svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จับตารายใหญ่เชียงใหม่เริ่มตุนบุหรี่เก็งกำไร

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – บรรยากาศการจำหน่ายบุหรี่ในพื้นที่เชียงใหม่ ร้านค้ามั่นใจแม้ขึ้นราคาไม่กระทบยอดขาย ยังมีสิงห์อมควันเป็นขาประจำ เริ่มพบรายใหญ่กักตุนสินค้าตามกลไกตลาด ด้านผู้บริโภคยืนยันแม้จะมีการปรับราคาเพิ่มจะยังคงซื้อเหมือนเดิม แต่อาจเปลี่ยนเป็นยี่ห้อที่ถูกลง


           วันที่ 21 กันยายน 2564 จากกรณีกรมสรรพสามิตได้เสนอปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่  โดยคาดว่าจะมีการนำเรื่องการปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ เสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาเห็นชอบภายในเดือนกันยายนนี้ เนื่องจากว่าโครงสร้างภาษีใหม่จะต้องมีผลบังคับใช้ภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ซึ่งจะทำให้ราคาบุหรี่ขยับราคาขึ้น 6-8 บาทต่อซอง 

         จากการลงพื้นที่สำรวจร้านจำหน่ายบุหรี่ พบว่าสินค้าเริ่มขาดตลาดเนื่องจาก ผู้ประกอบการรายใหญ่เริ่มกักตุนสินค้า เพื่อรอราคาที่ทางรัฐบาลจะประกาศใหม่ จึงนำสินค้าออกมาจำหน่ายให้กับรายย่อย โดยร้านค้าต่างเข้าใจถึงกลไกตลาดดังกล่าวเป็นอย่างดี

จับตารายใหญ่เชียงใหม่เริ่มตุนบุหรี่เก็งกำไร

           นางลัดดาวรรณ คำเขียว ผู้ประกอบการร้านพูลทรัพย์การสุรา เปิดเผยว่า หลังจากที่มีข่าวการปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ส่งบุหรี่ให้กับร้าน เริ่มส่งให้น้อยลง โดยระบุว่าสินค้าขาดตลาด ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการค้า เมื่อราคาสินค้ากำลังจะปรับขึ้น ผู้ประกอบการรายใหญ่มักจะเก็บสินค้าไว้ก่อนเพื่อรอให้รัฐบาลประกาศปรับราคาใหม่ จึงนำสินค้าออกมาจำหน่ายทำกำไรเพิ่มขึ้น
 

            อย่างไรก็ตามหากมีการปรับราคาบุหรี่ใหม่ เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อยอดการจำหน่าย เนื่องจากที่ผ่านมามีการปรับราคาบุหรี่ไปก่อนหน้านี้ แต่ไม่ได้ทำให้ยอดจำหน่ายลดลง ยังมีผู้บริโภคเข้ามาซื้อเช่นเดิม ถือว่าบุหรี่เป็นสินค้าที่เมื่อปรับราคาจะไม่กระทบต่อยอดขาย

จับตารายใหญ่เชียงใหม่เริ่มตุนบุหรี่เก็งกำไร

            ด้านนางปานทอง ชัยทาน ผู้ประกอบการร้านจิระชัยการค้า กล่าวว่า หากมีการปรับราคาบุหรี่ขึ้นอีก อาจจะส่งผลกระทบบ้างเล็กน้อยเท่านั้น แต่เชื่อว่าจะมีลูกค้าบางกลุ่มหันไปสูบยาเส้น หรือ หันไปสูบบุหรี่ไฟฟ้ากันเพิ่มมากขึ้น โดยปกติที่ร้านจะจำหน่ายบุหรี่อยู่ที่ 60-140 บาท แล้วแต่ยี่ห้อ ซึ่งขณะนี้เริ่มมีการกักตุนสินค้ากันบ้างแล้ว เพื่อรอปล่อยสินค้าออกมาในช่วงที่ราคาปรับเพิ่มขึ้น

 

จับตารายใหญ่เชียงใหม่เริ่มตุนบุหรี่เก็งกำไร

           ขณะที่ น.ส.พรทิพย์ ชาญวัฒนกิจ ร้านพี่อ้อม กล่าวว่า ที่ร้านไม่ได้เน้นจำหน่ายบุหรี่แต่ก็มีติดไว้ เนื่องจากยังมีลูกค้าเข้ามาถามหาอยู่ตลอด หากราคาบุหรี่ปรับขึ้น เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบ เพราะยังมีลูกค้ายังคงหาซื้ออยู่ ที่ผ่านมามีการปรับราคาขึ้นไปก่อนหน้านี้ ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรเพียงแต่ลูกค้าจะเลือกยี่ห้อที่ถูกลงมา แต่ละวันจำหน่ายได้ไม่ต่ำกว่า 10 ซอง โดยจำหน่ายในราคา60-95 บาท

จับตารายใหญ่เชียงใหม่เริ่มตุนบุหรี่เก็งกำไร

           ส่วนนายวิสุทธิเทพ พรหมจา ชาวเชียงใหม่ กล่าวว่า แม้ว่าราคาบุหรี่จะปรับเพิ่มขึ้น ก็จะไม่เลิกยังคงซื้อมาสูบเหมือนเดิมหากไม่สูบจะรู้สึกหงุดหงิด แต่หากราคายี่ห้อที่สูบอยู่ปรับขึ้นไปสูงมาก อาจต้องมีการเปลี่ยนยี่ห้อมาเลือกซื้อยี่ห้อที่ราคาถูกลงมา

logoline