบคุมตัวหรือใส่กุญแจมือแต่อย่างใด เป็นการเชิญตัวด้วยความยินยอมของผู้เสียหาย 

 

ทั้งนี้ หัวหน้าชุดปฏิบัติการได้แจ้งน.ส.กมลวรรณว่า สะดวกที่จะดำเนินการไปที่กองกำกับการสืบสวนภูธรจังหวัดสงขลา หรือจะไปที่สถานีย่อย ทางผู้เสียหายแจ้งว่าไปที่สถานีย่อย เพราะเกรงว่าจะมีนักข่าวเข้ามาทำข่าวและประกอบกับสถานีย่อยมีระยะทางที่ใกล้กว่ากองกำกับการและที่สำคัญนั้นมีญาติพี่น้องติดตามไปด้วยอย่างใกล้ชิด

 

หลังจากนั้นเมื่อถึงสถานีย่อยหัวหน้าชุดปฏิบัติการเชิญนางสาวกมลวรรณและสามีพร้อมของกลางทั้งหมด โดยให้ปากคำในห้องสืบสวนซึ่งในห้องสืบสวนไม่มีเจ้าพนักงานตำรวจคนใดอยู่เลยมีเพียงหัวหน้าชุดสืบสวนก็ได้สอบถามน.ส.กมลวรรณ กับสามีถึงแหล่งที่มาของรายได้ และทรัพย์สินดังกล่าวที่เกิดขึ้นมีที่มาจากไหน ทั้ง 2 ตอบว่ามาจากกิจการการขายสินค้าออนไลน์กับการทำประมงพื้นบ้านในพื้นที่ อ.สิงหนคร

 

หัวหน้าชุดปฏิบัติการก็ได้สอบถามว่ามีการตั้งวงแชร์หรือไม่ได้รับการ ปฏิเสธว่า ไม่ได้มีพฤติกรรมดังกล่าว

 

ภายหลังเมื่อได้สอบถามเสร็จเรียบร้อยแล้วจึงแจ้งว่าจะคืนทรัพย์สินทั้งหมดที่ยึดมาให้แต่ขอให้มีการติดตามพยานมาเป็นสักขีพยานซึ่งเป็นของฝั่งน.ส.กมลวรรณ มาเป็นสักขีพยานในการรับมอบทรัพย์สินคืนและต่อมาก็มีพยานจำนวนหนึ่งคนคือน.ส.สุภาภรณ์ วรเดช ชื่อเล่นตั๊ก ทราบภายหลังว่าได้รับการร้องขอมาจากน.ส.นงลักษณ์ คงสีปาน ซึ่งรู้จักกับน.ส.กมลวรรณ เดินทางมาสมทบร่วมกับญาติพี่น้องของน.ส.กมลวรรณ ที่มีอยู่แล้วรวมจำนวน 7 คน 

ตร.งัดหลักฐานโต้แม่ค้าออนไลน์ปัดรีด5ล.

ส่วนระหว่างที่มีการสืบสวนนั้นมีหัวหน้าชุดปฏิบัติการหนึ่งคน น.ส.กมลวรรณ สามี และน.ส.ตั๊ก ที่ถูกเรียกมาเป็นพยานเจ้าของโรงน้ำดื่มมันดีฟ นั่งอยู่ในห้องสืบสวนเพียงเท่านั้น ด้วยเกรงว่ามีทรัพย์สินมีค่าอยู่ในห้องจำนวนมากสูญหายได้

 

ภายหลังสืบสวนดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว พ.ต.ท.ขวัญชาติ หัวหน้าชุดปฏิบัติการตำรวจสงขลา จึงคืนของกลางทั้งหมดให้น.ส.กมลวรรณ แม่ค้าออนไลน์ และสามี ส่วนเครื่องสำอางที่ยึดมานั้นขอยึดไว้เพื่อส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่าเป็นสินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่อย่างไรต่อไป ซึ่งน.ส.กมลวรรณ ก็ยินยอม และถ่ายภาพพร้อมจัดทำบันทึกการคืนของกลางไว้อย่างถูกต้องและมีการลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐานทั้ง 3 ฝ่าย คือ ชุดปฏิบัติการ น.ส.กมลวรรณ และสามี และสักขีพยานคือน.ส.สุภาภรณ์ ลงนามร่วมกัน ระหว่างที่มีการสืบสวนนั้นหัวหน้าชุดฯ เป็นผู้ทำบันทึกและไม่มีพฤติกรรมที่ข่มขู่คุกคามหรือเรียกรับผลประโยชน์หรือทรัพย์สินใดใดจากผู้เสียหายแต่อย่างใด ทั้งในการสืบสวนก็ไม่ปิดกั้นน.ส.กมลวรรณ กับพวกในการติดต่อสื่อสารกับบุคคลภายนอกแต่อย่างใด

 

เมื่อถึงเวลาประมาณ 11.00 น. น.ส.กมลวรรณ กับพวกทั้งหมดก็ได้นำทรัพย์สินกลับไป ขณะที่จะมีการเดินทางออกจากสถานีย่อยฯ นั้น พ.ต.ท.ขวัญชาติ หัวหน้าชุดฯ ได้กำชับให้น.ส.กมลวรรณ และสามีนำทรัพย์สินไปฝากไว้ยังธนาคารเพื่อความปลอดภัยเสีย ขณะที่น.ส.กมลวรรณ กับพวกเดินทางออกไปได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวกโดยการคุ้มครองความปลอดภัยไปยังธนาคารกรุงไทย สาขาไทรบุรี ตรงข้ามค่ายตำรวจตระเวนชายแดน ต.บ่อยาง อ.เมืองสงขลา เมื่อถึงธนาคารจึงได้ให้ถอนกำลังกลับ

 

ต่อมาภายหลังก็พบว่าน.ส.กมลวรรณ ได้ทำการลงสื่อโซเชียล และมีการลงข่าวเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของชุดปฏิบัติการที่มี พ.ต.ท.ขวัญชาติ เป็นหัวหน้า ทำนองว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่มีหมายค้นยึดเงินของกลางแล้วคืนไม่ครบ เป็นต้น อันเป็นมีข้อความที่เป็นเท็จขัดต่อข้อเท็จจริง

 

เมื่อเห็นข่าวปรากฏตามช่องทีวีเนชั่น เมื่อวันที่ 18 ก.ย.64 เวลาประมาณ 21.00 น. พ.ต.ท.ขวัญชาติ ก็ได้รายงานเหตุจากข่าวดังกล่าวดังกล่าว ในวันที่ 19 ก.ย.64 ต่อผู้บังคับการภูธรจังหวัดสงขลา และสงวนสิทธิในการดำเนินคดีต่อผู้แจ้งข้อความอันเป็นเท็จหรือนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์หรือเป็นการหมิ่นประมาทเจ้าพนักงานต่อไป
 

logoline