svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แทบช็อกกวาดบ้านอยู่หันไปเจองูยาวเกือบ 2 เมตรเลื้อยอยู่ข้างหลัง

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภรรยาผู้ช่วยปศุสตว์ จ.บุรีรัมย์ แทบช็อกกวาดทำความสะอาดบ้านอยู่หันหลังไปเจองูขนาดใหญ่ยาวเกือบ 2 เมตรเลื้อยอยู่ข้างหลัง ถึงกับทิ้งไม้กวาดวิ่งหนี ก่อนแจ้งกู้ภัยฯช่วยจับเคราะห์ดีเป็นงูสิง

21 กันยายน 2564 มูลนิธิกู้ภัยสว่างจรรยาธรรมสถานบุรีรัมย์  ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีงูขนาดใหญ่เลื้อยเข้าไปในบริเวณบ้านให้ไปช่วยจับ เพราะกลัวจะเลื้อยเข้าไปในตัวบ้านหรือห้องนอน อาจเป็นอันตรายได้  จากนั้นอาสาสมัครกู้ภัยฯ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ ตามที่ได้รับแจ้ง  คือบ้านเลขที่ 300/77  ซอย 5 หมู่บ้านแพรวพราวแลนด์ 5  ต.ชุมเห็ด  อ.เมืองบุรีรัมย์  เมื่อไปถึงพบงูยาวเกือบ 2 เมตรเลื้อยเข้าไปหลบอยู่บริเวณหลังบ้านใกล้กับแทงค์น้ำ  จึงได้ใช้อุปสรรคในการจับ  โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีก็สามารถจับได้  พบว่าเป็นงูสิงไม่มีพิษร้ายแรงอะไรหลังจับเสร็จก็จะนำไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติต่อไป  

แทบช็อกกวาดบ้านอยู่หันไปเจองูยาวเกือบ 2 เมตรเลื้อยอยู่ข้างหลัง
               
สอบถาม น.ส.นลินี   แดนแก้วมูล  อายุ 45 ปี  เล่าว่า  สามีทำงานเป็นผู้ช่วยปศุสัตว์จังหวัด ส่วนตนก็เป็นแม่บ้านช่วงว่างก็จะเก็บกวาดทำความสะอาด  ช่วงอยู่บ้านตนก็เก็บกวาดทำความสะอาดบ้านปกติ แต่ขณะยืนกวาดใบไม้อยู่บริเวณใกล้กับต้นมะม่วงข้างบ้าน  หันไปอีกทีเห็นก็แทบช็อกเมื่อเห็นงูตัวใหญ่เลื้อยอยู่ข้างหลัง  จึงรีบทิ้งไม้กวาดแล้ววิ่งหนีไปหาเพื่อนบ้าน   โชคดีที่ไม่ตกใจจนหัวใจวายเพราะปกติตนก็เป็นโรคหัวใจอยู่แล้ว  และยังเคราะห์ดีที่ไม่ใช่งูเห่าไม่งั้นอาจจะโดนฉกหรือพ่นพิษใส่ก็ได้   เพราะตอนที่กวาดใบไม้อยู่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่างูอยู่ข้างหลังโดยไม่รู้ตัว  ที่ผ่านมาก็มีงูเข้าบ้านหลายครั้ง เพราะหลังบ้านติดกับป่าประกอบกับช่วงนี้เป็นหน้าฝนด้วย

แทบช็อกกวาดบ้านอยู่หันไปเจองูยาวเกือบ 2 เมตรเลื้อยอยู่ข้างหลัง
           

ขณะอาสากู้ภัยฯ บอกว่า  ช่วงนี้ได้รับแจ้งจากประชาชนให้ไปช่วยจับงูเลื้อยเข้าบ้านทุกวัน  บางวันมี 4 – 5 รายที่ให้ไปช่วยจับ  ก็จะมีทั้งงูเหลือม   งูสิง   และงูทางมะพร้าว  เนื่องจากช่วงนี้ฝนตกชุก  อย่างไรก็ตามฝากประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนหากพบงูเข้าบ้านไม่ควรจับเอง   เพราะอาจเป็นงูมีพิษที่จะทำอันตรายได้ควรแจ้งกู้ภัยฯ หรือเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญช่วยจับเพื่อความปลอดภัย

แทบช็อกกวาดบ้านอยู่หันไปเจองูยาวเกือบ 2 เมตรเลื้อยอยู่ข้างหลัง

โดย - สุรชัย พิรักษา
 

logoline